รีเซต

ครม.ไฟเขียวต่อสัญญา ’โมโตจีพี’ 5ปี รับอาจไม่จัดปีนี้ถ้าหากไร้แฟนเข้าชม

ครม.ไฟเขียวต่อสัญญา ’โมโตจีพี’ 5ปี รับอาจไม่จัดปีนี้ถ้าหากไร้แฟนเข้าชม
มติชน
8 กรกฎาคม 2563 ( 13:57 )
79
ครม.ไฟเขียวต่อสัญญา ’โมโตจีพี’ 5ปี รับอาจไม่จัดปีนี้ถ้าหากไร้แฟนเข้าชม

ครม.ไฟเขียวต่อสัญญา ‘โมโตจีพี’ 5ปี รับอาจไม่จัดปีนี้ถ้าหากไร้แฟนเข้าชม

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)​ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีนั้นได้มีการลงมติเห็นชอบที่จะต่อสัญญาการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี” ออกไปอีก 5 ปี ระหว่างพ.ศ. 2564-2568 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยที่จะมีการสนับสนุนค่าลิขสิทธิ์ในการจัดการแข่งขันครึ่งหนึ่งเช่นเดิม ส่วนอีกครึ่งหนึ่งนั้นจะมาจากการสนับสนุนจากภาคเอกชนเช่นเดิม

ส่วนความคืบหน้าของการจัดการแข่งขันโมโตจีพี ในฤดูกาล 2020 ที่ต้องเลื่อนการแข่งขันเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ประสบปัญหากันทั่วโลก ก่อนที่ทางดอร์น่า สปอร์ต เจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขัน ได้วางโปรแกรมกลับมาแข่งขันอีกครั้ง ประเดิมสนามแรกที่เมืองเฆเรซ ประเทศสเปน ในวันที่ 19 กรกฎาคม ทว่าในส่วนของประเทศไทยนั้นยังไม่มีการกำหนดตารางการแข่งขันใหม่ที่ถูกเลื่อนจากเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวสอบถาม ดร.ก้องศักด ถึงเรื่องดังกล่าว ได้รับคำตอบว่า ตอนนี้ตารางที่ทางดอร์น่า สปอร์ต วางเอาไว้ให้คือช่วงเดือนพฤศจิกายน อย่างไรก็ตามในสถานการณ์ตอนนี้ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าการแข่งขันจะกลับมาแข่งขันได้หรือไม่ เนื่องจากเป็นการแข่งขันระดับนานาชาติ มีทั้งนักกีฬา หรือแฟนมอเตอร์สปอร์ต ที่จะเดินทางเข้ามาร่วมงานในครั้งนี้ ซึ่งจากปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาชมเพิ่มขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์ สร้างรายได้ให้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นการจะพิจารณาว่าจะจัดได้หรือไม่จะต้องมีการพิจารณาในหลายๆ ด้าน

“อย่างไรก็ตามความชัดเจนตรงนี้จะต้องมีขึ้นภายในเดือนกรกฎาคม ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะมีการเรียกประชุมทุกฝ่ายที่มีความเกี่ยวข้องมาพูดคุยกันอีกครั้ง ก่อนจะตอบทางดอร์น่าไปว่าจะจัดการแข่งขันได้หรือไม่”

ผู้ว่าการกกท. กล่าวต่อว่า ถ้าสุดท้ายแล้วการแข่งขันในปีนี้ไม่สามารถจัดขึ้นมาได้จริงๆ ไทยอาจจะต้องไปขอเจรจากับทางดอร์น่า สปอร์ต ในการเลื่อนสัญญาปีสุดท้ายที่ไทยมีอยู่ ออกไปจัดการแข่งขันในปีอื่นแทน เพราะถึงแม้ว่าไทยจะยังไม่ได้จ่ายค่าลิขสิทธิ์ของปีสุดท้ายไป แต่ด้วยความที่ตลอด 3 ปีที่ผ่านมามีค่าใช้จ่ายกลางในการดำเนินการมาตลอด แล้วเหตุที่เกิดขึ้นเองก็เป็นเหตุสุดวิสัย ไม่ใช่มาจากความไม่พร้อมของประเทศไทย ดังนั้นคงจะต้องคุยกับดอร์น่าอีกครั้งหนึ่ง

ขณะเดียวกัน นายตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่จะใช้จัดการแข่งขันโมโตจีพี ก็ได้เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันโมโตจีพีนั้นคงจะต้องดูสถานการณ์กันอย่างต่อเนื่อง แต่ว่าถ้าไม่สามารถจัดการแข่งขันในแบบที่มีผู้ชมเข้ามาชมการแข่งขันได้นั้น ก็คงจะจัดการแข่งขันได้ยากและอาจจะต้องขอยกเลิกการแข่งขันในปีนี้ เพราะต้องดูในเรื่องของความคุ้มค่าในการจัดการแข่งขันต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง