รีเซต

ผู้ว่าฯอัศวิน ตรวจ รพ.สนามเอราวัณ 2 พร้อมเปิด 19 เม.ย.นี้

ผู้ว่าฯอัศวิน ตรวจ รพ.สนามเอราวัณ 2 พร้อมเปิด 19 เม.ย.นี้
มติชน
18 เมษายน 2564 ( 16:50 )
127
ผู้ว่าฯอัศวิน ตรวจ รพ.สนามเอราวัณ 2 พร้อมเปิด 19 เม.ย.นี้

วันนี้ (18 เมษายน 2564) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมคณะผู้บริหาร กทม. ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของโรงพยาบาลสนาม (เอราวัณ 2) เพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ณ โรงพยาบาลสนาม (เอราวัณ 2) สนามบางกอกอารีนา เขตหนองจอก

 

 

พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผย วันนี้ได้มาดูความเรียบร้อยโรงพยาบาลสนาม เอราวัณ 2) ที่ศูนย์กีฬาบางกอกอารีนา เขตหนองจอก ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 4 ของ กทม. สามารถรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ 400 เตียง แบ่งเป็น ชาย 150 เตียง หญิง 250 เตียง พร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 19 เมษายนนี้ โดยได้รับการสนับสนุนเตียงกับมุ้งจาก SCG ชุดเครื่องนอนจากกลุ่มบริษัท ที่นอนโลตัส และผู้มีจิตศรัทธาร่วมสนับสนุนเครื่องอุปโภคบริโภคอื่นๆ อาทิ น้ำดื่ม ของใช้จำเป็นเป็นต้น

 

“สำหรับผู้ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่มีอาการ ที่เรียกว่า โควิดเขียว ให้มาดูแลรักษาและติดตามอาการที่โรงพยาบาลสนาม แต่หากมีอาการโควิดเหลือง หรือ โควิดแดง จะส่งต่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล (รพ.) เวชการุณย์รัศมิ์ และโรงพยาบาลที่มีความพร้อมในการรักษาต่อไป นอกจากนี้ ได้มีการอำนวยความสะดวกในเรื่องอื่นๆ เช่น อาหาร 3 มื้อ สัญญาณไวไฟ (Wifi) รวมไปถึงการดำเนินการป้องกันการติดเชื้อทำเต็มรูปแบบตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนด ซึ่งประชาชนไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นอยู่กทม.พร้อมดูแลประชาชนเต็มที่ในทุกด้าน รวมไปถึงรักษาความปลอดภัย มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยดูแลตลอดเวลา ทั้งสำนักงานเขต และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ในพื้นที่ รวมถึง รปภ. ของศูนย์ด้วย นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ติดเชื้อที่จะพักอาศัยในโรงพยาบาลสนามนั้น จะมีเจ้าหน้าที่คอยแจ้งรายละเอียดก่อนเข้าพัก มีคิวอาร์โค้ดให้สแกนดูรายละเอียดการปฏิบัติตนด้วย” ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

 

 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กรณีที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กังวลว่ามีการรับผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จะเกิดการรับเชื้อใหม่นั้น อยากให้เข้าใจว่า ถึงแม้การรับตัวผู้ป่วยโควิด-19 มาดูแลรักษาไม่พร้อมกัน แต่ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการหรือทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า มีการติดเชื้อข้ามสายพันธุ์ในคน อีกทั้งโรงพยาบาลสนามของ กทม.มีการดำเนินการตามเกณฑ์มาตรฐาน อาทิ เตียงห่างกันอย่างน้อย 1.5 เมตร สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ห้ามจับกลุ่มกัน และปฏิบัติตามหลัก DMHTT โดยก่อนเข้าพักเจ้าหน้าที่จะทำความเข้าใจกับผู้ติดเชื้ออย่างชัดเจน

 

“หากผู้ติดเชื้อมีความประสงค์มาพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามของ กทม.แจ้งได้ที่ศูนย์เอราวัณ โทร.1669 หากไม่สะดวกเดินทางไปเอง กทม.มีรถไปรับ แต่หากมีความประสงค์เดินทางไปเอง ให้โทรประสานที่สายด่วน 1669 ก่อน ว่ามีที่ไหนว่างบ้างจะได้ไม่เสียเวลา กรณีเป็นของ สธ.ให้โทร.1330 หรือ 1668” ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวและว่า กทม.ได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีจำนวนมากขึ้น โดยแบ่งแผนการรับผู้ป่วยออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่

 

 

 

ระดับที่ 1 การเพิ่มศักยภาพโรงพยาบาลในสังกัดกทม.ให้รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ให้มากขึ้น ทั้งในโรงพยาบาลในสังกัดกทม.และนอกสังกัด

 

ระดับที่ 2 การเปลี่ยนโรงแรมให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังอาการ (Hospitel) สำหรับผู้ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย ให้รักษาตัวในโรงแรมที่จัดหาไว้ให้

 

ระดับที่ 3 จัดทำโรงพยาบาลสนามเต็มรูปแบบเพื่อรองรับผู้ป่วย รพ.ผู้สูงอายุบางขุนเทียน รองรับได้ 500 เตียง ใช้ไปแล้ว 480 เตียง ยังว่างอยู่ 20 เตียง (จะเพิ่มเตียงรองรับอีก 500 เตียง ในวันที่ 19 เมษายนนี้ รพ.ราชพิพัฒน์ รองรับได้ 250 เตียง ใช้ไปแล้ว 164 เตียง ว่าง 36 เตียง และที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา บางบอน (เอราวัณ 1) รองรับได้ 100 เตียง รพ.กลาง 110 เตียง และเอราวัณ 2 อีก 400 เตียง เบื้องต้นมีเตียงโรงพยาบาลสนามรวมทั้งหมด 1,860 เตียง คาดว่าเพียงพอกับผู้ติดเชื้อโควิด-19

 

“สำหรับผู้ป่วยที่จะเข้ารักษา ณ โรงพยาบาลสนาม ขอให้เตรียมพร้อมสิ่งที่จำเป็นสำหรับการมาอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม ได้แก่ เสื้อผ้า จำนวน 4-5 ชุด หรือพอดีกับจำนวนที่เข้าพัก 14 วัน ของใช้ในกิจวัตรประจำวัน เช่น สบู่ แชมพู โฟมล้างหน้า แปรงสีฟัน และอื่นๆ ที่จำเป็น โดยเฉพาะผ้าอนามัยสำหรับผู้หญิง ยารักษาโรคประจำตัว รวมทั้งข้อมูล ประวัติการรักษาจากโรงพยาบาลเดิม(ถ้ามี) โทรศัพท์มือถือ สายชาร์จ ใช้สำหรับดาวน์โหลดแอพพลิเคชันไลน์ ในการติดต่อหอผู้ป่วยในการสื่อสารขณะรักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาลสนาม และสามารถนำกระติกน้ำร้อนมาเองได้” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง