รีเซต

สตาร์ตอัปดัตช์ไอเดียดี ใช้ AI ช่วยผู้บกพร่องด้านการพูด ให้กลับมามีเสียงได้อีกครั้ง

สตาร์ตอัปดัตช์ไอเดียดี ใช้ AI ช่วยผู้บกพร่องด้านการพูด ให้กลับมามีเสียงได้อีกครั้ง
TNN ช่อง16
24 มกราคม 2567 ( 13:29 )
23
สตาร์ตอัปดัตช์ไอเดียดี ใช้ AI ช่วยผู้บกพร่องด้านการพูด ให้กลับมามีเสียงได้อีกครั้ง

สตาร์ตอัปสัญชาติเนเธอร์แลนด์ชื่อวิสป์ (Whispp) กำลังใช้เทคโนโลยีด้านเสียงพัฒนาแอปพลิเคชันที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการช่วยผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านการออกเสียงจากอาการเจ็บป่วย เช่น การพูดติดอ่าง มะเร็งลำคอ เส้นเสียงอัมพาต และ ALS (Amyotrophic Lateral Sclerosis โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง) ให้สามารถพูดด้วยเสียงแบบปกติได้อีกครั้ง ซึ่งปัจจุบันผู้ป่วยที่มีปัญหาด้านการออกเสียงด้วยโรคเหล่านี้มีอยู่ประมาณ 300 ล้านคนทั่วโลก


เทคโนโลยีของ วิสป์ จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา หลักการก็คือต้องมีการบันทึกเสียงในตอนที่ยังมีเสียงปกติไว้ก่อน AI จะเรียนรู้และจดจำเสียงปกติของบุคคลนั้น ๆ ไว้ แต่สำหรับกรณีผู้ป่วยอย่างการพูดติดอ่าง ซึ่งยังมีน้ำเสียงธรรมชาติอยู่แล้ว สามารถบันทึกเสียงของตัวเองได้เลย จากนั้นเมื่อพูดด้วยเสียงผิดปกติจากอาการป่วย แอปพลิเคชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI ก็จะวิเคราะห์คำพูดแล้วแปลงและเปล่งเสียงออกมาให้มีเสียงปกติได้แบบเรียลไทม์ ทั้งนี้เทคโนโลยีการแปลงข้อความเป็นคำพูดในปัจจุบัน (text-to-speech technologies) มักจะใช้เวลาประมวลผลประมาณ 2 - 3 วินาที แต่เทคโนโลยีของวิสป์นี้แทบจะไม่ต้องรอเลย และสามารถเปล่งเสียงได้แทบจะทันที ทำให้การสื่อสารเป็นไปอย่างธรรมชาติ 


โจริส คาสเตอร์แมนส์ (Joris Castermans) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของวิสป์บอกว่า "ความฝันหลักของเรา คือการทำเทคโนโลยีการช่วยออกเสียงของวิสป์ให้สามารถทำงานได้บนสมาร์ตโฟนและแล็ปท็อปทุกเครื่องทั่วโลก เพื่อสร้างโลกที่เหมาะกับทุกคนมากขึ้น"


ปัจจุบันสตาร์ตอัปบริษัทนี้ได้รับเงินทุนเริ่มต้น 750,000 ยูโร หรือประมาณ 29 ล้านบาท ผู้นำหลักในการลงทุนคือกองทุนอย่างลูโมแลบส์ (LUMO Labs) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเสียงช่วยเหลือและแอปพลิเคชันช่วยเหลือขณะโทร ซึ่งเงินที่จะดมทุนนี้จะทำให้ขยายเทคโนโลยีไปสู่ตลาดยุโรปและอเมริกา นอกจากนี้บริษัทยังเป็นหนึ่งในผู้ได้รับรางวัลนวัตกรรม CES 2024 ช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมาอีกด้วย  ทั้งนี้ แรงบันดาลใจของไอเดียดังกล่าว เกิดจากปัญหาที่โจริส คาสเตอร์แมนส์ (Joris Castermans) เคยเจอมาคือในวัยเด็กเขาเคยมีปัญหาการพูดติดอ่าง


เทคโนโลยีนี้จะเข้ามาปรับปรุงการสื่อสารและการเชื่อมต่อของมนุษย์ได้ดีขึ้น นอกจากนี้มันยังถือว่ามีส่วนช่วยอย่างมากต่อความหลากหลาย ความเสมอภาค และการไม่แบ่งแยก โดยแอนดี้ เลอร์ลิง (Andy Lürling) หุ้นส่วนผู้ก่อตั้งลูโมแลบส์บอกว่า “ความสามารถในการพูดส่งผลกระทบอย่างมากต่อความเป็นอยู่และความรู้สึกของการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม แต่มากกว่า 1% ของประชากรโลกมีปัญหาในด้านการพูด ซึ่งวิสป์ สามารถช่วยให้คนเหล่านี้ได้รับการรับฟัง มีส่วนร่วม และช่วยเหลือสังคมได้อย่างแท้จริงเหมือนคนอื่น ๆ”


ที่มาข้อมูล Thenextweb

ที่มารูปภาพ Whispp

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง