รีเซต

ชวนเที่ยว! ไหว้หลวงพ่อเหลือวัดหงส์ ชมต้นตะเคียนยักษ์มีชีวิต รุกขมรดกแผ่นพิจิตร

ชวนเที่ยว! ไหว้หลวงพ่อเหลือวัดหงส์  ชมต้นตะเคียนยักษ์มีชีวิต รุกขมรดกแผ่นพิจิตร
TNN ช่อง16
17 ตุลาคม 2563 ( 11:55 )
1.2K
ชวนเที่ยว! ไหว้หลวงพ่อเหลือวัดหงส์  ชมต้นตะเคียนยักษ์มีชีวิต รุกขมรดกแผ่นพิจิตร

พระครูวิวิธบุญกิจ เจ้าอาวาสวัดหงษ์ เล่าให้ฟังว่า วัดหงส์ เดิมชื่อ วัดโหง , หรือ วัดหงสาวาส  ตั้งอยู่ที่หมู่ 3 ต.ย่านยาว อ.เมืองพิจิตร สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2400 มีโบราณวัตถุสำคัญ คือ พระพุทธรูป พระประธานในโบสถ์ นามว่า “หลวงพ่อเหลือ” ซึ่งในอดีตวัดแห่งนี้ เป็นวัดร้าง อยู่ริมแม่น้ำน่าน มีพระประธานในอุโบสถร้างนั้นเดิมเรียกว่า “หลวงพ่อโต” 


ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2440 แม่น้ำน่านกัดเซาะตลิ่งชาวบ้านจึงช่วยกันย้ายวัดและพระประธานให้ห่างจากริมฝั่งแม่น้ำน่าน จนมาประดิษฐานอยู่ ณ อุโบสถ วัดหงษ์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2472 หลวงพ่อเหลือ เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ประทับนั่งฐานเขียง พระเพลา มีขนาดกว้าง 96 นิ้ว สูง 133 นิ้ว ทรงยืดพระอุระ ผึ่งผายมีลักษณะงดงาม สันนิษฐานว่า สร้างขึ้น สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย  


สำหรับหลวงพ่อเหลือ ทุกๆวันก็จะมีผู้คนมากราบไหว้ บนบานศาลกล่าว ขอให้ลูกให้หลานสอบเข้าเรียนตำรวจ ทหาร พยาบาล ก็ได้สมดั่งใจนึก ขอเงินได้เงิน ของานได้งาน ขอมีลูกชายหญิงได้สมดั่งใจ ขอให้ค้าขายก็เจริญรุ่งเรืองก ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ อิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ ของหลวงพ่อเหลือวัดหงษ์  สะสมบารมี มีข่าวแพร่กระจายไปทั่ว 


อีกทั้งมีความเชื่อกันว่าถ้าบนบานศาลกล่าวด้วยลิเกที่เชื่อกันว่า หลวงพ่อเหลือชอบมาก และ เมื่อได้สมดั่งใจนึกที่บนบานศาลกล่าวไว้ เดิมต่างคนต่างก็นำลิเกมาเล่นแก้บน ไม่เว้นทั้งกลางวันกลางคืนไม่เว้นแต่ละวัน  ทำให้พระสงฆ์ต้องรับกิจนิมนต์ตลอดจนแทบจะไม่มีเวลานั่งสมาธิวิปัสนา อีกทั้งวัดอยู่ติดกับโรงเรียน ทำให้นักเรียนไม่ค่อยมีสมาธิการเรียน 


ต่อมากรรมการวัดจึงออกกุศโลบายขอให้ญาติโยมที่จะมาแก้บนจึงให้หนึ่งปีมีการแก้บนได้ครั้งเดี่ยว โดยขอให้มาแก้บนพร้อมๆกันในวันงานสมโภชแก้บนหลวงพ่อเหลือวัดหงษ์ ที่จะจัดขึ้นในช่วงงานเพ็ญเดือน 4 ( ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 ) ของทุกปี ทำให้ทุกๆปีมี ศิษยานุศิษย์นับหมื่นพร้อมใจมาแก้บนในงานดังกล่าวเป็นรอบๆไปตามกำหนดจองคิวแก้บนก่อนหลัง 


นอกจากนี้ภายในพระอุโบสถยังมีพระพุทธรูปทรงเครื่องหล่อด้วยทองเหลือง ศิลป์เก่าโบราณ จุดเด่นจะมีลายดอกพิกุล และทางวัดยังมีวัตถุมงคลหลวงพ่อเหลือจำลองขนาดหน้าตั้ง 2 นิ้วสำหรับตั้งหน้ารถยนต์ให้บูชา รวมทั้งเหรียญสามกษัติย์หลวงพ่อเหลือไว้ให้บูชาเพื่อเป็นสิริมงคลอีกด้วย      


วัดแห่งนี้ล้อมรอบไปด้วยต้นไม้ใหญ่นานาพรรณ อีกทั้งยังมีต้นตะเคียนยักษ์ที่มีชีวิต ขนาด 12 คนโอบ อายุกว่า 400 ปี ที่ชาวบ้านเคารพนับถือกราบไหว้ ชื่อ “แม่โหง หรือแม่นาง” เพราะเชื่อกันว่ามีนางไม้สิงสถิตอยู่อีกทั้งเจ้าแม่โหงยังให้โชคลาภแก่ชาวบ้านที่มากราบไหว้บูชาบ่อยครั้ง 


สำหรับต้นตะเคียนยักษ์แห่งนี้กระทรวงวัฒนธรรมได้ประกาศเป็น “รุกข มรดกของแผ่นดิน” หรือต้นไม้สำคัญของแผ่นดิน เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา  นอกจากนี้ทางวัดหงส์ ยังเปิดพื้นที่ให้ชาวบ้านที่มีจิตศรัทธาบุญ จากแรงกายแรงใจ มาทำการจักสานไม้ไผ่เช่นตระกล้า ชะลอม  ลอบ ไซ รวมทั้งจักสานจระเข้จากไม้ไผ่เพื่อหารายได้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและเป็นศูนย์รวมความปรองดองสามัคคีของชาวบ้านกับวัดอีกด้วย


ด้านนายสุชาติ พานทวีป อายุ 60 ปี ไวยาวัฎจกรวัด กล่าวว่าทุกๆวันจะมีประชาชนมากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อเหลือ และมาไหว้ตะเคียนยักษ์ ทางคณะกรรมการวัดจึงจัดตั้งร้านกาแฟสายบุญให้แก่วัด เพื่อสำหรับให้ประชาชนที่มารอไหว้หลวงพ่อจะได้มีสถานที่ที่นั่งจิบกาแฟ มีที่พักผ่อนชมโบสถ์ โดยกาแฟของทางวัดจะใช้น้ำพระพุทธมนต์ในโบสถ์หลวงพ่อเหลือเป็นส่วนผสมด้วย เชื่อว่าจะเป็นสิริมงคลเมื่อได้กินกาแฟของทางวัด โดยมีสถานที่ให้นั่งกินกาแฟชมโบสถ์ สวยงาม  


ซึ่งกาแฟวัดหงส์ นั้นก็จะมีทั้งกาแฟโบราณ  กาแฟสด ให้บริการ  กาแฟโบราณแก้วละ 20 บาท ส่วนกาแฟสดแก้วละ 30-35 บาท กาแฟปั่นแก้วละ 40 บาท รวมทั้งขนม ของกิน ของฝาก จากกลุ่มแม่บ้าน เช่นกล้วยตาก ส้มโอกวน 3 รส ไว้ให้ประชาชนมาไหว้หลวงพ่อเหลือได้ซื้อกลับไปอีกด้วย ส่วนรายได้นั้นหักค่าใช้จ่ายเงินทุกบาททุกสตางค์เข้าวัด สอบถามเส้นทางที่พระครูวิวิธบุญกิจ เจ้าอาวาสวัดหงษ์ โทร 0994287929        




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง