รีเซต

ชง ครม.เคาะ! ประกันรายได้ชาวสวนยาง

ชง ครม.เคาะ! ประกันรายได้ชาวสวนยาง
TNN ช่อง16
7 สิงหาคม 2563 ( 18:22 )
96
ชง ครม.เคาะ! ประกันรายได้ชาวสวนยาง

วันที่ 7 สิงหาคม 2563 ที่สหกรณ์กองทุนสวนยางพ่วงพรหมคร อ.เคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี นายจุรินทร์   ลักษณะวิศิษย์ รัฐมตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประกันรายได้ให้เกษตรกรชาวสวนยางพารา ภายหลังราคายางยังคงตกต่ำอยู่ในขณะนี้ว่า การประกันรายได้ให้กับเกษตรกรจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเร็วๆนี้ ซึ่งตนได้ลงนามถึงเลขาคณะรัฐมนตรีไปแล้ว มั่นใจว่าคงไม่มีปัญหาอะไรเพียงแต่รอขั้นตอนในกระบวนการ การประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางพาราก็จะไม่ต่างกับปีที่ผ่านมา 

โดยราคา ยางแผ่นดิบชั้น 3 กิโลกรัมละ 60 บาท น้ำยางสดกิโลกรัมละ 57 บาท ยางข้นถ้วยกิโลกรัมละ 23 บาท มีวงเงินชัดเจน นอกจากนี้ยังได้มีการอนุมัติให้อุตสาหกรรมไม้ยางพารามีวงเงินกู้จำนวน 2 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ยต่ำ 3 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอุตสาหกรรมยางแห้งยังช่วยอีก 2 หมื่นล้านบาท ส่วนกิจกรรมน้ำยางข้นจะขอเงินต่อไป


นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้รัฐบาล กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ภายใต้หลักคิด เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด ในการต้องการที่จะให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่มโดยเฉพาะเกษตรกรชาวสวนยางพาราขึ้นเป็นรูปแบบต่างๆ ทั้งเกษตรแปลงใหญ่ วิสาหกิจชุมชน และสหกรณ์ โดยเฉพาะสหกรณ์กองทุนสวนยางพ่วงพรหมคร ถือว่าเป็นสหกรณ์ที่ประสบความสำเร็จสหกรณ์หนึ่งทีมีสมาชิกกว่า 400 คน มีธุรกิจเป็นของสหกรณ์เองไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจแปรรูปน้ำยางสดเป็นอย่างแผ่นรมควัน ธุรกิจรวบรวมผลิตผล ธุรกิจสินเชื่อ ธุรกิจจัดหาสินค้ามาจำหน่าย ธุรกิจแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆจากยางพารา ธูรกิจแปรรูปปุ๋ยผสมและธุรกิจเงินรับฝาก ทำให้สหกรณ์มีเงินหมุนเวียนไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท 

นอกจากนี้ยังได้นำน้ำยางสดมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ กระเบื้องจากน้ำยาง หมวกกันน้ำฝนลงใส่หน้ายางพารา เสาหลักกิโลหรือเสากันแนวถนน แมตตันชีด ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง