รีเซต

สรรพสามิต พับแผนเก็บภาษีความเค็ม หลังโควิดกระทบหนัก

สรรพสามิต พับแผนเก็บภาษีความเค็ม หลังโควิดกระทบหนัก
TNN ช่อง16
22 กันยายน 2563 ( 08:08 )
202
สรรพสามิต พับแผนเก็บภาษีความเค็ม หลังโควิดกระทบหนัก

วันนี้ (22 ก.ย.63) นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า การจัดเก็บภาษีความเค็ม เป็นแนวคิดมาจากนโยบายการขยายฐานภาษี และอีกส่วนก็เพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพของประชาชนเอง แต่จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการต่างๆ รวมทั้งประชาชนได้รับผลกระทบ ดังนั้นจึงมองว่าในช่วงเวลานี้จึงยังไม่เหมาะสมที่จะมีการเสนอให้มีการจัดเก็บภาษีดังกล่าว 

ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุข และกรมสรรพสามิตได้ร่วมกันหารือถึงเพดานการบริโภคโซเดียมในปริมาณต่อวันที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน รวมทั้งหารือกับผู้ผลิตสินค้าในกลุ่มที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผู้ประกอบการรายใหญ่ต่างแสดงความพร้อมที่จะปรับสูตรการผลิตให้สอดคล้องกับแนวทางการจัดเก็บภาษีความเค็มแล้ว

การเก็บรายได้ภาษีสรรพสามิตในปีงบประมาณ 2563 ได้มีการปรับปรุงเป้าหมาย มาอยู่ที่ 501,000 ล้านบาท จากผลกระทบของการแพร่ระบาดจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งปรับลดลงจากเป้าหมายเดิมในครั้งแรกที่ตั้งไว้ที่ 585,000 ล้านบาท ขณะที่ในปีงบประมาณ 2564 มั่นใจว่าถ้าไม่มีสถานการณ์รุนแรงจนส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ก็เชื่อว่าการจัดเก็บรายได้จากภาษีสรรพสามิตจะสามารถทำได้ 534,000 ล้านบาท ตามเป้าหมายที่รัฐบาลได้วางไว้

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง