รีเซต

กอนช. คาด "พายุโนอึล" ส่งน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำพันล้าน ลบ.ม.

กอนช. คาด "พายุโนอึล" ส่งน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำพันล้าน ลบ.ม.
TNN ช่อง16
19 กันยายน 2563 ( 16:27 )
127
กอนช. คาด "พายุโนอึล" ส่งน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำพันล้าน ลบ.ม.

วันนี้ (19 ก.ย.63) ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ในฐานะรองผู้อำนวยการ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) แถลงผลการติดตามประเมินสถานการณ์พายุโนอึล โดยพบว่า ขณะนี้พายุโนอึล เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตร/ชั่วโมง

คาดว่าได้เคลื่อนเข้าสู่พื้นที่จังหวัดมุกดาหารแล้ว ซึ่งจังหวัดต่อไปที่จะได้รับอิทธิพล คือ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น และพายุจะลดระดับลงจากโซนร้อนเป็นดีเปรสชั่น กลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำในโซนภาคกลางของประเทศ ก่อนเคลื่อนผ่านภาคเหนือเข้าสู่ประเทศเมียนมา

แน่นอนว่าอิทธิพลของพายุโนอึล จะส่งผลกระทบกับประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นภาคแรก ซึ่งอาจจะมีดินโคลนถล่ม น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และเนื่องจากในช่วงระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน จะมีปัจจัยจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย อ่าวไทย จะทวีความรุนแรงขึ้น จึงจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลมแรงในเกือบทุกภาคของประเทศ จึงขอให้ทุกหน่วยงานรวมถึงประชาชนเตรียมพร้อมรับมือ 

นอกจากในแง่ของผลกระทบแล้ว กอนช.ยังประเมินถึงผลดีจากพายุโนอึล ที่จะช่วยให้มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำมากขึ้น โดยคาดการณ์ว่าจะมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 35 แห่งทั่วประเทศประมาณ 1,140 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถกักเก็บไว้ใช้ทำการเกษตรช่วงฤดูแล้งได้ เพราะแต่ละแห่งยังสามารถรองรับน้ำได้อีกมากพอสมควร โดยภาพรวมแล้วอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั่วประเทศ ยังต้องการน้ำกักเก็บไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านลูกบาศก์เมตร จึงจะเพียงพอใช้อุปโภคบริโภคจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูแล้งปีหน้า 

แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ขนาดกลางประมาณ 50 แห่งทั่วประเทศ เพราะปริมาณฝนที่ตกหนักอาจเสี่ยงทำน้ำล้น เนื่องจากปัจจุบันปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ขนาดกลางมีระดับสูงมากกว่า 80% กอนช.จึงสั่งการไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ ให้บริหารจัดการน้ำในอ่างให้เหมาะสมไม่กระทบกับพื้นที่ท้ายอ่าง

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง