รีเซต

ปตท.ลุ้นผู้นำไบเดนดันศก.โลกฟื้น น้ำมันพุ่ง รายได้ปี64สดใส

ปตท.ลุ้นผู้นำไบเดนดันศก.โลกฟื้น น้ำมันพุ่ง รายได้ปี64สดใส
มติชน
9 พฤศจิกายน 2563 ( 12:59 )
83
ปตท.ลุ้นผู้นำไบเดนดันศก.โลกฟื้น น้ำมันพุ่ง รายได้ปี64สดใส

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) กล่าวถึงกรณี นายโจ ไบเดน คว้าชัยชนะการเลือกตั้งประธาธิบดีสหรัฐอเมริกา ว่า ทิศทางเศรษฐกิจโลกมีโอกาสฟื้นตัวหลังนายไบเดน ชนะการเลือกตั้ง ควบคู่กับทั่วโลกมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ออกมาใช้อย่างแพร่หลายทำให้สถานการณ์ผ่อนคลายลง ส่งผลให้แนวโน้มรายได้ปตท.ในปี 2564 มีทิศทางดีขึ้น จากราคาน้ำมันดิบที่น่าจะสูงขึ้น เคลื่อนไหวในกรอบ 40-50 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล จากเฉลี่ย 41-42 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลในปีนี้

 

“การที่นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ มีท่าทีประนีประนอม น่าจะทำให้สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนผ่อนคลายลง อีกทั้งนโยบายสนับสนุนพลังงานทดแทนมากกว่าพลังงานจากฟอสซิล น่าจะทำให้การผลิตน้ำมันหรือก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงฟอสซิสจากสหรัฐออกมาน้อยลง จะเป็นผลดีต่อทิศทางราคาที่จะปรับเข้าสู่สมดุล รวมถึงนโยบายจัดเก็บภาษีจากผู้มีรายได้มากให้สูงขึ้นและหันไปเพิ่มค่าจ้างแรงงานระดับล่างจะกระตุ้นกลุ่มฐากรากให้มีกำลังซื้อมากขึ้นส่งผลดีต่อเศรษฐกิจให้เติบโต”นายอรรถพลกล่าว

 

นายอรรถพล กล่าวว่า อย่างไรก็ตามการกำหนดนโยบายด้านภาษีของนายไบเดน อาจทำให้ค่าเงินสหรัฐฯอ่อนค่าลง จะกดดันให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเช่นกัน แต่ภาพรวมน่าจะชดเชยกันได้กับเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้นหนุนการส่งออกของไทยให้ดีขึ้นด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง