รีเซต

ชาวนาโอด ปุ๋ยแพงสวนทางข้าวเปลือกถูก วอนรัฐแก้ปัญหา

ชาวนาโอด ปุ๋ยแพงสวนทางข้าวเปลือกถูก วอนรัฐแก้ปัญหา
ข่าวสด
19 เมษายน 2565 ( 18:18 )
109
ชาวนาโอด ปุ๋ยแพงสวนทางข้าวเปลือกถูก วอนรัฐแก้ปัญหา

ข่าววันนี้ จากสถานการณ์ของราคาปุ๋ยที่มีการปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของปุ๋ยยูเรีย สูตร 46-0-0 ที่ปรับราคาสูงขึ้นกว่าเท่าตัว ปีที่แล้วกระสอบ 700 บาท ปีนี้ราคากระสอบ 1,550 – 1,600 บาท ซึ่งราคาปุ๋ยที่สูงขึ้น ทำให้ภาคเกษตรกรได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

 

 

นางอรุณ เข็มสุข อายุ 72 ปี เกษตรกร บอกว่า ตนเองทำนา 3 ไร่ ปีที่แล้วปลูกข้าวนาปี ก็ไม่ทันได้เกี่ยวถูกน้ำท่วมก่อน จนไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ มาปีนี้เจอกับปัญหาปุ๋ยแพง และราคาข้าวเปลือกยังมีราคาถูกลงอีก ตนเริ่มหว่านข้าวตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม เริ่มใส่ปุ๋ยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และเดือนมีนาคม

 

 

ช่วงดังกล่าวราคาปุ๋ยก็เพิ่มสูงขึ้นทุกเดือน โดยปุ๋ยที่ตนใช้มีปุ๋ยยูเรียสูตร 46-0-0 ซึ่งตนซื้อมาในราคากระสอบละ 1,380 และยังต้องมาผสมกับปุ๋ยสูตร 16-20-0 ราคา 1,060 ซึ่งตนซื้อมาเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ทำให้ต้นทุนในการปลูกข้าวของตนเพิ่มสูงขึ้น ทั้งค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าไถ ค่าเกี่ยว ค่าน้ำมันสำหรับเครื่องสูบน้ำ

 

 

รวมแล้วต้นทุนการปลูกข้าวของตน อยู่ที่ประมาณหนึ่งหมื่นกว่าบาท ซึ่งสวนทางกับราคาข้าวเปลือกที่มีราคาต่ำลง ยังโชคดีที่ปลูกข้าวไว้กินในครอบครัวส่วนหนึ่ง จะนำไปขายเพื่อนำไปจ่ายค่าต้นทุนต่างๆที่ใช้ในการทำนา

 

 

จึงอยากฝากไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยคุมราคาของปุ๋ยให้ถูกลงกว่านี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวนา ทุกวันนี้ทำเท่าไรเงินก็ไปอยู่กับค่าปุ๋ยและยาหมด ที่สำคัญอยากให้ช่วยเข้ามาดูราคาข้าวเปลือก อยากให้มีการปรับราคาของข้าวเปลือกให้มีราคาที่สูงขึ้น เพื่อเป็นการแก้ไข และช่วยเหลือชาวนาในช่วงปุ๋ยแพง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง