รีเซต

จับตาพายุ 2 ลูก! ‘เอตาว’ ถล่มเวียดนามดับ 3 ‘หว่ามก๋อ’ ทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่น

จับตาพายุ 2 ลูก! ‘เอตาว’ ถล่มเวียดนามดับ 3  ‘หว่ามก๋อ’ ทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่น
TNN ช่อง16
11 พฤศจิกายน 2563 ( 10:08 )
206
จับตาพายุ 2 ลูก! ‘เอตาว’ ถล่มเวียดนามดับ 3  ‘หว่ามก๋อ’ ทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่น

วันนี้ ( 11 พ.ย. 63 )พายุเอตาว ลูกที่ 12 ที่พัดถล่มเวียดนามในปีนี้ ได้พัดถล่มภาคกลางของเวียดนามตามคาด ทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรงและน้ำท่วมในหลายพื้นที่ในภาคกลางของเวียดนาม 

 

คณะกรรมการกลางควบคุมภัยธรรมชาติของรัฐบาลเวียดนาม ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน และเกิดดินถล่มทับบ้านเรือนประชาชนในจังหวัดกว๋างนาม มีผู้เสียชีวิตอีก 1 คน รวมผู้เสียชีวิตจากเอตาวในเวียดนามแล้ว 3 คน

 

เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ตามเวลาเวียดนาม พายุโซนร้อนเอตาว ได้พัดถล่มเวียดนามที่บริเวณเมืองนาตรัง ในจังหวัดคานห์ฮัว ทำให้ต้นไม้หักโค่น และน้ำท่วมในเมืองนาตรัง ซึ่งเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยรีสอร์ทชายทะเลที่มีชื่อเสียง เกิดคลื่นสูง 3 เมตรบริเวณชายฝั่งนาตรัง มีการอพยพประชาชนกว่า 2,400 คนในเมืองนี้ และยังเกิดน้ำท่วมในอีกหลายพื้นที่ในภาคกลางของเวียดนามด้วย

 

พายุเอตาว สร้างความเสียหายให้แก่บ้านเรือนประชาชน 31 หลัง ถูพายุพัดหลังคาปลิวหลุดจากตัวบ้าน ทำให้น้ำท่วมทางรถไฟสายเหนือ-ใต้ ส่วนทางหลวงแห่งชาติหมายเลข 19ซีในจังหวัดฟูเยิน จมอยู่ใต้น้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร เกิดไฟฟ้าดับในจังหวัดฟูเยินและคานห์ฮัว มีการปิดสนามบิน 5 แห่งในภาคกลาง และยกเลิกหรือเลื่อนเที่ยวบิน

 

เจ้าหน้าที่เวียดนามยังเฝ้าระวังว่าอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มได้อีก และเตรียมอพยพประชาชนทันที ก่อนหน้านี้ เวียดนามสั่งอพยพประชาชนล่วงหน้า 400,000 คน ก่อนหน้าที่พายุเอตาวจะพัดถล่ม

 

ส่วนพายุเอตาวได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นเขตร้อนแล้ว ขณะเคลื่อนตัวไปยังกัมพูชา

 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เวียดนามยังติดตามความเคลื่อนไหวของพายุอีกลูกหว่ามก๋อ อย่างใกล้ชิดด้วย โดยคาดว่าหว่ามก๋อ ซึ่งเป็นชื่อพายุที่ตั้งโดยเวียดนามเอง จะเข้าสู่ทะเลจีนใต้ในวันพรุ่งนี้  และจะพัดถล่มภาคกลางของเวียดนามในวันที่ 14 หรือ 15 พฤศจิกายนนี้ ด้วยความเร็วลม 133 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

ขณะนี้พายุโซนร้อนหว่ามก๋อ หรือในฟิลิปปินส์เรียกชื่อพายุลูกนี้ว่า ยูลิซิส ได้ทวีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อนระดับรุนแรงแล้วเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา มีความเร็วลม 115 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะทวีกำลังเป็นพายุไต้ฝุ่นในวันนี้ก่อนที่จะพัดถล่มฟิลิปปินส์ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ตามเวลาท้องถิ่น บริเวณระหว่างคามาริเนส นอร์เต้ กับจังหวัดเกซอน ทำให้ฟิลิปปินส์ประกาศเตือนภัยพายุระดับ 1 และระดับ 2 ในหลายพื้นที่ รวมถึงภูมิภาคไบคอลเกือบทั้งภูมิภาค จังหวัดเกซอน  


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง