รีเซต

พบซาก เต่าตนุ อายุกว่า30ปี ตายเกยชายหาด ถุงพลาสติก-เชือกเต็มท้อง

พบซาก เต่าตนุ อายุกว่า30ปี ตายเกยชายหาด ถุงพลาสติก-เชือกเต็มท้อง
ข่าวสด
5 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:29 )
63
พบซาก เต่าตนุ อายุกว่า30ปี ตายเกยชายหาด ถุงพลาสติก-เชือกเต็มท้อง

พบซาก เต่าตนุ หนักกว่า 100 กิโลกรัม อายุกว่า 30 ปี ตายเกยชายหาดแหลมริ่ว ชุมพร พบถุงพลาสติก-เชือกอวนเต็มท้อง เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

 

 

วันที่ 5 ก.พ.2564 ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จังหวัดชุมพร (ศรชล.จังหวัดชุมพร) ได้รับรายงานจากหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลหลังสวน ชุมพร (นปท.หลังสวน ชุมพร) และ ศูนย์ป้องกันและปราบปราม ประมงทะเลชุมพร (ศปท.ชุมพร) ว่าได้รับแจ้งจาก นางนงเยาว์ มาตย์สถิต ชาวบ้านหมู่ที่ 4 ต.บางน้ำจืด อ.หลังสวน พบซากเต่าทะเลตายเกยหาด บริเวณหาดแหลมริ่ว ม.4

 

พบซาก เต่าตนุ หนักกว่า 100 กิโลกรัม อายุกว่า 30 ปี ตายเกยชายหาดแหลมริ่ว ชุมพร

 

หลังรับแจ้ง น.อ.กิตติพงษ์ พุ่มสร้าง รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดชุมพร ได้ประสาน นายเสฎวุฒิ จันทวี เจ้าพนักงานประมงปฏิบัติงาน พร้อมเจ้าหน้าที่ นปท.หลังสวน เดินทางถึงที่เกิดเหตุ พบซากเต่าทะเล ชนิด เต่าตนุ เพศเมีย อายุไม่ต่ำกว่า 30 ปี น้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม สภาพเน่า วัดความยาวตลอดตัว 135 เซนติเมตร ความยาวกระดอง 102 เซนติเมตร ความกว้างกระดอง 80 เซนติเมตร

 

 

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ลักษณะภายนอกพบรอยช้ำบวมบริเวณใต้คอ และมีบาดแผลบริเวณขาหลัง จึงประสานหน่วยกู้ภัยพุทธประทีปหลังสวน เพื่อช่วยเคลื่อนย้ายซากเต่า และแจ้งเจ้าหน้าที่ พร้อมทีมสัตวแพทย์จากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลอ่าวไทยตอนกลาง ชุมพร ผ่าพิสูจน์ซากหาสาเหตุการตาย

 

โดยทราบว่า เกิดจากเต่ากินขยะเข้าไปเต็มท้อง จากการตรวจพบอวัยวะภายในยุ่ยสลายเกือบหมด มีเศษถุงพลาสติก เชือกฟาง เชือกอวนในล่อน และเศษพลาสติกแข็ง ทำให้มีผลต่อระบบร่างกาย จนเป็นสาเหตุของการตายในครั้งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง