รีเซต

“เงินหยวน” อ่อนค่าหนักสุดในรอบกว่า 2 ปี! ทะลุ 7 หยวน/ดอลลาร์

“เงินหยวน” อ่อนค่าหนักสุดในรอบกว่า 2 ปี! ทะลุ 7 หยวน/ดอลลาร์
TNN ช่อง16
16 กันยายน 2565 ( 10:29 )
68
“เงินหยวน” อ่อนค่าหนักสุดในรอบกว่า 2 ปี! ทะลุ 7 หยวน/ดอลลาร์

รายงานจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า เงินหยวนที่ซื้อขายนอกประเทศจีนเมื่อวันที่ผ่านมา อยู่ที่ 7.0186 หยวนต่อ 1 ดอลลาร์ อ่อนค่าลงร้อยละ 0.7 ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนค่ามากสุดในรอบกว่า 2 ปี นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2563 

โดยการอ่อนค่าของเงินหยวน มีปัจจัยมาจากเศรษฐกิจจีนที่เปราะบาง ประกอบกับเงินดอลลาร์ที่แข็งค่ามากขึ้น 

การอ่อนค่าของเงินหยวนมาจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นในช่วงเริ่มต้นการซื้อขายในตลาดนิวยอร์ก เนื่องจากข้อมูลอัตราเงินเฟ้อล่าสุดของสหรัฐฯ สะท้อนว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) น่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่สูงในการประชุมวันที่ 20-21 กันยายนนี้ ซึ่งจะยิ่งทำให้ช่องว่างระหว่างนโยบายการเงินของจีนกับสหรัฐฯ กว้างมากขึ้น และผลักดันให้เงินไหลออกจากจีน

ขณะที่ค่าเงินหยวนยังอยู่ภายใต้แรงกดดันเนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อสกัดโควิด-19 และการส่งออกที่ชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน

ซึ่งก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางจีนได้กำหนดค่าเงินหยวนที่แข็งค่าเกินคาด และลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้สถาบันการเงินมีความสามารถในการใช้เงินตราต่างประเทศได้มากขึ้น

รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน “หลิว กั๋วเฉียง” กล่าวเมื่อต้นเดือนกันยายนว่า จีนสามารถรักษาค่าเงินหยวนให้มีเสถียรภาพได้ และจะเป็นบรรทัดฐานในระยะสั้นสำหรับสกุลเงินจีนในการเคลื่อนไหว 2 ทิศทาง นั่นคือไม่แข็งค่าหรืออ่อนค่าอยู่ด้านเดียวเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ ครั้งสุดท้ายที่เงินหยวนอ่อนค่าแตะกว่า 7 หยวนต่อดอลลาร์ เกิดขึ้นในช่วงเริ่มต้นการระบาดของโควิด-19 เมื่อต้นปี 2563 และก่อนหน้านั้นเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม ปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง