รีเซต

เปิดผลข้างเคียง "ไฟเซอร์สีส้ม" วัคซีนไฟเซอร์เด็กอายุ 5-11 ปี ก่อนฉีด 31 ม.ค. 65

เปิดผลข้างเคียง "ไฟเซอร์สีส้ม" วัคซีนไฟเซอร์เด็กอายุ 5-11 ปี ก่อนฉีด 31 ม.ค. 65
Ingonn
27 มกราคม 2565 ( 17:06 )
7.6K
เปิดผลข้างเคียง "ไฟเซอร์สีส้ม" วัคซีนไฟเซอร์เด็กอายุ 5-11 ปี ก่อนฉีด 31 ม.ค. 65

วัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี ล็อตแรก 3 แสนโดส เตรียมจัดระบบฉีดที่โรงพยาบาลและโรงเรียน เริ่มวันแรก 31 ม.ค.นี้ แต่ก่อนที่จะให้ลูกหลาน เริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เราต้องเช็กผลข้างเคียงวัคซีนไฟเซอร์เสียก่อน โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนรอบนี้ แตกต่างจากการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ผู้ใหญ่ เนื่องจาก ไฟเซอร์ที่ใช้สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี เป็น "วัคซีนไฟเซอร์ ฝาสีส้ม"  

 

วัคซีนไฟเซอร์เด็กอายุ 5-11 ปี ไฟเซอร์สีส้ม

วัคซีนไฟเซอร์ในเด็กอายุ 5-11 ปี  หรือวัคซีนโคเมอร์เนตี วัคซีนจะเป็นฝาสีส้ม (Orange cap) ในปริมาณ 10 ไมโครกรัม/โดส แตกต่างจากวัคซีนไฟเซอร์ที่ใช้ในกลุ่มผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นฝาสีม่วง (Purple cap) ในปริมาณ 30 ไมโครกรัม/โดส ซึ่งไม่สามารถใช้ทดแทนกันได้

 

โดยวัคซีนไฟเซอร์สูตรสำหรับเด็ก (Pediatric formulation dose : ฝาสีส้ม) เป็นวัคซีนชนิดเดียวที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศไทย ฉีดในเด็กอายุ 5 - 11 ปี ตามขนาดและข้อบ่งใช้ที่กำหนดที่กระทรวงสาธารณสุขและราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยแนะนำ โดยวัคซีนฝาส้มล็อตแรก 3 แสนโดสมาถึงไทยแล้ว และจะทยอยส่งต่อเนื่องทุกสัปดาห์ จนครบ 3.5 ล้านโดสในไตรมาสแรกภายในเดือน มี.ค. นี้ 

 

สำหรับล็อตแรกที่มาถึงไทยแล้วได้ส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบคุณภาพ เมื่อผ่านจะจัดส่งไปทั่วประเทศพร้อมกันเพื่อจัดบริการตามแนวทางการบริหารจัดการร่วมกันของหลายหน่วยงานภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. โดยจะมีการจัดคิกออฟฉีดครั้งแรกในเด็กเล็กอายุ 5-11 ปี  ในวันที่ 31 ม.ค. นี้ ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี 


สูตรฉีดวัคซีนไฟเซอร์เด็ก สีส้ม

สูตรวัคซีนเด็กอายุ 5-11 ปี จะฉีดคนละ 0.2 มิลลิลิตร (10 ไมโครกรัม) 1 ขวดฉีดได้ 10 คน  การฉีดเด็กทั่วไปที่โรงเรียน จะใช้ระบบเดียวกับการฉีดในเด็กมัธยมศึกษา กำหนดฉีด 2 เข็มห่างกัน 8 สัปดาห์ 

ส่วนเด็กที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ได้แก่ 

  1. โรคอ้วน 
  2. โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง
  3. หัวใจและหลอดเลือด 
  4. ไตวายเรื้อรัง
  5. มะเร็งและภูมิคุ้มกันต่ำ 
  6. เบาหวาน 
  7. โรคพันธุกรรม ทั้งกลุ่มอาการดาวน์ เด็กที่มีภาวะบกพร่องทางระบบประสาทรุนแรง และเด็กที่มีพัฒนาการช้า 

 

จะฉีดที่โรงพยาบาล ระยะห่างสามารถนานได้ถึง 12 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกุมารแพทย์ที่เป็นผู้รักษา

 

วัคซีนไฟเซอร์ สีส้ม เก็บในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ได้นานขึ้นเป็น 10 สัปดาห์ หลังเปิดใช้แล้วต้องฉีดให้หมดภายใน 2-6 ชั่วโมง ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนให้กับเด็กยังเป็นไปตามความประสงค์ของผู้ปกครองไม่มีการบังคับ


ผลข้างเคียงวัคซีนไฟเซอร์ สีส้ม

ผลข้างเคียงหลังการฉีดในเด็กอายุ 5-11 ปี จากข้อมูลของสหรัฐอเมริกาที่ฉีดแล้ว 9 ล้านคน อาจพบอาการปวดบวมแดงบริเวณที่ฉีด อาการไข้น้อยกว่าเด็กโต แต่อาการทั้งหมดหายได้ใน 2 วัน โดยอาการที่พบ เช่น ไข้ หนาวสั่น ปวดบวม รอยแดงบริเวณที่ฉีด ปวดหัว ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย  อาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบพบ 11 คน แต่ไม่รุนแรงและรักษาหายทั้งหมด 

 

ทั้งนี้ ในอังกฤษและออสเตรเลียให้ฉีดห่างกัน 8 สัปดาห์ เนื่องจากภูมิคุ้มกันสูงขึ้น ผลข้างเคียงน้อยลง อาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบยิ่งน้อยลงจนแทบไม่มีเลย การฉีดในโรงเรียนจึงแนะนำห่างกัน 8 สัปดาห์ ส่วนเด็กที่มีโรคประจำตัวและกลัวว่าจะติดเชื้อก่อน แนะนำประมาณ 4 สัปดาห์ แต่ไม่ควรเร็วกว่านั้น

 

ผลข้างเคียงวัคซีนไฟเซอร์ สีส้ม ที่ต้องรีบส่งโรงพยาบาลด่วน

หลังฉีดวัคซีนแล้วเด็กมีอาการผิดปกติที่ต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลใกล้บ้านเพื่อประเมินอาการ คือ 

  1. กลุ่มโรคหัวใจในช่วง 2-7 วัน ได้แก่ เจ็บหน้าอก หายใจเร็ว เหนื่อยง่าย ใจสั่น 
  2. กลุ่มอาการอื่น คือ ไข้สูงมากกว่า 39 องศาเซลเซียส ปวดศีรษะรุนแรง อาเจียน กินไม่ได้ ซึมหรือไม่รู้สึกตัว 

ซึ่งทั่วประเทศมีกุมารแพทย์กว่า 2 พันคน สามารถประเมินอาการ ให้การรักษาและส่งต่อไปโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป รวมถึงสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี หรือโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย

 

เริ่มฉีดไฟเซอร์เด็กเมื่อไหร่

จะเริ่มต้นฉีดวัคซีนเด็กอายุ 5-11 ปี ที่มีโรคประจำตัวก่อน โดยเริ่มในวันที่ 31 ม.ค.นี้ ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เป็นการฉีดเพื่อทดสอบระบบ

 

โดยก่อนมาฉีดจะมีการโทรศัพท์ให้ข้อมูลผู้ปกครองและสอบถามความสมัครใจ หลังฉีดจะมีคิวอาร์โคดให้ประเมินผลข้างเคียงและให้ความรู้การดูแลหลังฉีด หากมีผลข้างเคียงสามารถเข้าโรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือติดต่อมายังสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีผ่านทางไลน์และสายด่วน 1415 ซึ่งมีการจัดระบบทางด่วนในรายที่สงสัยรุนแรงเพื่อเข้ารับการดูแลต่อไป

 

ขั้นตอนฉีดวัคซีนไฟเซอร์เด็กอายุ 5-11 ปี

  1. การคัดกรอง โดยกุมารแพทย์จะเป็นผู้ประเมิน หากกำลังมีไข้ ร่างกายอ่อนเพลีย หรือโรคประจำตัวอาการรุนแรงขึ้น อาการไม่คงที่ จะให้ชะลอการฉีดออกไปก่อน 
  2. การลงทะเบียน โดยมีการเซ็นใบยินยอมของผู้ปกครอง 
  3. การฉีดวัคซีน ควรจัดสถานที่มิดชิด มีม่านหรือฉากกั้น หรือฉีดในห้อง เพื่อลดผลกระทบด้านจิตใจ เนื่องจากเด็กเล็กเมื่อเห็นเด็กถูกฉีดแล้วร้อง อาจเกิดอุปาทานหมู่ ยอมรับการฉีดยากขึ้น 
  4. หลังฉีดรอดูอาการ 30 นาที เมื่อกลับบ้านแล้วไม่ควรออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมที่ใช้แรง 1 สัปดาห์


ข้อมูล กระทรวงสาธารณสุข

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง