รีเซต

จีนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นชาวเมียนมา ในรอบ 5 เดือน

จีนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นชาวเมียนมา ในรอบ 5 เดือน
TNN World
2 เมษายน 2564 ( 11:44 )
36
จีนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นชาวเมียนมา ในรอบ 5 เดือน

China: จีนสั่งตรวจเชื้อโควิด-19 ทั้งเมืองในเมืองชายแดนติดกับเมียนมา และสั่งล็อกดาวน์เมืองทันที หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 9 คน อย่างน้อย 1 คนเป็นชาวเมียนมา เป็นการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในจีนเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

 


เจ้าหน้าที่จีนเริ่มตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองยุ่ยลี่ มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนตั้งแต่เมื่อวานนี้ (31 มีนาคม) หลังทางการสั่งตรวจเชื้อโควิด-19 ประชาชนทั้งเมือง เพียง 1 วันหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในเมืองยุ่ยลี่ 

 


ถือเป็นการตรวจพบผู้ติดเชื้อในเมืองนี้เป็นครั้งแรกในรอบประมาณ 5 เดือน โดยครั้งสุดท้ายที่พบผู้ติดเชื้อโควิด คือเดือนกันยายนปีที่แล้ว ทั้งนี้ ยุ่ยลี่ เป็นเมืองชายแดนสำคัญของจีนที่อยู่ติดกับเมียนมา 

 


เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (30 มีนาคม) เมืองยุ่ยลี่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 6 คนที่แสดงอาการป่วย และอย่างน้อย 1 คนเป็นชาวเมียนมา โดยในการตรวจกรดนิวคลีอิกตามปกติที่ตลาดค้าหยก “เจี่ยเก้า” ในมณฑลยูนนาน พบว่า เป็นการติดเชื้อภายในประเทศทั้งหมด

 


เจ้าหน้าที่จึงตรวจทุกคนที่อยู่ในชุมชนกั๋วเหมิน ซึ่งเป็นที่ตั้งของตลาดค้าหยกดังกล่าว ทั้งหมด 26,000 คนเมื่อวันที่ 30 มีนาคม สรุปว่า มีผู้ติดเชื้อแบบแสดงอาการ 6 คนดังกล่าวข้างต้น และยังพบอีก 3 คนที่ไม่แสดงอาการ รวมพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งแสดงและไม่แสดงอาการในเมืองยุ่ยลี่ ทั้งหมด 9 คน

 


มีผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อที่มีอาการทั้ง 6 คน ทั้งหมด 317 คน เจ้าหน้าที่ติดตามตัวทั้งหมดแล้ว และถูกกักตัวอยู่ในความดูแลของแพทย์แล้ว
ส่วนการตรวจในเมืองยุ่ยลี่ ที่เพิ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่เช้าวานนี้ สามารถตรวจไปได้แล้วกว่า 207,000 ตัวอย่าง

 


เมืองยุ่ยลี่ยังได้เพิ่มมาตรการเข้มในการควบคุมโควิด-19 ทันที ตั้งแต่คืนวันอังคารที่ผ่านมาแล้ว (30 มีนาคม) หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 คนในวันนั้น 
ได้แก่ มาตรการระงับการเดินทางเข้าออกเมืองยุ่ยลี่ของพาหนะทั้งหมด ยกเว้นเพียงรถขนส่งสินค้าจำเป็น เช่น ยา 

 


ส่วนในวันพุธ ทางการเมืองยุ่ยลี่ ออกคำสั่งให้ประชาชนในพื้นที่เขตเมือง ต้องกักตัวอยู่กับบ้านนาน 1 สัปดาห์ ส่วนธุรกิจห้างร้านทั้งหมดในเมืองนี้ ต้องปิดทำการ 1 สัปดาห์ด้วย ยกเว้นเพียงซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยา และตลาดสดสินค้าเกษตร รวมทั้งยังเพิ่มมาตรการเข้มในการควบคุมบริเวณชายแดนที่ติดกับเมียนมาด้วย

 


ขณะเดียวกัน ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคท้องถิ่นในมณฑลยูนนาน ออกคำสั่งให้เมืองยุ่ยลี่ และอีก 3 เมืองชายแดน ที่ติดกับเมียนมา ให้เริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่ประชาชนทุกคนใน 4 เมืองนี้ ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี โดยให้เริ่มตั้งแต่วันนี้ (1 เมษายน)

 


ด้านคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน ส่งทีมเจ้าหน้าที่ไปยังเมืองยุ่ยลี่ เพื่อแนะนำมาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ทันที


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง