รีเซต

เตือนชุมชนริมโขง เหนือ-อีสาน ระวังน้ำล้นตลิ่ง แม่น้ำโขงเพิ่มสูงสุดอีกกว่า 3 เมตร

เตือนชุมชนริมโขง เหนือ-อีสาน  ระวังน้ำล้นตลิ่ง แม่น้ำโขงเพิ่มสูงสุดอีกกว่า 3 เมตร
TNN ช่อง16
12 กันยายน 2567 ( 13:21 )
11
เตือนชุมชนริมโขง เหนือ-อีสาน  ระวังน้ำล้นตลิ่ง แม่น้ำโขงเพิ่มสูงสุดอีกกว่า 3 เมตร

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช) เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง ว่า ขณะนี้มีการยกตัวของระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น   เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และ สปป.ลาว ประกอบกับอิทธิพลจากร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในช่วงวันที่ 14 - 18 กันยายน 2567 ส่งผลให้ระดับน้ำในพื้นที่แม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย สทนช. ได้คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์ ในช่วงวันที่ 12 - 16 กันยายน 2567  ดังนี้

 

1. จังหวัดเชียงราย บริเวณสถานีเชียงแสน อำเภอเชียงแสน ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 0.50 - 0.70 เมตร ยังคงต่ำกว่าตลิ่ง 3.40 เมตร

 

2. จังหวัดเลย บริเวณสถานีเชียงคาน อำเภอเชียงคาน ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 3.00 - 3.60 เมตร และคาดว่าระดับน้ำจะมีแนวโน้มสูงกว่าตลิ่ง 0.50 - 1.50 เมตร ในช่วงวันที่ 13 - 16 กันยายน 2567

 

3. จังหวัดหนองคาย บริเวณสถานีหนองคาย อำเภอเมืองหนองคาย และจังหวัดบึงกาฬ อำเภอเมืองบึงกาฬ ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 3.50 - 3.90 เมตร และคาดว่าระดับน้ำจะมีแนวโน้ม

สูงกว่าตลิ่ง 1.50 - 2.50 เมตรในช่วงวันที่ 13 - 16 กันยายน 2567

 

4. จังหวัดนครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 2.00 - 2.60 เมตร ยังคงต่ำกว่าตลิ่ง 0.50 - 1.30 เมตร 

 

ทั้งนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดริมแม่น้ำโขง ได้เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำโขง และริมลำน้ำบางสาขาของประเทศไทยที่ไม่สามารถระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงได้โดยสะดวก และโปรดประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงและแจ้งเตือนให้ประชาชนที่สัญจรและประกอบกิจกรรมในบริเวณแม่น้ำโขง รวมทั้งผู้ที่อาศัยในพื้นพื้นที่บริเวณดังกล่าวติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและเตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขง

ส่วนการระบายน้ำจากทางเขื่อนจิ่งหงของประเทศจีน  โดยเป็นเขื่อนสุดท้ายของประเทศจีน ที่จะเข้าสู่แม่น้ำโขง เลขาธิการ สทนช.เปิดเผยว่า ทางการไทย ได้มีการประสานงานไปทางฝั่งประเทศจีนเรียบร้อยแล้วในการขอให้ลดการระบายน้ำลง ซึ่งทางการจีนได้ยืนยันว่าการระบายน้ำที่เกิดขึ้นเป็นการระบายน้ำตามปกติ 

 

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า ปีนี้ ในช่วงที่ผ่านมา ปริมาณฝนตกในส่วนของต้นน้ำและท้ายเขื่อนเป็นจำนวนมากทำให้ปริมาณน้ำ ในแม่น้ำโขงสูงขึ้น โดยทาง สทนช.ได้มีหนังสือขอความร่วมมือ สำนักเลขาธิการแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางที่จะประสาน กับประเทศต่างๆในลุ่มน้ำโขง ทั้ง สปป.ลาว ประเทศจีน หาก สามารถที่จะหน่วงน้ำ ในเขื่อน อ่างเก็บน้ำให้มากที่สุดก็จะช่วยลดปัญหา ในส่วนท้ายน้ำ ขณะเดียวกัน สทนช.ได้มีการออกหนังสือไปโดยตรงถึงทางการจีนและ สปป.ลาวด้วย เบื้องต้นได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ในการบริหารจัดการหน่วงน้ำตามหลักเกณฑ์ทางวิชาการ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง