รีเซต

"น้ำท่วมชัยนาท" สุดระทึก ถนนคันคลองมหาราชขาด น้ำทะลักการจราจรอัมพาต

"น้ำท่วมชัยนาท" สุดระทึก ถนนคันคลองมหาราชขาด น้ำทะลักการจราจรอัมพาต
TNN ช่อง16
14 ตุลาคม 2565 ( 10:13 )
239
"น้ำท่วมชัยนาท" สุดระทึก ถนนคันคลองมหาราชขาด น้ำทะลักการจราจรอัมพาต

จากมวลน้ำมหาศาลในแม่น้ำเจ้าพระยาที่กำลังทะลักท่วมใน อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ทำให้ถนนคันคลองมหาราชที่เป็นแนวกั้นน้ำจากแม่น้ำกับพื้นที่การเกษตรและตัวเมืองชัยนาท ในพื้นที่ ม.12 ต. ตะหลุก อ.สรรพยา     ถูกกัดเซาะจนขาดเป็นระยะทางกว่า 30 เมตร ทำให้มวลน้ำทะลักเข้าสู้คลองมหาราชอย่างรวดเร็ว และมีแววว่าจะล้นข้ามคันคลองไปเข้าพื้นที่เกษตรที่จะลัดเลาะเข้าถึงตัวเมืองได้ เจ้าหน้าที่ต้องเอารถแบ็คโฮเข้าไปทำคันกั้นป้องกันความเสียหายไม่ให้ขยายวงกว้างเพิ่มเติม ขณะที่การจราจรที่ปกตอเส้นทางสายนี้เป็นส้นเชื่อมจากตัวเมืองชัยนาทไปยัง จ.ตะหลุก ต.สรรพยา อ.สรรพยา ต้องการเป็นอัมพาตโดนสิ้นเชิง ทางราชการประกาศให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง โดนผู้ใช้รถที่ต้องการเดินทางไป ต.ตะหลุก หรือ ต.หาดอาษา ให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางสายเอเชีย หรือเส้นทาง สายชัยนาทสรรพยาแทน ซึ่งถนนในจุดที่ขาดนี้คาดว่าจะยังไม่สามารถซ่อมแซมให้ใช้การได้จนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะสิ้นสุดลง เพราะน้ำมีกระแสเที่ยวแรง






ภาพรวมน้ำท่วม ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลาง พบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เริ่มลดลง วัดได้อัตรา 3,008 ลบ.ม./วิ โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดวัดได้ +17.66เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง แต่ยังมีมีระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนเหนือเขื่อนใน 3 อำเภอคือ อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ และ อ.มโนรมย์
















โดยเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 ต.ค. 2565 เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ได้ลดอัตราการระบายน้ำลงไปผที่ 3,149 ลูกบาตรเมตรต่อวินาที  โดยเขื่อนเจ้าพระยาได้ปักธงแดง เพื่อแจ้งเตือนสถานการณ์วิกฤตต่อเนื่องเป็นวันที่8 การปรับอัตราการระบายน้ำในเกณฑ์นี้ ก็เพื่อรักษาสมดุลของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน รองรับปริมาณน้ำฝนและ เพื่อชะลอน้ำเหนือไว้ในลำน้ำเหนือเขื่อน ส่งผลให้พื้นที่ท้ายเขื่อนระดับน้ำขึ้นน้ำเริ่มลดลง วัดได้  17.35 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง แต่ก็ยังคงเอ่อล้นสูงกว่าตลิ่ง 101 ซ.ม. ทำให้มีประชาชนพื้นที่ท้ายเขื่อน ใน อ.สรรพยา ต้องอพยพขึ้นมาสร้างเพิงพักและกางเต๊นท์นอนริมถนนกันมากขึ้นรวมแล้วจนถึงปัจจุบันกว่า 2,500ครัวเรือน ซึ่ง อ.สรรพยา มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้ว6ตำบลจากทั้งหมด7ตำบล





ภาพ ผู้สื่อข่าส จ.ชัยนาท 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง