รีเซต

วันนี้วันอะไร วันแห่งการลดขยะ ตรงกับวันที่ 30 พฤษภาคม

วันนี้วันอะไร วันแห่งการลดขยะ ตรงกับวันที่ 30 พฤษภาคม
TNN ช่อง16
27 พฤษภาคม 2565 ( 23:50 )
94
วันนี้วันอะไร วันแห่งการลดขยะ ตรงกับวันที่ 30 พฤษภาคม

รู้หรือไม่ ทุกวันที่ 30 พฤษภาคมเป็น “วันแห่งการลดขยะ” ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริม ฟื้นฟูสภาพแวดล้อมให้ปลอดขยะ และให้มีการรีไซเคิลลดของเสียมากที่สุด ซึ่งถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ที่กำหนดขึ้นโดยเล่นสำนวนคำในภาษาญี่ปุนของวันนี้ゴ(5)ミ(3)ゼロ(0) = Gomi Zero


วันแห่งการลดขยะมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้มีกิจกรรมฟื้นฟูสภาพแวดล้อมให้ปลอดขยะ ให้มีการรีไซเคิลลดของเสียให้มากที่สุด โดยจัดให้มีกิจกรรม “Green Bird” เก็บขยะและแยกขยะในพื้นที่ต่าง ๆ 


วิธีแยกขยะ ทำได้อย่างไร


1. ถังขยะอินทรีย์ ขยะเปียก (สีเขียว)

ขยะอินทรีย์ คือ ขยะที่เน่าเสียและย่อยสลายได้เร็ว เช่น เศษอาหาร เปลือกผลไม้ เศษผัก เนื้อสัตว์ เศษใบไม้แห้ง การแยกขยะประเภทนี้จะสามารถนำไปทำปุ๋ยหมักชีวภาพ ใส่ต้นไม้ แปลงผักสวนครัวได้


2. ถังขยะทั่วไป (สีน้ำเงิน)

ขยะย่อยสลายไม่ได้หรือย่อยสลายยาก แต่ไม่เป็นพิษและไม่คุ้มค่าต่อการรีไซเคิล จำเป็นต้องหาวิธีกำจัดอย่างถูกวิธี เช่น ซองขนม กล่องโฟม ถุงพลาสติก ภาชนะปนเปื้อนอาหาร กระดาษชานอ้อย การแยกขยะประเภทนี้จะสามารถนำผ่านเทคโนโลยีการผลิตเพื่อนำกลับมาใช้เป็นวัสดุใหม่


3.ถังขยะรีไซเคิล (สีเหลือง)

ขยะรีไซเคิล ขยะที่เราทิ้งไปแล้วสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำอีกครั้งได้ ไม่ใช่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง เช่น ขวดพลาสติก, ถุงพลาสติก, ขวดแก้ว, กระป๋อง, กล่องกระดาษ, กระดาษ การแยกขยะประเภทนี้จะสามารถนำนำไปผลิตขาเทียม ผลิตหลังคารีไซเคิล ผลิตหลอดไฟ ผลิตจีวรพระสงฆ์


4. ถังขยะอันตราย (สีแดง)

ขยะอันตราย คือ ขยะที่มีสารปนเปื้อนวัตถุอันตรายชนิดต่าง ๆ เช่น สารพิษ วัตถุติดเชื้อได้ วัตถุกัดกร่อน เช่น ถ่านไฟฉาย, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, ยาหมดอายุ, วัตถุไวไฟ, กระป๋องเสปรย์ การแยกขยะประเภทนี้สามารถแยกขยะเพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีตาม เพื่อไม่ไห้รั่วซึมลงแหล่งน้ำหรือชั้นผิวดิน


ที่มาข้อมูล : marumura / www.sustainablelife.co

ที่มาภาพ : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง