รีเซต

Apple Car มาแน่ แต่รอไปถึง 2028 ก่อนนะ หลังเคยบอกจะเปิดตัว 2026

Apple Car มาแน่ แต่รอไปถึง 2028 ก่อนนะ หลังเคยบอกจะเปิดตัว 2026
TNN ช่อง16
25 มกราคม 2567 ( 14:54 )
39
Apple Car มาแน่ แต่รอไปถึง 2028 ก่อนนะ หลังเคยบอกจะเปิดตัว 2026

หนึ่งในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ที่น่าจับตามองมากที่สุดนั้นเป็นของค่ายแอปเปิล (Apple) ที่มีการเปิดเผยแนวคิดตั้งแต่ปี 2014 แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ก่อนที่ล่าสุด มีการรายงานข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ EV จาก Apple อีกครั้งว่าจะออกมาสู่สายตาสาธารณชนในปี 2028 หลังก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่า Apple จะเปิดตัวในปี 2026 


Apple Car ติดโรคเลื่อนอีกครั้ง

มาร์ก เกอร์แมน (Mark Gurman) นักข่าวผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์แอปเปิล (Apple) จากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า โครงการไททัน (Project Titan) หรือโครงการที่เชื่อว่าเป็นโครงการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ Apple (ซึ่งมักถูกเรียกว่า Apple Car) ได้มีการเลื่อนแผนการเปิดตัวออกไปเป็นปี 2028 เนื่องจากต้องปรับปรุงระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติ (Autonomus Level) ให้เหลือเพียงเหนือกว่าระดับ 2 หลังจากที่เคยตั้งเป้าว่าจะเป็นรถขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ (Full Self-driving) ก่อนหน้านี้ 


ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในระดับที่ 2 จะเหลือเพียงความสามารถในการควบคุมรถให้อยู่กลางเลน และการรักษาระดับความเร็วแบบยืดหยุ่น (Adaptive Cruise Control) เช่นเดียวกับความสามารถรถยนต์ในตลาดปัจจุบัน เนื่องจากกระแสตีกลับของระบบขับขี่อัตโนมัติขั้นสูง เช่น ครูซ (Criuse) แท็กซี่ไร้คนขับที่ถูกเรียกคืนจากปัญหาการทำงานที่ TNN Tech เคยรายงานก่อนหน้านี้


เป้าหมายการเปิดตัว Apple Car ล่าสุด

ในแผนการที่ปรับปรุงครั้งล่าสุดนี้ยังรวมถึงการวางตำแหน่งในตลาดรถให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับเทสลา (Tesla) ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ต้องเลื่อนกำหนดการเปิดตัวจากเดิมในปี 2026 เป็น 2028 แทน โดยมุ่งเน้นการทำตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เรียบง่ายแก่ลูกค้าที่สนใจ พร้อมประสบการณ์การขับขี่ภายใต้อุปกรณ์ในระบบนิเวศ (Ecosystem) เดียวกันกับอุปกรณ์อื่น ๆ ของบริษัท


อย่างไรก็ตาม แอปเปิลไม่ได้ละทิ้งความพยายามในการทำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีความสามารถขับขี่อัตโนมัติระดับที่ 4 (Level 4) หรือระดับความสามารถที่ขับขี่อัตโนมัติได้เกือบทุกสถานการณ์ โดยยังคงเตรียมการเจรจากับผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในยุโรปเพื่อหาทางพัฒนาต่อไปในอนาคต แต่รุ่นที่จะเปิดตัวในปี 2028 นี้จะเน้นความเรียบง่ายไปก่อน เพื่อให้สามารถเปิดตัวได้ หลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้พัฒนาภายในองค์กรมาหลายครั้งจนส่งผลต่อระยะเวลาพัฒนาโครงการมาก่อนหน้านี้


ข้อมูลจาก Interesting Engineering

ภาพจาก Vanarama




ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง