รีเซต

ศบค.ชุดใหญ่ เตรียมเคาะกิจการเฟส 5 ศุกร์นี้!

ศบค.ชุดใหญ่ เตรียมเคาะกิจการเฟส 5 ศุกร์นี้!
มติชน
23 มิถุนายน 2563 ( 13:56 )
104
ศบค.ชุดใหญ่ เตรียมเคาะกิจการเฟส 5 ศุกร์นี้!
ศบค.ชุดใหญ่ เตรียมเคาะกิจการเฟส 5 ศุกร์นี้!

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย กล่าวถึงภาพรวมของการเปิดกิจการ/กิจกรรมในระยะผ่อนปรนที่ 1-4 ที่ผ่านมา ว่า จากการเปิดกิจการ/กิจกรรมในระยะที่ผ่านมาเป็นความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 แต่เนื่องจากประเทศไทยมีการเปิดกิจการต่างๆ โดยมีมาตรการป้องกันโรคควบคู่กันไป จึงทำให้การแพร่ระบาดของโรคอยู่ในระดับที่ต่ำ ขณะเดียวกัน มีมาตรการในการป้องกันการนำเชื้อเข้าสู่ประเทศ ด้วยการให้ผู้เดินทางเข้าอยู่ในสถานกักกันโรคของรัฐ (State Quarantine) ซึ่งอาจจะมีการเล็ดลอดมาได้บ้างเล็กน้อยจากทางพรมแดนธรรมชาติ แต่ทุกหน่วยงานพยายามทำงานกันอย่างเต็มที่

 

“ระยะของเฟส 4 ที่มีความเสี่ยง เนื่องจากเป็นกิจการที่มีคนรวมกันอย่างหนาแน่น และเป็นกิจการที่ส่งเสริมให้ผู้คนเข้ามาปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น หากมีหลุดมาเพียง 1 ราย ก็มีโอกาสแพร่ระบาดได้ แต่จากที่เรามีการป้องกันไว้อย่างดี และประชาชนมีความระมัดระวังตัวอย่างดี ก็สามารถป้องกันได้ แต่สิ่งที่พบคือมัความหนาแน่นมากขึ้น การมีกิจกรรมที่รวมตัวกัน แต่แลกกันด้วยความเข้มงวดในการสวมหน้ากากอนามัย เป็นความเสี่ยงที่รับได้ และส่งผลทำให้ไม่พบผู้ป่วย” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลของการดำเนินการที่ผ่านมาจะเป็นเหตุผลหลักในการพิจารณาเปิดกิจการ/กิจกรรมในมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 5 ที่จะดำเนินการเปิด 100% หรือไม่ นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า หลังจากนี้เป็นกิจการที่มีความเสี่ยงสูงมาก เช่น ไนท์ไลฟ์ กิจการที่มีสารคัดหลั่งออกมามาก มีการเบียดเฉียดของผู้คน เป็นต้น จะต้องมีความร่วมมือของประชาชนในการปลดล็อกกิจการ/กิจกรรม โดยจะต้องมีการดำเนินการภายใต้มาตรการที่กำหนด นอกจากนี้จะต้องมีความพร้อมจากผู้ประกอบการ ผู้ใช้บริการ และผู้กำกับที่มีหน้าที่ดูแลตรวจสอบ

 

“เรามีมาตรการที่หลากหลาย แต่เมื่อรวมกันแล้วก็สามารถลดความเสี่ยงได้ การป้องกันควบคุมโรคก็จะเป็นไปได้ด้วยดี การประชุมเพื่อพิจารณาคลายล็อก ก็จะมีการรับฟังเสียงของผู้ประกอบกิจการ และผู้ดำเนินกิจกรรมมาตลอด เราเปิดให้มีการเสนอความพร้อมมาโดยตลอด และเราก็จะมีการประเมินคือ 1.สถานการณ์ของโรค 2.การให้ความร่วมมือ และ 3.การบังคับใช้กฎหมาย เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ จะต้องประเมินว่าอยู่ในระดับที่กำกับได้หรือไม่ โดยทาง ศบค.ชุดเล็กจะนำเสนอต่อสภาความมั่นคง และนำเสนอต่อ ศบค.ชุดใหญ่ต่อไป” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

 

ทั้งนี้ นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า คาดว่าจะมีการประชุมพิจารณากิจการ/กิจกรรมอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง