รีเซต

"โผครม.ล่าสุด" ว่าที่รัฐมนตรี ทยอยส่งชื่อ ตรวจคุณสมบัติแล้ว

"โผครม.ล่าสุด" ว่าที่รัฐมนตรี ทยอยส่งชื่อ ตรวจคุณสมบัติแล้ว
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2566 ( 09:30 )
136
"โผครม.ล่าสุด" ว่าที่รัฐมนตรี ทยอยส่งชื่อ ตรวจคุณสมบัติแล้ว

ความเคลื่อนไหว ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ ได้มีทีมงานว่าที่รัฐมนตรี จากพรรคต่างๆ ทยอยเดินทางมาส่งคุณสมบัติที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาลแล้ว เพื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติ อาทิ พรรคภูมิใจไทย และว่าที่รัฐมนตรีว่าช่วยการกระทรวงการคลัง  


-พท.รับจัดสรรครม.ไม่อาจถูกใจทุกคน


ขณะที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ย้ำว่าการจัดเก้าอี้คณะรัฐมนตรี ขณะนี้พรรคเพื่อไทยทยอยรวบรวมรายชื่อจากพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อส่งให้เลขาธิการ ครม. ตรวจสอบคุณสมบัติ    ส่วนที่กรณีที่ สส. อีสาน พรรคเพื่อไทย ไม่พอในการแบ่งโควตารัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับ กระทรวงศึกษาธิการ ที่ให้โควตาพรรคอื่นนั้น นายแพทย์ชลน่าน ย้ำว่า ในฐานะที่เป็นรัฐบาล ต้องมีพรรคร่วมรัฐบาล เจรจาต่อรอง เพื่อเป้าหมายร่วมกัน บางกระทรวงไม่เป็นไปตามความต้องการ เพราะไม่ได้เสียงข้างมาก จึงมีข้อจำกัด ทำให้ความประสงค์ของประชาชน และ สส. ไม่เป็นไปตามคาดหวังไว้ จึงต้องขออภัยไว้ด้วย 


-พท.ย้ำตั้งรัฐบาลเพื่อความปรองดอง


ส่วนตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม ว่าจะเป็นพลเรือน หรือ คนมียศ มีตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งใดในฐานะผู้บริหารจะสามารถบริหารในกระทรวงนั้นได้ตามนโยบายของรัฐบาล เชื่อว่า ไม่เป็นประเด็น / ยังย้ำด้วยนะคะว่า นโยบายของรัฐบาลที่สร้างขึ้นมาเพื่อความสมานฉันท์ ปรองดอง ลดความขัดแย้ง เชื่อหากทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ไม่ว่ารัฐมนตรีจะมาจากพลเรือน หรือ ทหาร จะเข้ามาช่วยกันทำงาน เพื่อนำไปสู่เป้าหมายของประเทศและประชาชน


-รมต.ภท.มีคุณสมบัติครบถ้วน


ด้าน นายอนุทิน  ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  ระบุรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย 8 ตำแหน่งนิ่งแล้ว  และได้ส่งรายชื่อให้กับพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลไปแล้ว ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่าพรรคเพือ่ไทย   จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าได้เมื่อใด ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยมีภารกิจที่ยุ่งมาก ในการจัดตั้งรัฐบาล


ทั้งนี้ยืนยันว่าตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยทุกคนมีคุณสมบัติครบถ้วนและที่สำคัญต้องทุ่มเทเสียสละและไม่มีประวัติด่างพร้อยอยู่แล้ว จึงต้องมีการตรวจสอบประวัติคนที่จะดำรงตำแหน่งนี้  พร้อมย้ำอยากให้เชื่อมั่นในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เพราะคณะรัฐมนตรีทุกคณะถูกเลือกมาจากประชาชน  


-รทสช. ย้ำเคาะรมต.ทุกตำแหน่งมีเหตุผล


ขณะที่ นายเอกนัฏ  พร้อมพันธุ์  เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงการส่งรายชื่อรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติว่า การประชุมกรรมการบริหารภาคครั้งสุดท้ายได้มอบอำนาจให้กับตนและนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ไปเจรจารวมถึงการคัดสรรตำแหน่งที่เหมาะสมส่วนการประชุมพรรคในวันนี้ได้แจ้วรายชื่อบุคคลที่ได้รับพิจารณาเป็นรัฐมนตรีของพรรค 


ทั้งนี้ ยืนยันการตัดสินใจตำแหน่งรัฐมนตรี ของพรรคมีการตัดสินใจด้วยเหตุผล มีหลักเกณฑ์ตั้งแต่ต้น เพียงแต่ผู้รับผิดชอบไม่ได้เปิดเผยข้อมูล เพราะช่วงระหว่างเจรจาและส่งข้อมูล ได้คุยกันไว้ว่าต้องพยายามรักษาทุกอย่างให้เป็นความลับ และใน 4 คนก็อาจจะมีคนนอกด้วย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม