รีเซต

โควิดสายพันธุ์ใหม่ BA.5 น่าห่วงระบาดแล้ว 62 ประเทศแนวโน้มเพิ่มขึ้น

โควิดสายพันธุ์ใหม่ BA.5 น่าห่วงระบาดแล้ว 62 ประเทศแนวโน้มเพิ่มขึ้น
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2565 ( 11:42 )
92
โควิดสายพันธุ์ใหม่ BA.5 น่าห่วงระบาดแล้ว 62 ประเทศแนวโน้มเพิ่มขึ้น

วันนี้ (26 มิ.ย.65) ฐานข้อมูลโควิดโลก (GISAID) รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดของ "โอมิครอน" สายพันธุ์ย่อย พบว่า BA.5 ติดเชื้อสะสม 31,577 ตัวอย่าง ใน 62 ประเทศ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 16 เป็นร้อยละ 25 ส่วน BA.4 พบสะสม 14,655 ตัวอย่าง มีแนวโน้มลดลงจากร้อยละ 16 เหลือร้อยละ 9 

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้ความเห็นว่าต้องเฝ้าระวัง BA.5 อย่างใกล้ชิด เนื่องจากแอนติบอดีที่จะทำลายฤทธิ์ของเชื้อใช้ได้น้อย ยารักษาตอบสนองน้อยลง แต่ยังสรุปไม่ได้ว่ามีความรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่ ต้องรอข้อมูลเพิ่มเติม

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความทางโซเชียลมีเดียที่ระบุว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.4 และ BA.5 มีความรุนแรงกว่าสายพันธุ์เดลตา 5 เท่า และมีอัตราเสียชีวิตสูง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวไม่มีหลักฐาน และแหล่งที่มาของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวล 

ทั้งนี้แม้องค์การอนามัยโลกจะจัดให้สายพันธุ์โอมิครอน BA.4 และ BA.5 เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลและต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากความสามารถในการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้น หลบภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น แต่ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอว่ามีความรุนแรงมากขึ้น 

นพ.โอภาส กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังพบ BA.4 และ BA.5 ในกลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศ ในสัดส่วนสูงกว่าผู้ติดเชื้อในประเทศ และจะมีการศึกษาในผู้ป่วยอาการหนักว่ามีความสัมพันธ์กับ 2 สายพันธุ์นี้หรือไม่ แม้ช่วงนี้มีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เพื่อให้ประชาชนดำเนินชีวิตได้ใกล้เคียงปกติและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ขอให้คงมาตรการป้องกันตนเองที่เหมาะสม เพื่อช่วยป้องกัน และลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อทุกสายพันธุ์ 

นอกจากนี้ การรับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อให้มีภูมิคุ้มกันสูงมากพอ ยังเป็นเรื่องที่สำคัญและมีความจำเป็น เพราะจะช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อ และป้องกันอาการรุนแรงได้


ภาพจาก AFP


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง