รีเซต

วอนรัฐปลดล็อกพื้นที่สีแดงเข้ม ระยอง ชลบุรี เขตอุตสาหกรรมสำคัญ หลังขาดแคลนแรงงานคนไทยหนัก

วอนรัฐปลดล็อกพื้นที่สีแดงเข้ม ระยอง ชลบุรี เขตอุตสาหกรรมสำคัญ หลังขาดแคลนแรงงานคนไทยหนัก
ข่าวสด
20 มกราคม 2564 ( 16:59 )
118
วอนรัฐปลดล็อกพื้นที่สีแดงเข้ม ระยอง ชลบุรี เขตอุตสาหกรรมสำคัญ หลังขาดแคลนแรงงานคนไทยหนัก

นายวิสูตร พันธวุฒิยานนท์ ประธานบริหาร บริษัท เอชอาร์.ไดเจสท์ จำกัด และนายกสมาคมนายจ้างผู้ประกอบกิจการรับเหมาแรงงาน เปิดเผยว่า ในฐานะนายกสมาคมฯ ต้องยอมรับขณะนี้ประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานคนไทยในภาคการผลิตอย่างมากในเขตอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ หรือ อีอีซี อย่าง จ.ชลบุรีและระยอง เนื่องจากเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือสีแดงเข้ม จากการกำหนดของศูนย์บริหารจัดการโควิด-19 (ศบค.) ในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบใหม่ ที่มีการควบคุมเดินทางเข้าออกจังหวัด ประกอบกับไม่มีแรงงานกล้าเข้ามา โดยจะรอให้สถานการณ์คลี่คลายก่อน

 

ดังนั้นอยากให้รัฐบาล และศบค. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง กระทรวงแรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) พิจารณาจะทำอย่างไรในภาวะที่เกิดขึ้น ซึ่งตนขอเสนอให้มีการปลดล็อกพื้นที่สีแดงเข้ม การปลดล็อกเป็นอำเภอๆ ที่ไม่ได้มีการติดเชื้อ เพราะปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน จ.ชลบุรีและระยอง เบาลงแล้ว ประกอบกับคลัสเตอร์การแพร่ระบาดไม่ได้เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไป และยืดเยื้อนานจะส่งผลกระทบต่ออุตฯการผลิตที่จะทำให้มีการย้ายคำสั่งผลิตสินค้าไปยังที่อื่น หรือประเทศอื่นๆ ได้ อีกทั้งจะทำให้ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานหนักขึ้นด้วย

 

“ขณะนี้ความต้องการแรงงานภาคการผลิตในจ.ชลบุรีและระยองมี 5,000-8,000 อัตรา มีความต้องการมากที่สุด ขณะเดียวกันที่ผ่านมาประสบกับภาวะหมุนเวียน (Turn Over) เข้าออกของแรงงาน โดยสิ้นปีที่แล้วมีแรงงานที่ออกไปนอกพื้นที่ ลาออกกลับต่างจังหวัด และรอกลับเข้ามาใหม่อีก 1.8 แสนคน แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถเข้ามาได้ เพราะการเข้ามาไม่ได้ และกลัวติดเชื้อ จึงอยากให้มีการประกาศปลดล็อก การปลดล็อกเป็นอำเภอๆ โดยเฉพาะในเขตอีอีซี ที่เป็นเขตอุตฯที่สำคัญของประเทศ พร้อมกันนี้อาจจะมีการจัดพบแรงงานที่ต้องการเข้ามาทำงาน และมีการตรวจโควิดก่อนรับเข้าทำงาน”

 

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในรอบแรก ส่งผลกระทบอย่างหนักใน 3 เดือนแรก คือ มี.ค.-พ.ค. จากการล็อกดาวน์ทำให้แรงงานต้องหยุดงาน ส่งผลให้ปัจจุบันหาแรงงานยากขึ้น โดยอุตฯที่ขาดแคลนแรงงานอย่างมาก ได้แก่ ยางรถยนต์, อะไหล่รถยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งภาวะการขาดแคลนแรงงานคนไทยเป็นปัญหามา 10 ปีแล้ว จากอัตราการเกิดของประชากรไทยน้อย และจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น อีกทั้งแรงงานไทยไปสู่ภาคบริการมากกว่าภาคการผลิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง