รีเซต

"หมอมนูญ" เชื่อไทยไม่บิดเบือนตัวเลข "โควิด-19" ยันเร็วๆ นี้ยอดตายพุ่งแน่นอน!

"หมอมนูญ" เชื่อไทยไม่บิดเบือนตัวเลข "โควิด-19" ยันเร็วๆ นี้ยอดตายพุ่งแน่นอน!
มติชน
6 เมษายน 2563 ( 08:42 )
205
1
"หมอมนูญ" เชื่อไทยไม่บิดเบือนตัวเลข "โควิด-19" ยันเร็วๆ นี้ยอดตายพุ่งแน่นอน!

“หมอมนูญ” เผย 3 ปท.ยุโรปเริ่มทดลองฉีด “วัคซีนวัณโรค” ให้กลุ่มเสี่ยง-สูงวัยป้องกัน “โควิด-19” เชื่อไทยรายงานตัวเลขต่ำ เพราะยอดตายขึ้นตามหลังผู้ติดเชื้อ 1 เดือน ยันเร็วๆนี้พุ่งสูงแน่นอน

โควิด-19 เมื่อวันที่ 6 เมษายน นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาล (รพ.) วิชัยยุทธ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 โดยตั้งข้อสังเกตว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เป็นตัวเลขที่น่าเชื่อถือกว่าทุกตัวเลข บ่งถึงความรวดเร็วของการแพร่ระบาด และความรุนแรงของโรคในแต่ละประเทศ แต่ตัวเลขของผู้เสียชีวิตจะขึ้นตามหลังยอดผู้ป่วยประมาณ 1 เดือน ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์พยายามหาเหตุผล เหตุใดคนเอเชียถึงได้ป่วยและตายน้อยกว่าคนในประเทศยุโรปและสหรัฐอเมริกา ซึ่งความแตกต่างอย่างหนึ่งคือ เด็กในเอเซียเกือบทุกประเทศ ได้รับวัคซีนป้องกันวัณโรคบีซีจี (BCG) ตั้งแต่แรกเกิด ต่างจากประเทศอื่นๆ ในยุโรป และสหรัฐ ที่ไม่ให้วัคซีนนี้ ขณะนี้นักวิจัยในประเทศเยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และออสเตรเลีย กำลังเริ่มทดลองให้วัคซีนบีซีจีในกลุ่มเสี่ยง คนสูงอายุ และบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 

นพ.มนูญ ระบุว่า อีกสาเหตุที่ทำให้อัตราตายระหว่างคนในเอเชียกับ ยุโรป และสหรัฐ แตกต่างกัน อาจเป็นจากความแตกต่างทางกรรมพันธุ์ของคน หรือความแตกต่างของสายพันธุ์เชื้อไวรัสโควิด-19 ในแต่ละประเทศ ทั้งนี้ จีนให้ความสำคัญในการสกัดกั้นการนำเชื้อไวรัสจากต่างประเทศเข้าพื้นที่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดใหญ่รอบที่ 2 แต่ประเทศไทย มีคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศมาก และสูงสุดคือ จากยุโรป

“ประเทศไทยรับเชื้อโควิด-19 ระยะแรกจากคนเดินทางมาจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มีผู้เสียชีวิตเพียง 1 คน เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ แต่หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในสนามมวยลุมพินี เมื่อวันที่ 6 มีนาคมจากซูเปอร์ สเปรดเดอร์ (Super spreader) รับเชื้อจากคนในครอบครัวกลับจากอิตาลี เชื่อว่าเชื้อโควิด-19 จากอิตาลีดุร้ายกว่าเชื้อในเอเซีย ทำให้จำนวนคนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจุบันมีคนเสียชีวิต 23 ราย อย่างน้อย 5 ราย เกี่ยวข้องกับสนามมวย อีก 5 ราย เดินทางกลับจากต่างประเทศ คือ อังกฤษ มาเลเซีย ปากีสถาน” นพ.มนูญ ระบุ

นอกจากนี้ นพ.มนูญ ระบุด้วยว่า มีการตั้งคำถามว่าเหตุใดอัตราการเสียชีวิตและจำนวนผู้ติดเชื้อของคนไทยจากโรคโควิด-19 ที่รายงานต่ำกว่าประเทศอื่นๆ เพียงร้อยละ 0.97 ประเทศไทยไม่ได้บิดเบือนตัวเลข แต่ที่เป็นเช่นนี้ เพราะตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นตามหลังจำนวนผู้ติดเชื้อประมาณ 1 เดือน และในระยะเวลาอันใกล้นี้ อัตราการเสียชีวิตของไทยจะเพิ่มสูงกว่านี้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ข้อความดังกล่าวระบุว่า

“ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เป็นตัวเลขที่น่าเชื่อถือกว่าทุกตัวเลข บ่งถึงปัญหาความรวดเร็วของการแพร่ระบาด และความรุนแรงของโรคในแต่ละประเทศ น่าเชื่อถือมากกว่ายอดจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด แต่ตัวเลขของผู้เสียชีวิตจะขึ้นตามหลังยอดจำนวนผู้ป่วยประมาณ 1 เดือน

ดูตัวเลขของผู้เสียชีวิตในประเทศอิตาลีสูงที่สุดในโลก 15,000 คน ประเทศสเปน 12,000 คน สหรัฐอเมริกา 8,400 คน สูงกว่าประเทศในเอเซีย เช่น จีน 3,300 คน เกาหลีใต้ 183 คน ญี่ปุ่น 77 คน ไทย 23 คน

นักวิทยาศาสตร์พยายามหาเหตุผล ทำไมคนเอเชียถึงได้ป่วยและตายน้อยกว่าคนในประเทศยุโรปและสหรัฐอเมริกา ความแตกต่างอันหนึ่งคือ เด็กทุกคนในเอเซียเกือบทุกประเทศ ได้รับวัคซีนป้องกันวัณโรค BCG ตั้งแต่แรกเกิด ต่างจากประเทศอิตาลี ประเทศอื่นๆ ในยุโรป และสหรัฐอเมริกา ที่ไม่ให้วัคซีนนี้ นักวิจัยในประเทศเยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และออสเตรเลียกำลังเริ่มทดลองให้วัคซีน BCG ในกลุ่มเสี่ยง คนสูงอายุ และบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 วัคซีน BCG เป็นวัคซีนสำหรับป้องกันวัณโรคมีใช้มา 99 ปีแล้ว

นอกจากเรื่องวัคซีน BCG แล้ว สาเหตุความแตกต่างของอัตราตายระหว่างคนในเอเชียกับคนในยุโรปและสหรัฐอเมริกา อาจเป็นจากความแตกต่างทางกรรมพันธุ์ของคน หรือความแตกต่างของสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในแต่ละประเทศ คือ เชื้อดุร้ายต่างกัน ประเทศจีนให้ความสำคัญในการสกัดกั้นการนำเชื้อไวรัสจากต่างประเทศเข้าจีน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดใหญ่รอบที่ 2 ประเทศไทยมีคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศมาก สูงสุดจากยุโรป

ประเทศไทยรับเชื้อโควิด-19 ระยะแรกจากคนเดินทางมาจากประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มีผู้เสียชีวิตเพียง 1 คน เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ แต่หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในสนามมวยลุมพินี วันที่ 6 มี.ค.จาก Super spreader รับเชื้อจากคนในครอบครัวกลับจากประเทศอิตาลี เชื่อว่าเชื้อโควิด-19 จากประเทศอิตาลีดุร้ายกว่าเชื้อในเอเซีย จำนวนคนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีคนเสียชีวิต 23 ราย อย่างน้อย 5 ราย เกี่ยวข้องกับสนามมวย อีก 5 ราย เดินทางกลับจากต่างประเทศ อังกฤษ มาเลเซีย ปากีสถาน

มีคนตั้งคำถามว่า ทำไมอัตราการเสียชีวิตของคนไทยจากโรคโควิด-19 (จำนวนผู้เสียชีวิต/จำนวนผู้ติดเชื้อที่รายงาน) ถึงได้ต่ำกว่าประเทศอื่นๆ เพียงแค่ 0.97% ประเทศไทยไม่ได้บิดเบือนตัวเลข ที่เป็นเช่นนี้เพราะ ตัวเลขผู้เสียชืวิตจะเพิ่มขึ้นตามหลังจำนวนผู้ติดเชื้อประมาณ 1 เดือน อัตราการเสียชีวิตของไทยจะเพิ่มสูงกว่านี้อย่างแน่นอนในระยะเวลาอันใกล้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง