รีเซต

เช้านี้มีสั่น! ดอยอินทนนท์ อุณภูมิเหลือ 9องศา เผยช่วงเดือนหนาวจัด

เช้านี้มีสั่น! ดอยอินทนนท์ อุณภูมิเหลือ 9องศา เผยช่วงเดือนหนาวจัด
ข่าวสด
6 ตุลาคม 2564 ( 12:07 )
46
เช้านี้มีสั่น! ดอยอินทนนท์ อุณภูมิเหลือ 9องศา เผยช่วงเดือนหนาวจัด

ใกล้เข้าฤดูหนาวแล้ว ดอยอินทนนท์ อุณหภูมิเหลือ 9 องศาฯ หมอกปกคลุมช่วงเช้า เผย ช่วงเดือนที่หนาวเย็นสุด เตรียมมาตรการต้อนรับนักท่องเที่ยว

 

 

วันที่ 6 ต.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศของ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ปลายฝนต้นฤดูหนาว สภาพอากาศเริ่มหนาวเย็นอุณหภูมิต่ำสุดเช้านี้วัดได้ 9 องศาเซลเซียส ยอดดอยอินทนน์ ส่วนจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน อุณหภูมิวัดได้ 10 องศาเซลเซียส ซึ่งช่วงเช้าท้องฟ้าโปร่ง เห็นแสงพระอาทิตย์ยามเช้าตัดกับท้องฟ้าสีครามอย่างงดงาม

 

 

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า หลังจากได้ประชุมหารือร่วมกับชุมชนในพื้นที่เพื่อวางมาตรการแนวการต่าง ๆ ในการเปิดการท่องเที่ยวดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง ให้ได้มาตรการเดียวกันของการท่องเที่ยววิถีใหม่ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทางอุทยานฯ มีความพร้อมเกือบ 100% ทั้งการปรับปรุงสถานที่ เจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนเกินกว่าร้อยละ 95 และรูปแบบมาตรการในการเข้ามาท่องเที่ยว เป็นมาตรฐานของอินทนนท์ตลอดจนกระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่

ใกล้เข้าฤดูหนาวแล้ว ดอยอินทนนท์ อุณหภูมิเหลือ 9 องศาฯ หมอกปกคลุมช่วงเช้า เผย ช่วงเดือนที่หนาวเย็นสุด

 

นายเกรียงไกร กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม การเปิดอาจจะไปพร้อมกับการเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ "Charming Chiang Mai" นำร่องเฟสแรก 4 อำเภอ คือ อ.เมืองเชียงใหม่ อ.แม่แตง อ.แม่ริม และ อ.ดอยเต่า บวกอินทนนท์ วันที่ 1 พ.ย.2564 หรือเป็นไปได้อาจจะเปิดทดลองให้เข้าเที่ยวชมก่อนแต่จะจำกัดที่ไม่เกิน 500 คน ผ่านการจอง QQ และวอร์กอินเข้ามาส่วนจุดที่จะเปิด

 

 

ส่วนพื้นที่ ต.ดอนแก้ว และ ต.หนองแฝก อ.สารภี เช้านี้เกิดหมอกแกคลุมในพื้นที่ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ก่อนที่หมอกจะสลายไป ช่วงเวลา 08.00 น. โดยเฉพาะอย่างยิ่งถนนเส้น อ.สารภี บ้านถวาย อ.หางดง ซึ่งเป็นพื้นที่รอบนอกตัวเมืองเชียงใหม่ มีหมอกปกคลุมตลอดสาย คล้ายกับบรรยากาศช่วงฤดูหนาว ประชาชนที่ขับรถสัญจรไปมาต้องเปิดไฟส่งสัญญาณให้รถคันอื่น

 

 

 

ด้าน น.ส.ชลาลัย แจ่มผล ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าวเกี่ยวกับการคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาว ว่า การคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของภาคเหนือ พ.ศ.2564 บริเวณประเทศไทยตอนบน คาดว่าฤดูหนาวปีนี้ จะเริ่มต้นในช่วงปลายเดือนต.ค.2564 ซึ่งจะช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติ 1-2 สัปดาห์ และจะไปสิ้นสุดประมาณปลายเดือนก.พ.2565

 

 

น.ส.ชลาลัย กล่าวต่อว่า ในขณะที่สภาพอากาศจะมีอุณหภูมิหนาวเย็นใกล้เคียงกับปี 2563 ที่ผ่านมา โดยจะมีอุณหภูมิเย็นที่สุดในช่วงกลางเดือน ธ.ค.2564 ถึงปลายเดือน ม.ค.2565 สำหรับยอดดอยและยอดภู รวมทั้งบริเวณเทือกเขา จะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และอาจมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง ในส่วนของการคาดหมายสภาพอากาศทั่วไปของภาคเหนือ รวมถึง จ.เชียงใหม่ ในช่วงปลายเดือนต.ค.-ต้นเดือนธ.ค. จะมีอากาศเย็นเกือบทั่วไป และมีอากาศหนาวบางแห่งในบางวันทางตอนบนของภาค ประกอบกับมีหมอกในตอนเช้า

 

 

โดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ และอาจจะมีลมกระโชกแรงในบางแห่ง สำหรับช่วงกลางเดือนธ.ค.-ต้นเดือนก.พ. อากาศจะหนาวเย็นมากขึ้น โดยมีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป และมีอากาศหนาวจัดบางแห่งในบางวันทางตอนบนของภาค สำหรับบริเวณยอดดอย จะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และอาจเกิดน้ำค้างแข็ง และในช่วงครึ่งแรกเดือนก.พ. ลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น และจะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ในตอนกลางวัน กับมีหมอกหนาหลายพื้นที่ และยังคงมีอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง