รีเซต

ตั้งรหัสล็อกหน้าจอมือถือแบบไหน? เสี่ยงถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

ตั้งรหัสล็อกหน้าจอมือถือแบบไหน? เสี่ยงถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชี
TNN ช่อง16
26 มกราคม 2566 ( 17:48 )
47
ตั้งรหัสล็อกหน้าจอมือถือแบบไหน? เสี่ยงถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

วันนี้ ( 26 ม.ค. 66 )กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับ กรณีการถูกมิจฉาชีพติดตั้งแอปพลิเคชั่นควบคุมโทรศัพท์มือถือ ก่อนจะโอนเงินจากแอปฯจนหมดบัญชี โดยระบุว่า “ตั้งรหัสล็อกหน้าจอโทรศัพท์มือถือเหมือนกับรหัสแอปฯ ธนาคาร เสี่ยงถูกดูดเงินหมดบัญชี” ถ้าไม่อยากเงินหายหมดบัญชี  ห้ามใช้รหัสล็อกหน้าจอมือถือเหมือนกับรหัสแอปฯ ธนาคาร

เนื่องจากปัจจุบัน “แก๊งคอลเซนเตอร์ - แก๊ง SMS แนบลิงก์ควบคุมมือถือระยะไกล” มักแอบอ้างเป็นหน่วยงาน หรือองค์กรต่าง ๆ โดยเฉพาะการอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร ยื่นข้อเสนอลดหย่อนภาษี หรือคืนเงินภาษี โดยทั้งหมดนี้ล้วนเป็นกลอุบายของมิจฉาชีพทั้งสิ้น หากประชาชนพบเจอ โปรดอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

จากแผนประทุษกรรมที่ผ่านมา เมื่อเหยื่อหลงเชื่อ หรือเผลอไปกดลิงก์โดยไม่ได้ตั้งใจ มิจฉาชีพมักจะหลอกให้เหยื่อบอกรหัสล็อกโทรศัพท์ หรือบอกให้เหยื่อปลดล็อกโทรศัพท์ให้ ซึ่งในขณะนั้นมิจฉาชีพก็จะควบคุมมือถือของเราจากระยะไกล

.เหยื่อส่วนใหญ่ที่ใช้รหัสล็อกหน้าจอโทรศัพท์เป็นรหัสเดียวกับแอปฯ ธนาคาร จะทำให้คนร้ายสามารถเข้าไปในแอปธนาคาร และโอนเงินออกจากบัญชีไปจนหมดภายในเวลาไม่กี่นาที

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยของเงินในบัญชีธนาคาร นอกจากจะไม่กดลิงก์แปลกแล้ว ขอแนะนำให้ตั้งรหัสล็อกโทรศัพท์ให้แตกต่างกับรหัสแอปธนาคาร


ข้อมูลจาก : กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง