รีเซต

กองกำลังผาเมืองส่ง ‘สุนัขทหาร’23ตัว สกัดขบวนการค้ายา พื้นที่เชียงใหม่-เชียงราย

กองกำลังผาเมืองส่ง ‘สุนัขทหาร’23ตัว สกัดขบวนการค้ายา พื้นที่เชียงใหม่-เชียงราย
มติชน
3 พฤศจิกายน 2563 ( 12:44 )
250
กองกำลังผาเมืองส่ง ‘สุนัขทหาร’23ตัว สกัดขบวนการค้ายา พื้นที่เชียงใหม่-เชียงราย

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง (กกล.ผาเมือง) สั่งการชุดปฏิบัติการชายแดน นำสุนัขทหารที่ผ่านการฝึกในการตรวจหาสารเสพติด มาใช้ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย จำนวน 23 ตัว โดยปฏิบัติการตามจุดตรวจของฐานปฏิบัติการในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 10 ตัว และจังหวัดเชียงราย จำนวน 13 ตัว เพื่อคอยปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือกำลังพลในการตรวจหายาเสพติดตามจุดตรวจของฐานปฏิบัติการ เพื่อให้การปฏิบัติงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

โดยเช้าวันนี้ กำลังชุดปฏิบัตินำสุนัขทหาร เข้าร่วมตรวจสอบที่จุดตรวจบ้านเลาวู ฐานปฏิบัติการบ้านเลาวู กองร้อยทหารม้าที่ 1 อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดตรวจหนึ่งที่ทำหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามกระทำผิดกฎหมาย โดยร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการควบคุมช่องทางการแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามแผนป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดของกองกำลังผาเมือง หากใช้เส้นทางหมายเลข 1322 จาก อ.เชียงดาว ที่มีภูเขาสูงชัน สลับซับซ้อน

“หากผู้ใช้รถใช้ถนนผ่านเส้นทางดังกล่าวจะพบผู้ช่วย หรือสุนัขทหาร ชื่อดอมเมอร์ พันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ สีดำเข้มปฏิบัติหน้าที่ด้วยความขะมักเขม้น ในการตรวจตราผู้ผ่านเส้นทาง ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ควบคู่กับการปฏิบัติงานของกำลังพลจากกองร้อยทหารม้าที่ 1 เพราะสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ เป็นสุนัขที่มีประสาทสัมผัสทางจมูกที่ดี นิยมนำมาปฏิบัติงานเพื่อสะกดรอย หรือตรวจสอบสารเสพติด ซึ่งการตรวจหายาเสพติด สุนัขจะต้องฝึกจนมีความชำนาญเป็นพิเศษ ทั้งการฝึกแบบเก่า คือเมื่อเจอสิ่งผิดปกติสุนัขจะคาบสิ่งนั้นมาทันที ส่วนการฝึกแบบใหม่ สุนัขจะนั่งลงที่จุดที่ซุกซ่อนยาเสพติดและส่งเสียงแจ้งผู้บังคับสุนัข โดยในแต่ละปี ศูนย์การฝึกทหาร สามารถผลิตลูกสุนัขเพื่อใช้งานทางทหารปีละ 180 ตัว และการฝึกสุนัขใช้งานในหน้าที่ต่างๆ ได้คราวละ 60-70 ชุด เพื่อส่งให้กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และตำรวจตระเวนชายแดน”

พล.ต.นฤทธิ์ กล่าวอีกว่า การปฏิบัติงานของกำลังผาเมืองด้านการป้องกันชายแดนตามพันธกิจของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ในการเฝ้าตรวจและป้องกันชายแดน มีการจัดตั้งฐานปฏิบัติการและจุดเฝ้าตรวจชายแดน มุ่งเน้นการลาดตระเวน การซุ่มโจมตี และจัดตั้งด่านตรวจ/จุดตรวจ เพื่อควบคุมเส้นทางการคมนาคม โดยนอกจากการจัดตั้งฐานปฏิบัติการและจุดเฝ้าตรวจชายแดนแล้ว กองกำลังผาเมืองยังมีภารกิจตามแผนงานรักษาความมั่นคงภายใน พื้นที่อำเภอชายแดน ในบทบาทของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 โดยมี การจัดกำลังสายงานรักษาความมั่นคงภายใน ประกอบด้วยชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลชน จำนวน 21 ชุด และชุดวิทยากรกระบวนการชุมชนเข้มแข็ง จำนวน 4 ชุด ในการสร้างความเข้มแข็งตามแนวชายแดน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง