รีเซต

กรมศุลฯยึดเฮโรอีน 45 กก. มูลค่า1,350 ล้านบาทเตรียมส่งออสเตรเลีย

กรมศุลฯยึดเฮโรอีน 45 กก. มูลค่า1,350 ล้านบาทเตรียมส่งออสเตรเลีย
TNN ช่อง16
10 ธันวาคม 2565 ( 19:17 )
73
กรมศุลฯยึดเฮโรอีน 45 กก. มูลค่า1,350 ล้านบาทเตรียมส่งออสเตรเลีย

 นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงผลการตรวจยึดเฮโรอีน น้ำหนัก 45 กิโลกรัม  ที่ซุกซ่อนในเครื่องผสมแป้งโด เตรียมส่งออกทางท่าเรือกรุงเทพ ปลายทางเมืองบริสเบน (BRISBANE) ประเทศออสเตรเลีย  ซึ่งหากส่งไปถึงประเทศปลายทางจะมีมูลค่าประมาณ 1,350 ล้านบาท


โดยนายพชร ระบุว่า การตรวจยึดดังกล่าวเป็นผลมาจากการเข้มงวดในการตรวจสอบการลักลอบส่งออกยาเสพติดไปต่างประเทศที่มีอย่างต่อเนื่อง เมื่อเจ้าหน้าที่พบสินค้าที่ตรงกับเงื่อนไขความเสี่ยงจึงได้วิเคราะห์ภาพเอกซเรย์พบความผิดปกติภายในสินค้า จากนั้นได้ดำเนินการตรวจสอบทางกายภาพโดยละเอียดจนพบว่ามีการซุกซ่อนเฮโรอีน ในเครื่องผสมแป้งเก่าที่ผ่านการใช้งานแล้ว โดยมีการตัดช่องลับใส่เฮโรอีนลงไป ก่อนจะเชื่อมปิดและพ่นสีทับ


จากการขยายผลเบื้องต้น พบว่าผู้ส่งเป็นคนไทย ส่งผ่านบริษัทชิปปิ้งในกรุงเทพฯ และส่งผ่านมายังท่าเรือกรุงเทพ โดยทั้งบุคคลและบริษัทชิปปิ้งพบว่าเป็นรายใหม่หมด ไม่ใช่รายที่เคยส่งยาเสพติดออกนอกประเทศก่อนหน้านี้ และไม่ใช่บุคคลหรือบริษัทชิปปิ้งที่เคยโดนแบล็คลิสต์  ซึ่งขณะนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียขยายผลผู้รับปลายทางแล้ว 


สําหรับสถิติจับกุมยาเสพติด ตั้งแต่วันที่  1 มกราคม - 10 ธันวาคม 2565  สามารถจับกุมยาเสพติดมูลค่ารวม 3,950 ล้านบาท  โดย 4 อันดับแรก ได้แก่ ไอซ์ น้าหนักรวม 1,600 กิโลกรัม โคคาอีน น้ำหนักรวมประมาณ  90 กิโลกรัม ยาบ้า ประมาณ 2,400,000 เม็ด  เฮโรอีน น้ำหนักรวมประมาณ 100 กิโลกรัม โดยประเทศปลายทางส่วนใหญ่เป็นประเทศสูงเสี่ยงที่มีการเฝ้าระวังอยู่แล้วทั้งประเทศออสเตรเลีย ไต้หวัน ฮ่องกง และเกาหลีใต้

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง