รีเซต

ประมวลภาพ "น้ำท่วมอยุธยา" จม 157 จุด ท้ายเขื่อนพระรามหกยังวิกฤต

ประมวลภาพ "น้ำท่วมอยุธยา" จม 157 จุด ท้ายเขื่อนพระรามหกยังวิกฤต
TNN ช่อง16
9 ตุลาคม 2565 ( 10:53 )
124
ประมวลภาพ "น้ำท่วมอยุธยา" จม 157 จุด ท้ายเขื่อนพระรามหกยังวิกฤต

 9 ตุลาคม 2565  ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ไหลผ่านC13 ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 2,765 ลบ.ม/วิ เมื่อวาน 3,048 ลบ.ม/วิ  เขื่อนพระรามหก อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระบาย 1,041 ลบ.ม/วิ ระดับการระบายน้ำยังคงส่งผลกระทบกับท้ายตลิ่งทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสัก ยังคงท่วมสูงในหลายอำเภอจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มี 16 อำเภอ ได้รับผลกระทบแล้ว 12 อำเภอ ได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยแล้ว ได้แก่ อำเภอบางบาล อำเภอเสนา อำเภอผักไห่  อำเภอบางไทร อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอบางปะอิน อำเภอบางปะหัน อำเภอท่าเรือ อำเภอนครหลวง  อำเภอมหาราช อำเภอวังน้อย และอำเภออุทัย


ขณะเดียวกัน นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามการเตรียมรับมือน้ำท่วมในพื้นที่สถานที่สำคัญๆ บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย วัดธรรมาราม วัดกษัตราธิราชวรวิหาร และวัดท่าการ้อง  ซึ่งเป็นจุดเปราะบาง เพื่อวางแผนในการป้องกันน้ำเพิ่มเติม หลังจากที่ กอนช. ประกาศ การระบายน้ำเพิ่ม 3,000 ลบ.ม/วินาที








พร้อมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมีการนำบทเรียนจากปี 2554 มาปรับแผน  ซึ่งการตั้งศูนย์บัญชาการอุทกกระทกภัย ที่วัดศาลาปูนวรวิหาร  เป็นตัวอย่างที่ดีที่จะได้มีจุดศูนย์กลางที่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นอาหาร สถานที่บรรจุกระสอบทราย รวมถึงการใช้สุขา  หากปล่อยให้ทุกพื้นที่ถูกน้ำท่วมจะไม่สามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชน  และได้สั่งการให้ทุกอำเภอตั้งศูนย์บัญชาการประจำอำเภอและตำบล รวมทั้งสิ้น 157 จุด  เพื่อเตรียมช่วยเหลือพี่น้องประชาชนด้วย




ขณะที่ ท้ายเขื่อนพระรามหก ยังอ่วมหนักนำท่วมมิดชั้นล่างขนย้ายข้าวของสัตว์เลี้ยงนอนหลังคาบ้าน หลังระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก เพิ่มขึ้นทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำติตริมแม่น้ำป่าสัก ส่งผลกระทบให้ทั้งคนและสัตว์ได้ รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะชาวบ้านที่อยู่พื้นที่หมู่ 1 ตำบลโพธิ์เอน อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตัวบ้านชั้นล่างถูกน้ำท่วมเกือบมิด สูงเกือบ 2 เมตร บางหลังที่เลี้ยงสุนัขต้องขนย้ายสุนัขขึ้นไปนอนหนีน้ำบนหลังคาบ้าน รวมถึงสัตว์เลี้ยงอื่นๆ


ชาวบ้านเผยระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน  ต้องขนย้ายข้าวของหนีน้ำกันถึง 3 รอบ ถนนบางจุดถูกน้ำท่วมสูงไม่สามารถสัญจรไปมาได้ต้องมีการแผงเหล็กมากั้นปิดการจราจรไว้ชั่วคราว ส่วนชาวบ้านในพื้นที่ตำบลท่าเจ้าสนุก อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมสูง กำลังรีบขนย้ายข้าวของหนีน้ำขึ้นที่สูง เผยอันไหนขนไหวก็ขนอันไหนขนขึ้นที่สูงไม่ทันต้องยอมทิ้งปล่อยให้จมน้ำไป  ส่วนถนนสาย ท่าเรือ – นครหลวง ตั้งแต่บริเวณตำบลท่าเจ้าสนุก เริ่มถูกน้ำไหลเข้าท่วมถนนผิวถนน 5 – 10 เซนติเมตร ทำให้การสัญจรไปมาเป็นไปด้วยความยากลำบาก













ภาพ  ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง