รีเซต

โบราณสถานเขาน้อย เริ่มมีดิน-หินสไลด์ หวั่นกระทบฐานเจดีย์

โบราณสถานเขาน้อย เริ่มมีดิน-หินสไลด์ หวั่นกระทบฐานเจดีย์
มติชน
14 ธันวาคม 2565 ( 15:23 )
40
โบราณสถานเขาน้อย เริ่มมีดิน-หินสไลด์ หวั่นกระทบฐานเจดีย์

โบราณสถานเขาน้อย เริ่มพบร่องรอยการทรุดตัวในจุดที่ถูกลอบขุดดิน ห่างจากฐานเจดีย์แค่ 34 เมตร สร้างความกังวลให้แก่ภาคปชช.

 

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ที่จ.สงขลา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาคประชาชนจังหวัดสงขลา ในนามเครือข่ายคัดค้านการบุกรุกโบราณสถานจังหวัดสงขลา ได้เดินทางเข้าไปสำรวจสภาพความเปลี่ยนแปลง รวมถึงร่องรอยความเสียหายเพิ่มเติมของโบราณสถานเขาน้อย อ.สิงหนคร จ.สงขลา หลังถูกบุกรุกทำลายสร้างความเสียหาย จนสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 จุดที่ถูกบุกรุกทำลาย 2 จุด บนเขาน้อย ได้แก่ จุดที่มีการปรับพื้นที่ทำถนนและจุดที่ถูกลักลอบขุดดินออกจากพื้นที่เขาน้อย และมีขอบดินห่างจากฐานเจดีย์เขาน้อยที่มีอายุกว่า 1,400 ปี เพียง 34 เมตร

 

 

นายบรรจง นะแส เครือข่ายคัดค้านการบุกรุกโบราณสถานจังหวัดสงขลา กล่าวว่า วันนี้ผ่านพ้นมาแล้วกว่า 10 เดือน ซึ่งพบว่ามีความเปลี่ยนแปลงของสภาพพื้นที่ไปมาก มีต้นหญ้า ต้นไม้ ขึ้นปกคลุมพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย โดยร่องรอยที่เห็นได้ชัด ยังเป็นจุดที่ถูกขุดเป็นหลุมลึก สร้างความเสียหายอย่างมาก วันนี้มีร่องรอยการไถลของดินและต้นไม้ มีร่องรอยการแตกหักของหินที่มีลักษณะเป็นหน้าผา ซึ่งสร้างความกังวลใจให้กับภาคประชาชนอย่างมาก เนื่องจากยังอยู่ในช่วงฤดูฝนของภาคใต้ และที่ผ่านมาก็ยังไม่มีช่วงที่ฝนตกหนัก

 

 

ส่วนในประเด็นความคืบหน้าทางคดีบุกรุกโบราณสถานทั้ง 3 คดีนั้น พบว่า แม้จะมีการสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการจังหวัดสงขลาแล้ว แต่ล่าสุดก็ยังอยู่ในระหว่างพิจารณาของพนักงานอัยการ สำหรับสภาพบนเจดีย์เขาน้อย พื้นที่โดยรอบนั้นได้มีการบวชต้นไม้ เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าตัดโค่นทำลายองค์เจดีย์ ก็ยังมีผ้าห่มที่จ.สงขลา ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ร่วมกันจัดกิจกรรมปลุกจิตสำนึกรักษ์โบราณสถานมาก่อนหน้านี้

 

 

นายธวัชชัย ชั้นไพศาลศิลป์ ผอ.กลุ่มงานโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา ได้เข้าทำการสำรวจสภาพของเจดีย์เขาน้อยและพื้นที่โดยรอบ ซึ่งก็พบว่ามีดินทรุดตัวบ้างแต่ยังไม่ชัดเจน ส่วนแนวทางในการลดผลกระทบและฟื้นฟูโบราณสถานเขาแดง และโบราณสถานเขาน้อย นั้น ได้ทำแผนดำเนินการแล้วเสร็จ รายงานต่อกรมศิลปากรแล้ว และจะนำเข้าสู่ที่ประชุมจังหวัดสงขลาเพื่อพิจารณาเห็นชอบร่วมกัน โดยใช้งบประมาณในการฟื้นฟูพื้นที่รวม 12 ล้านบาทเศษ ซึ่งแนวทางการฟื้นฟูนั้นเน้นการฟื้นฟูตามธรรมชาติเป็นหลัก

 

 

สำหรับคดีบุกรุกโบราณสถานในอำเภอสิงหนคร จ.สงขลานั้น เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่โบราณสถานเขาแดงและโบราณสถานเขาน้อย แต่ทางสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา ได้นำหลักฐานเข้าแจ้งความเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 ใน 3 คดี ซึ่งมีพี่สาวนักการเมืองใหญ่และครอบครัวตกเป็นผู้ต้องหาในคดีบุกรุกโบราณสถานเขาน้อย 2 คดี ส่วนโบราณสถานเขาแดงนั้น มี 1 คดี ที่ คหบดีรายหนึ่งก่อเหตุ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง