รีเซต

ยุโรปอนุมัติให้ "หนอนนก" แมลงชนิดแรก เป็นอาหารมนุษย์ได้

ยุโรปอนุมัติให้ "หนอนนก" แมลงชนิดแรก เป็นอาหารมนุษย์ได้
TNN ช่อง16
14 มกราคม 2564 ( 07:38 )
423
ยุโรปอนุมัติให้ "หนอนนก" แมลงชนิดแรก เป็นอาหารมนุษย์ได้

วันนี้ (14 ม.ค.64) หน่วยงานควบคุมความปลอดภัยด้านอาหารของยุโรป หรือ EFSA อนุมัติให้ "หนอนนก" เป็นแมลงชนิดแรกที่สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารของมนุษย์ได้ ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้จะปูทางให้สามารถใช้หนอนนกทั้งตัว หรือหนอนนกตากแห้ง ในการทำแกงหรือเมนูอื่นๆ หรือทำเป็นรูปแบบแป้งเพื่อทำบิสกิต พาสต้า หรือขนมปังได้ หลังจากก่อนหน้านี้หนอนนกที่อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมันและไฟเบอร์ ถูกใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงเท่านั้น 

การตัดสินใจนี้มีขึ้นก่อนที่จะมีการพิจารณาว่าจะอนุมัติให้มีการวางจำหน่ายของกินเล่น โปรตีนบาร์ คุกกี้และขนมอื่นๆ ที่มีแมลงเป็นส่วนประกอบหลังจากนี้หรือไม่

ทั้งนี้ "หนอนนก"เป็นแมลงชนิดแรกที่ได้รับการอนุมัติภายใต้กฎระเบียบ "อาหารใหม่" ของ EFSA มีผลบังคับใช้ในปี 2018 และกระตุ้นให้เกิดการขออนุมัติอาหารอื่นๆ อีก 156 ชนิด ซึ่งครอบคลุมทุกอย่าง ทั้งอาหารที่มีส่วนประกอบจากสาหร่ายจนถึงแมลงชนิดต่างๆ 

รายงานระบุว่า ผู้คนทั่วโลกรวมถึงบางส่วนในของแอฟริกา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ต่างก็ชื่นชอบเบอร์เกอร์จิ้งหรีดและอาหารที่ทำจากแมลง แต่ในยุโรปอาจจะต้องใช้เวลาอีกสักพัก เพื่อให้ผู้บริโภคจะยอมรับได้อย่างสนิทใจ

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง