รีเซต

ศบค.ย้ำแถลง "โควิด-19" จันทร์-ศุกร์ ส่วน "เสาร์-อาทิตย์" ดูเป็นเคส แย้มอาจมีเฟส 5 ต้องติดตาม!

ศบค.ย้ำแถลง "โควิด-19" จันทร์-ศุกร์ ส่วน "เสาร์-อาทิตย์" ดูเป็นเคส แย้มอาจมีเฟส 5 ต้องติดตาม!
มติชน
8 มิถุนายน 2563 ( 12:56 )
178
ศบค.ย้ำแถลง "โควิด-19" จันทร์-ศุกร์ ส่วน "เสาร์-อาทิตย์" ดูเป็นเคส แย้มอาจมีเฟส 5 ต้องติดตาม!
ศบค.ย้ำแถลง “โควิด-19” จันทร์-ศุกร์ ส่วน “เสาร์-อาทิตย์” ดูเป็นเคส แย้มอาจมีเฟส 5 ต้องติดตาม!

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)(ศบค.) เปิดเผยระหว่างแถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ว่า กรณีการปรับลด/เปลี่ยนแปลงการแถงข่าวของ ศบค.นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวย ศบค. ให้นโยบายว่า ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในระหว่างการผ่อนปรนระยะที่ 3 และจำนวนผู้ป่วยในประเทศดีขึ้น รวมถึงประชาชนรับทราบการดูแลตนเองในสุขอนามัยส่วนตัวได้ดี จึงมีการปรับลดให้ตนแถลงข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลในวันจันทร์ พุธ และศุกร์ โดยวันอังคาร พฤหัสบดี เป็นหน้าที่ของ พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ทำหน้าที่รายงานข่าวที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และในวันเสาร์และอาทิตย์ จะต้องดูตามสถานการณ์ หากไม่มีสถานการณ์เร่งด่วนก็สามารถว่างเว้นได้ แต่จะต้องนำเสนอผ่านการสื่อสาร เฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า และเฟซบุ๊ก ศบค. เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูลข่าวสาร

“ผมไม่ได้หายไปไหน เพราะต้องเข้าประชุมในทุกวัน เพื่อเก็บรายละเอียดการประชุม แทนที่งานจะน้อยลงแต่ว่าเราประชุมกันมากขึ้น เพื่อเตรียมการให้ประชาชนเข้าสู่มาตรการผ่อนปรนระยะที่ 4 ในวันหนึ่งมีการประชุมหลายประชุม เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดกิจการกลุ่มสีแดง เพื่อให้ประชาชนเข้าใช้บริการ โดยจะต้องมีมาตรการหลักและมาตรการเสริม เป็นคู่มือ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะปลอดภัยในมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 4 ทั้งในระยะการเปลี่ยนผ่านให้มีการเดินทางระหว่างจังหวัด ภายในประเทศอย่างเสรี แหล่งท่องเที่ยวจะต้องมีการจัดระเบียบกันอย่างไร” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในกรณีของชายหาดบางแสนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้มองว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ประชาชนจะเข้ามาช่วยกันดูแลชายหาด อาจจะแบ่งเป็น 4 ส่วน เช่น ส่วนที่ 1 ร้านอาหาร ที่มีวิวทะเลอาจจะเปิดได้ เพื่อให้มีนักท่องเที่ยวรับประทานอาหารและนั่งชมวิวได้ ส่วนที่ 2 ร้านอาหาร หาบแร่ แผงลอย ให้เปิดขายอาหารที่ชายหาด และจะต้องมีการจัดระเบียบให้ดี ส่วนที่ 3 ไม่มีร้านอาหาร โดยให้เป็นพื้นที่ลงชายหาดได้ ให้ประชาชนปูเสื่อนั่งเล่นที่ชายหาด ลักษณะการปิกนิก และส่วนที่ 4 จะต้องเป็นเพียงชายหาด ห้ามเรือ ร้านอาหาร ขายของ ให้เป็นเพียงพื้นที่สาธารณะ

“อยากให้เห็นภาพนี้ เหมือนในต่างประเทศ ซึ่งแบ่งออกเป็นพื้นที่ต่างๆ เป็นไปได้ที่ประเทศไทยที่มีชายหาดที่สวยติดอันดับในโลก ถือเอาโอกาสนี้ให้เราได้ใกล้กับธรรมชาติ โดยที่เรากับเขาอยู่กันอย่างมีความสุขที่สุด ซึ่งเป็นหน้าที่ของ ศบค.จะต้องจัดชุดข้อมูล และจะเกิดขึ้นได้ประกอบด้วย 3 สิ่งคือ ประชาชน จะต้องยอมรับ ผู้ให้บริการกิจการ จะต้องดำเนินการตามมาตรการ และภาครัฐฯ จะต้องกำกับดูแล ทั้งหมดจะต้องช่วยให้สิ่งที่เราฝันไว้เป็นจริงได้” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

โฆษก ศบค. กล่าวว่า ในครั้งที่แล้วที่บอกว่าจะมี 12 กิจการ/กิจกรรม ซึ่งขณะนี้จะมีบวกเพิ่มขึ้นอีก โดยจะมีการรายงานประชาชนให้ทราบต่อไป ซึ่งอาจจะไม่ใช่ช่วงเวลาปกติ อาจจะเป็นการถ่ายทอดในช่วงเวลาอื่นที่เหมาะสม เพื่อกระจายความเข้าใจให้ประชาชนรับทราบและร่วมมือกัน ให้ผ่านพ้นสถานการณ์โรคไปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้จำนวนผู้ป่วยในประเทศไทยเป็นศูนย์ อยู่ในระยะเวลา 14 วันแล้ว ประชาชนจะสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในที่ประชุมของ สธ.ยังมีกังวลและยังไม่สบายใจ เนื่องจากมีบางรายที่ติดเชื้อโดยไม่แสดงอาการมากกว่า 14 วัน และมีอาการภายหลัง จึงการ์ดจะต้องไม่ตก เบาใจได้แต่อย่าวางใจ และการดูแลประเทศไทยให้ดีที่สุดเท่าที่จะดีได้ ไม่นำเชื้อจากภายนอกประเทศ ส่วนเศรษฐกิจก็ให้คนในประเทศช่วยกันฟื้นฟูให้ดีที่สุด

“สิ่งที่เกิดขึ้น เป็นความภูมิใจของประเทศไทย และหลายสื่อให้เครดิตประเทศไทยในการควบคุมป้องกันโรค เกิดจากประชาชนให้ความร่วมมือ การควบคุมโรคร้อยละ 90 จึงสามารถควบคุมโรคได้ แต่เชื่อมั่นได้ว่าประชาชนคนไทยเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ให้ความร่วมมือ และขอให้ร่วมมือกันไปในระยะที่ 4 หรือระยะที่ 5 ซึ่งจะต้องติดตามกันต่อไป โดยเราจะต้องเป็นเลขศูนย์ไปเรื่อยๆ” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง