รีเซต

พาณิชย์ ผนึก การบินไทย ระบายผลไม้ไปจีน รวมกว่า 200 ไฟลต์ หลังด่านทางบกปิด

พาณิชย์ ผนึก การบินไทย ระบายผลไม้ไปจีน รวมกว่า 200 ไฟลต์ หลังด่านทางบกปิด
ข่าวสด
10 พฤษภาคม 2565 ( 19:17 )
33
พาณิชย์ ผนึก การบินไทย ระบายผลไม้ไปจีน รวมกว่า 200 ไฟลต์ หลังด่านทางบกปิด

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สมาคมตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศไทย สมาพันธ์ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทยและบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้ร่วมมือกันในการส่งเสริมการส่งออกผลไม้ทางอากาศ ที่อาคารขนถ่ายสินค้า บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ

 

 

เพื่อระบายผลไม้ฤดูกาลผลิตปีนี้ ซึ่งมีผลผลิตเพิ่มขึ้นถึง 11% ออกสู่ตลาดทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ จากปริมาณผลผลิตปีที่แล้ว ตลาดในประเทศคิดเป็นประมาณ 45% และตลาดต่างประเทศคิดเป็น 55% โดย 90% ของตลาดต่างประเทศคือตลาดจีน ตลาดจีนมีความสำคัญอย่างยิ่ง

 

 

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ปีที่แล้วไทยประสบปัญหาส่งออกผ่านเส้นทางบก เพราะด่านสำคัญที่จะเข้าสู่จีนไม่ว่าจะผ่านลาวหรือเวียดนาม ปิดๆ เปิดๆ หลายรอบ เพราะนโยบาย Zero Covid ของจีน ปีนี้จึงต้องปรับแนวทางในการส่งออกจากบก เรือและอากาศที่มีสัดส่วนเดิมเป็นสัดส่วนใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นจริงมากขึ้น

 

 

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ปีที่แล้วส่งออกทางบก 48% ปีนี้ลดเหลือ 10.5% เพราะทางบกปิดด่าน โม่ฮาน ตงซิง โหยวอี้กว่านและผิงเสียง ส่วน ทางเรือก็ปรับจาก 52% เป็น 83% ส่วนทางอากาศปีที่แล้วเราส่งออกเพียง 0.5% แต่ปีนี้ตั้งเป้าจะเพิ่มเป็น 6.5% คิดเป็น 30,600 ตัน จะเพิ่มจากความร่วมมือวันนี้อีก 5,000 ตัน เป็น 35,600 ตัน รวมกว่า 200 เที่ยวบิน จะมีส่วนช่วยทำให้ตลาดผลไม้สดไทยไปจีนเพิ่มปริมาณขึ้น ช่วยให้เกษตรกรมีความหวังในการระบายผลไม้มากขึ้น

 

 

"ปีนี้ผู้บริโภคจะได้บริโภคผลไม้สดคุณภาพมาตรฐานส่งออกและราคาจะไม่สูงเกินไป เพราะกรมการค้าภายในเตรียมการระบายผลไม้ไทยราคาพิเศษกว่า 10,092 จุด ทั่วทั้งประเทศเรียบร้อยแล้ว และพาณิชย์ Fruit Festival 2022 เปิดแล้ว จะช่วยให้ผลไม้ราคาพิเศษถึงมือผู้บริโภคชาวไทยได้ทั่วถึงราคาพิเศษ" นายจุรินทร์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง