รีเซต

หนุ่มรักสัตว์ต่อแพให้หงส์ ทำรังฟักไข่ พลิกชะตาจากโชคร้ายที่สุด

หนุ่มรักสัตว์ต่อแพให้หงส์ ทำรังฟักไข่ พลิกชะตาจากโชคร้ายที่สุด
ข่าวสด
19 พฤษภาคม 2564 ( 23:22 )
94
หนุ่มรักสัตว์ต่อแพให้หงส์ ทำรังฟักไข่ พลิกชะตาจากโชคร้ายที่สุด

หนุ่มรักสัตว์ต่อแพให้หงส์ - บีบีซี รายงานว่า ชายชาวอังกฤษลงทุนต่อแพให้หงส์ทำรังวางไข่ เพราะเห็นว่า หากไม่ทำเช่นนั้น ลูกหงส์ที่อยู่ในไข่ไม่มีโอกาสรอดชีวิตอย่างแน่นอน และหงส์ตัวนี้จะพลาดโอกาสเป็นแม่ครั้งแรก หลังจากมันเสียไข่ไปทุกปี ตลอดสิบปีมานี้

 

 

ร็อบ อดัม ชายชาวอังกฤษ วัย 42 ปี เห็นแม่หงส์กำลังลำบากอีกครั้งในปีนี้ เพราะระดับน้ำในแม่น้ำเมืองเซน ไทวส์ มณฑลเคมบริจเชอร์ของอังกฤษเริ่มสูงขึ้นกลางดึกวันศุกร์ จึงตัดสินใจเข้าแทรกแซงชีวิตสัตว์ป่าด้วยการสร้างแพให้มันได้ที่ฟักไข่

 

 

 

"มันช่างเป็นแม่หงส์ที่โชคร้ายที่สุด ผมต้องช่วยให้ทั้งหมดปลอดภัย" หนุ่มอดัม กล่าว

ชายหนุ่มอาศัยในเรือลำเล็กที่ท่าเรือริเวอร์ เกรท อูส และทำงานที่ท่าเรือมานาน 10 ปี พร้อมๆ กับเฝ้าสังเกตว่าหงส์ตัวนี้เสียไข่ไปทุกปี เพราะถูกน้ำท่วม หรือสุนัขจิ้งจอกขโมยไข่ไปกิน

 

กลางดึกคืนวันศุกร์ อดัมสังเกตว่าน้ำกำลังซัดรังไข่หงส์ จึงสร้างแพและย้ายรัง รวมทั้ง แม่หงส์และไข่ 9 ฟองไปอยู่บนแพ

ROB ADAMSON / ร็อบ อดัม เคยช่วยลูกหงส์ตัวหนึ่ง จนมันติดหนึบ

 

อดัมกล่าวว่า ตนเองจะเพิกเฉยก็ได้ แต่ถ้าไม่ลงมือทำอะไรสักอย่าง ทั้งแม่และลูกหงส์จะตายกันหมด ดังนั้นจะให้กลับไปนอนก็คงนอนไม่หลับ เพราะจะเสียใจภายหลัง ถ้าไม่ได้ช่วยหงส์

 

 

ด้านหงส์ตัวผู้ดูอยู่ด้วยตอนที่ย้ายรังลงแพ แต่พ่อและแม่หงส์ไม่ได้ทำร้ายตนเพราะคงรู้ว่าเป็นหนทางที่ดีที่สุดซึ่งตนโยงเชือกผูกติดกับแพไว้จะได้เคลื่อนที่ไปรอบๆ หากจำเป็น

 

เจ้าซิด หงส์น้อยที่ ร็อบ อดัม เคยช่วยไว้ / ROB ADAMSON

 

ชาวบ้านในย่านนั้นรู้จักอดัมในนาม “หนุ่มหงส์” ผู้เคยดูแล หงส์น้อยตัวหนึ่งถูกทิ้งตัวหนึ่งชื่อว่า “ซิด” และพยายามปล่อยให้หงส์กลับสู่ธรรมชาติ แต่ซิดก็ยังกลับมาหา แม้ 2-3 ปีมานี้ ไม่เห็นซิดอีกเลย แต่เชื่อว่าซิดจะกลับมาหาสักวันหนึ่ง

 

 

อดัมกล่าวว่าหลังจากเลี้ยงซิด ก็เปิดใจดูแลหงส์ตัวอื่นๆและเห็นหงส์คู่นี้ฟักไข่ไม่ได้เสียทีตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ตนเคยสร้างรั้วกันสุนัขจิ้งจอกและเอาใจช่วยให้หงส์ฟักไข่ได้ในคราวนี้และคาดว่าอาจจะฟักเป็นตัวราวๆ ปลายสัปดาห์นี้

แม่หงส์เริ่มฟักไข่แล้ว / ROB ADAMSON

 

"ผมจะจับตาดูครอบครัวหงส์ให้ปลอดภัยซึ่งเป็นเหตุผลว่า ทำไมผมจึงอาศัยบนเรือในดินแดนแห่งความฝันท่ามกลางสัตว์ป่าและจะไม่ย้ายจากเรือไปอยู่บ้าน ต่อให้เป็นบ้านราคา 10 ล้านปอนด์อย่างแน่นอน"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง