รีเซต

ดีป้า เปิดหลักสูตร Digital CEO รุ่นที่ 5 พัฒนาผู้บริหารภาครัฐ-เอกชนรองรับสังคมดิจิทัล หลังโควิด 19

ดีป้า เปิดหลักสูตร Digital CEO รุ่นที่ 5 พัฒนาผู้บริหารภาครัฐ-เอกชนรองรับสังคมดิจิทัล หลังโควิด 19
มติชน
1 เมษายน 2565 ( 18:47 )
61
ดีป้า เปิดหลักสูตร Digital CEO รุ่นที่ 5 พัฒนาผู้บริหารภาครัฐ-เอกชนรองรับสังคมดิจิทัล หลังโควิด 19

ข่าววันนี้ ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่า ตามภารกิจสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลที่ต้องการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล พัฒนาและส่งเสริมให้เกิดการนำไปใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และความมั่นคงของประเทศ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจสังคมอย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะช่วงการเปิดประเทศหลังโควิด 19

 

ดีป้า เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาผู้บริหารระดับสูงของภาครัฐและเอกชน ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นกำลังพลในการขับเคลื่อนของประเทศ จึงดำเนินการจัดหลักสูตรผู้นำการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital CEO) เพื่อรองรับการพัฒนาและผลิตกำลังดิจิทัลซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูง และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยเนื้อหาหลักสูตรมุ่งพัฒนาทักษะ ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการเปลี่ยนองค์ประกอบทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลในมิติต่างๆ ครอบคลุมทั้ง Digital Transformation, Digital Innovation , Digital Economy, Digital Society, Smart City รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทั้ง Blockchain, IoT, AI, Cyber Security, Data Analytic, 5G, Cloud, Quantum Computing, FinTech ฯลฯ ที่จะมีผลกระทบต่อการบริหารจัดการนโยบายและแผนงานในยุคสังคมเศรษฐกิจดิจิทัล และสามารถนำมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประยุกต์ใช้ได้จริง รวมถึงเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหารเพื่อเป็นเครือข่ายในการพัฒนาอนาคตของประเทศชาติ

 

ผู้บริหารที่ผ่านการศึกษาจากโครงการหลักสูตรผู้นำการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล จะได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับโลกยุคปัจจุบันและอนาคต เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับองค์กรของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหลักสูตรฯได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมบรรยายพิเศษพร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เข้าอบรมฯ อย่างใกล้ชิด รวมถึงได้ถอดแบบการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการศึกษาดูงานองค์กรทั้งในประเทศและต่างประเทศ หลักสูตรผู้นำการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital CEO) เริ่มดำเนินการในปี 2561 ถึงปัจจุบัน รวมทั้งหมด 4 รุ่น มีผู้บริหารองค์กรภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมหลักสูตรกว่า 300 คนแล้ว

 

ล่าสุด สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมกับบริษัท โนเนม ไอเอ็มซี จำกัด เปิดโครงการอบรมหลักสูตรผู้นำการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital CEO) รุ่นที่ 5 เพื่อร่วมพัฒนาผู้บริหารภาครัฐและเอกชนรองรับสังคมดิจิทัลหลังโควิด 19 โดยเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้-6 พฤษาคมนี้ ระยะเวลาในการอบรม มิถุนายน – กันยายนนี้

 

นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า หลักสูตรนี้มีการบูรณาการระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชน ช่วยการทำงานและลดความเลี่อมล้ำโดยการนำทักษะ ด้านดิจิทัลไปสู่ชุมชน โดยหวังว่าผู้ที่เข้าอบรมจะเป็นเครือข่ายที่จะช่วยในการนำดิจิทัลมาช่วยพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ของประเทศที่ตั้งเป้าไว้

 

นางสาวอรนุช ศรีนนท์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ด้วยความที่ไม่ใช่มนุษย์ไอทีแต่ต้องทำงานด้านนี้ เลยตั้งใจที่จะมาอบรมหลักสูตรนี้ เพื่อไปพัฒนาองค์กรที่เข้าสู่ยุคดิจิทัล และเห็นการทำงานของดีป้าและคำบอกเล่าจากพี่รุ่นที่ 1 มาอบรมแล้วชอบมาก สมองสว่างมากขึ้นในหลากหลายองค์ความรู้ และประสบการณ์ตรงสู่การปฏิบัติด้านดิจิทัลในภาคส่วนราชการ เอกชน และต่างประเทศ ทั้งภาพ macro และ micro นำสู่แนวคิดที่จะไปพัฒนาต่อยอด ที่เลือกหยิบใช้จากเครือข่ายสัมพันธ์ที่อบรม เพื่อสร้างสังคมดิจิทัลไทยให้แข็งแรง

 

นายกรัณย์พล อัศวสุวรรณ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เป็นหลักสูตรที่เหมาะสมที่สุดสำหรับผู้บริหารระดับสูง ทั้งภาครัฐและเอกชนที่ต้องการรับรู้และเข้าใจเทคโนโลยี Digital และได้เยี่ยมชมกิจการที่ประสบความสำเร็จในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Digital และเชิญวิทยากร บริษัทที่มีชื่อเสียงชั้นนำทั้งระดับประเทศและสากล ซึ่งหาโอกาสยากมากที่ได้รับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสรู้จักเพื่อนใหม่ๆ ในวงการ Digital ด้วย

 

สพ.ญ.กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ กล่าวว่า “ประโยชน์จากการอบรมDigital CEO ช่วยขยายวิสัยทัศน์ และอัพเดทสถานการณ์ ไม่เฉพาะด้าน digital แต่ได้เรียนรู้การบริหารงานสมัยใหม่ สามารถเอามาปรับใช้ได้จริง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง