รีเซต

หนุ่มเลบานอนฝีมือดี สร้างกังหันลมผลิตไฟฟ้าจากขยะรีไซเคิล

หนุ่มเลบานอนฝีมือดี สร้างกังหันลมผลิตไฟฟ้าจากขยะรีไซเคิล
TNN ช่อง16
9 มีนาคม 2566 ( 19:37 )
59
หนุ่มเลบานอนฝีมือดี สร้างกังหันลมผลิตไฟฟ้าจากขยะรีไซเคิล

เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของคำว่า "ถ้าตั้งใจไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้" หลัง มูฮัมหมัด อัล-ซาบซาบี (Muhammad al-Sabsabi) นักประดิษฐ์หนุ่มชาวเลบานอนวัย 25 ปี ที่ไม่ได้มีพื้นฐานความรู้ด้านวิศวกรรมมาจากไหน แต่ก็สามารถศึกษาผ่านยูทูบ จนสามารถสร้างกังหันลมผลิตไฟฟ้าจากวัสดุรีไซเคิล เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับครอบครัวของเขาในเมืองอัคการ์ (Akkar) เมืองทางตอนเหนือของเลบานอนซึ่งได้ชื่อว่ามีกระแสลมแรงที่สุดของประเทศ


ภาพจาก today

โดยแรงบันดาลใจ ในการประดิษฐ์กังหันลมของเขา มาจากปัญหาการจ่ายพลังงานไฟฟ้าในเมือง ที่มีปริมาณจำกัดต่อวัน ทำให้ชาวเมืองส่วนใหญ่ต้องหาวิธีการผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มเติม แต่การใช้แผงโซลาร์เซลล์ก็อาจจะมีราคาสูงไปสำหรับบางครอบครัว เลยทำให้การใช้กังหันลมบนหลังคาเป็นที่นิยมกว่า เนื่องจากข้อได้เปรียบของเมือง ที่มีกระแสลมค่อนข้างแรง ซึ่งกังหันลมที่เจ้าตัวผลิตขึ้น ใช้วัสดุส่วนใหญ่ รีไซเคิลมาจากขยะ ได้แก่ ถังพลาสติก คานเหล็ก ส่วนการประกอบก็ได้ความช่วยเหลือของช่างเชื่อมในท้องถิ่น จนออกมาเป็นกังหันลมขนาดเท่าม้าหมุนขนาดเล็กบนหลังคา และตั้งชื่อให้มันว่า กรีนเอกซ์ (GreenX) 


ภาพจาก Reuters

โดย ซาบซาบี ได้ติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้าตัวนี้ บนชั้นดาดฟ้าของบ้าน และยังติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์สำรอง เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าในกรณีที่กระแสลมน้อยเกินไป ซึ่งปัจจุบันเขาระบุว่า ตอนนี้ ตัวกังหันใช้จ่ายกระแสไฟฟ้าบางส่วนให้กับครอบครัวและเพื่อนบ้านได้มากถึง 6 หลังคาเรือน


อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ ซาบซาบี จะมาประดิษฐ์กังหันลมตัวนี้ เขาเคยเป็นนักศึกษาสาขาวรรณคดีฝรั่งเศส ก่อนจะลาออกมาเมื่อปี 2021 เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจในเลบานอน ที่ทำให้เขาไม่สามารถจ่ายค่าเล่าเรียนได้อีกต่อไป ดังนั้นผลงานชิ้นนี้ จึงมาจากความมุ่งมั่น ตั้งใจศึกษาของเจ้าตัวล้วน ๆ ในการหาความรู้จากตำรา และการศึกษาจากวิดีโอบนแพลตฟอร์มยูทูบ จนออกมาเป็นผลงานกังหันลม ที่นอกจากจะช่วยปั่นไฟให้กับครอบครัวและเพื่อนบ้านได้แล้ว เจ้าตัวก็หวังว่าจะเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมทางเลือกราคาประหยัด ที่ช่วยผลิตไฟฟ้าให้กับพื้นที่ในถิ่นทุรกันดารได้มากขึ้น



ข้อมูลจาก todayreuter

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง