รีเซต

ชาวฮินดูลงแม่น้ำในอินเดีย แม้ "โฟมพิษ" ลอยฟ่อง ตัก-อาบประกอบพิธีกรรม

ชาวฮินดูลงแม่น้ำในอินเดีย แม้ "โฟมพิษ" ลอยฟ่อง ตัก-อาบประกอบพิธีกรรม
ข่าวสด
10 พฤศจิกายน 2564 ( 22:30 )
80
ชาวฮินดูลงแม่น้ำในอินเดีย แม้ "โฟมพิษ" ลอยฟ่อง ตัก-อาบประกอบพิธีกรรม

ชาวฮินดูลงแม่น้ำในอินเดีย - วันที่ 10 พ.ย. ซีเอ็นเอ็น และ รอยเตอร์ รายงานสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในอินเดียว่า โฟมพิษที่ก่อตัวเป็นชั้นลอยเหยือผิวน้ำหลายส่วนของแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ใกล้กรุงนิวเดลี ขณะที่ชาวฮินดูรวมตัวกันริมแม่น้ำสายนี้เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลศาสนา และศาสนานิกชนบางคนลงไปอาบน้ำด้วย.

 

NEW DELHI, INDIA - NOVEMBER 8: A view of the toxic foams floating on Yamuna Water at ITO, on November 8, 2021 in New Delhi, India. (Photo by Amal KS/Hindustan Times via Getty Images)

 

ฟองโฟมขาวที่ผสมกันระหว่างน้ำเสียและขยะอุตสาหกรรมก่อตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในหลายส่วนของแม่น้ำยมุนา (Yamuna River) -- สาขาของแม่น้ำคงคาอันศักดิ์สิทธิ์ -- ซึ่งไหลไปทางใต้ราว 1,376 กิโลเมตร จากเทือกเขาหิมาลัย ผ่านหลายรัฐของประเทศ.

 

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า โฟมที่มีกลิ่นฉุนและลอยเหนือผิวน้ำประกอบด้วยแอมโมเนียและฟอสเฟตในปริมาณสูง ซึ่งสามารถส่งผลในปัญหาระบบทางเดินหายใจและผิวหนัง. ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลฉัฐปูชา (Chhath Puja) ซึ่งเป็นเทศกาลที่อุทิศแด่สุริยเทพ เมื่อต้นสัปดาห์นี้ โดยชาวฮินดูบางคนลุยโฟมพิษเพื่ออาบน้ำและสวดมนต์ในแม่น้ำ.

 

กัณจัญ เทวี ศาสนิกชนผู้หนึ่ง บอกกับรอยเตอร์ว่า ไม่มีทางเลือกแต่จำเป็นต้องอาบน้ำปนเปื้อน. "น้ำสกปรกสุดๆ แต่เราไม่ทางตัวเลือกมากนัก. การอาบน้ำในแม่น้ำเป็นพิธีกรรม เราจึงมาที่นี่เพื่ออาบน้ำ."

 

ส่วนเพรส ทรัสต์ ออฟ อินเดีย รายงานว่า รัฐบาลส่งเรือดำน้ำไปตักโฟมออก แต่ผู้เชี่ยวชาญกังวลว่า อาจเกิดความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญ.

 

“แม่น้ำในเขตพื้นที่ของกรุงเดลีเป็นแม่น้ำที่เสื่อมโทรมในระบบนิเวศ. ไม่มีปลาหรือนกน้ำจืด. เป็นอย่างนี้มาหลายปีแล้ว” ภิม สิงห์ เรวัต จากเครือข่ายเอเชียใต้ว่ายด้วยเขื่อน แม่น้ำ และประชาชน (SANDRP) กล่าว

 

NEW DELHI, INDIA - NOVEMBER 9: Devotees take holy bath on the eve of Chhatt Pooja in the toxic foam at Yamuna River, Kalindi Kunj on November 9, 2021 in New Delhi, India. The heavily polluted waters of Yamuna River with a thick white layer of toxic foam show high water pollution levels. Several devotees were seen taking a dip in Delhi's Yamuna river, which was covered in a thick layer of toxic foam, on the first day of Chhath Puja on Monday. A rise in the level of ammonia in the Yamuna to 3 ppm (parts per million) has affected water production in parts of the national capital. (Photo by Mohd Zakir/Hindustan Times via Getty Images)

 

แม่น้ำปนเปื้อนของอินเดีย

เป็นเวลาหลายทศวรรษ หลายพื้นที่ของแม่น้ำยมุนาได้รับผลกระทบจากการทิ้งสารเคมีที่เป็นพิษและน้ำเสียที่ไม่ผ่านการบำบัด. ในหลายพื้นที่ แม่น้ำดำและเป็นโคลน ขณะที่ขยะพลาสติกเรียงรายริมฝั่งแม่น้ำ.

 

คณะกรรมการติดตามของรัฐบาลระบุว่า แม่น้ำแห้งนี้มีมลพิษมากที่สุดในพื้นที่โดยรอบกรุงนิวเดลี เนื่องจากประชากรหนาแน่นในเมืองและมีขยะในปริมาณสูง. แม่น้ำเพียง 2% ของความยาวไหลผ่านเมืองหลวง แต่เมืองหลวงมีส่วนปริมาณมลพิษราว 76% ของทั้งหมดในแม่น้ำ.

 

เรวัต จาก SANDRP กล่าวว่า แม่น้ำที่มีมลพิษส่งผลกระทบต่อผู้อาศัยอยู่ในหลายเมืองที่อยู่ปลายน้ำ. “ชาวบ้านหลายพันคนใช้น้ำชลประทานจากแม่น้ำ. พวกเขาเอาถังลงแม่น้ำเพื่ออาบน้ำและดื่ม”

 

ในปี 2560 โฟมคล้ายกันลอยเหนือผิวทะเลสาบ Varthur ในเมืองทางใต้ของบังกาลอร์ จากนั้น ลมกระโชกแรงพัดสารเคมีที่เป็นฟองออกมาบนถนน และในปีเดียวกันนั้น ไฟไหม้ทะเลสาบในบังกาลอร์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเกิดจากร่องรอยของน้ำมันในน้ำ.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง