รีเซต

ทัพเรือภาค2 จับเรือประมงเหงียน รุกนานน้ำไทย-คราดจับปลิงทะเล

ทัพเรือภาค2 จับเรือประมงเหงียน รุกนานน้ำไทย-คราดจับปลิงทะเล
ข่าวสด
22 มีนาคม 2565 ( 17:40 )
119
ทัพเรือภาค2 จับเรือประมงเหงียน รุกนานน้ำไทย-คราดจับปลิงทะเล

ข่าววันนี้ ร.อ.กฤษฎา ศรีปริยัติ ผู้บังคับการเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ต.113 เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 65 เวลา 14.00 น. ระหว่างที่เรือ ต.113 ลาดตระเวนมาถึงบริเวณ แบริ่ง 090 ระยะทาง 40 ไมล์ทะเลจากเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

 

 

ได้รับแจ้งจากศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 2 (ศรชล.ภาค 2) ว่าสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ทัพเรือภาคที่ 2 และสมาชิกชมรมวิทยุมดดำนาวีทัพเรือภาคที่ 2 พบเรือประมงต่างชาติ สัญชาติเวียดนาม เป็นเรือประเภทคราดปลิงทะเล รุกล้ำเข้ามาทำการประมงในทะเลอาณาเขตของประเทศไทย

 

 

พร้อมรายงานให้ พล.ร.ท.สุนทร คำคล้าย ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 2 ให้รับทราบพร้อมกับได้สั่งการให้เรือ ต.113 ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนตรวจสอบเรือประมงต่างชาติดังกล่าว

 

 

ต่อมาเรือ ต.113 ได้พบกับเรือประมงต้องสงสัย 1 ลำ กำลังคราดปลิงทะเลตามที่ได้รับแจ้งมา จึงแสดงตัวเพื่อจับกุม แต่ว่าเรือประมงลำดังกล่าวได้เร่งเครื่องหนี เพื่อออกจากน่านน้ำทะเลไทย จึงได้ประกาศให้เรือลำดังกล่าวหยุด พร้อมเร่งเครื่องตามเพื่อจับกุม เมื่อเรือประมงต้องสงสัยเห็นว่าไม่สามารถหนีได้พ้น จึงหยุดและยอมให้เจ้าหน้าที่จับกุม

 

 

จากการตรวจสอบพบว่า เป็นเรือประมงสัญชาติเวียดนาม พร้อมลูกเรือสัญชาติเวียดนาม จำนวน 5 คน จึงได้ควบคุมตัวพร้อมกับทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK ซึ่งทั้งหมดมีผลเป็นลบ จึงได้ควบคุมเรือประมงของกลางและลูกเรือทั้งหมดกลับเข้าฝั่ง ที่ท่าเทียบเรือสถานีเรือสมุย ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2

 

 

ศรชล.ภาค 2 ได้แจ้งข้อหากับลูกเรือประมงต่างชาติสัญชาติเวียดนามทั้ง 5 คน ในข้อหา ประกอบด้วย ร่วมกันทำการประมงพาณิชย์โดยไม่มีใบรับอนุญาตทำการประมง (พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 มาตรา 36 ประกอบมาตรา 129 วรรคสอง) เป็นคนต่างด้าวร่วมกันทำหน้าที่เป็นลูกเรือประมง โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

ทำการประมงในเขตการประมงไทย โดยทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่ได้รับอนุญาต, ไม่เข้า - ออก ตามช่องด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่าสถานี หรือท้องที่ที่กำหนด และไม่เข้า - ออกตามเวลาที่กำหนด (พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 11 ประกอบมาตรา 62) และเข้ามาหรือออกไปโดยยื่นรายการและไม่ผ่านการตรวจของพนักงานเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคนเข้าเมืองเส้นทางนั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง