รีเซต

ประกาศยุบสภา! สิงคโปร์เตรียมเลือกตั้งใหม่ 10 ก.ค.นี้

ประกาศยุบสภา! สิงคโปร์เตรียมเลือกตั้งใหม่ 10 ก.ค.นี้
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2563 ( 17:40 )
269
ประกาศยุบสภา! สิงคโปร์เตรียมเลือกตั้งใหม่ 10 ก.ค.นี้

วันนี้ (23 มิ.ย.63) นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง วัย 68 ปี กล่าวทางโทรทัศน์ว่า ได้เข้าพบประธานาธิบดีฮาลิมา ยาคอบในเช้าวันนี้ และแนะนำเรื่องยุบสภาประกาศจัดการเลือกตั้ง การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้จะไม่เหมือนที่ผ่านมา ไม่ใช่เพียงแค่การจัดการพิเศษเพราะโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 แต่มีสถานการณ์และประเด็นต่าง ๆ เป็นเดิมพัน โดยเขามีเวลาจนถึงเดือนเมษายนปีหน้าที่จะจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ แต่ตัดสินใจร่นให้เร็วขึ้น เพราะไม่รู้ว่าโควิด-19 จะสิ้นสุดเมื่อใด พร้อมกับยกตัวอย่างเกาหลีใต้ ไต้หวัน และยุโรปหลายประเทศที่เดินหน้าจัดการเลือกตั้งแม้โควิด-19 ยังระบาด

ด้าน คณะกรรมการการเลือกตั้งแถลงในเวลาต่อมาว่า วันสมัครรับเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 30 มิ.ย. ส่วนวันเลือกตั้งจะเป็นวันที่ 10 ก.ค. เปิดทางให้พรรคกิจประชาชน หรือ พีเอพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล มีเวลาหาเสียงอย่างเป็นทางการอย่างน้อย 10 วัน

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ต่างจับจ้องว่า พรรคพีเอพีจะสามารถกวาดคะแนนได้มากถึงร้อยละ 69.9 เหมือนการเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อปี 2558 หรือไม่ ครั้งนั้นพรรคได้คะแนนท่วมท้น เพราะ นายลี กวนยู บิดาของนายกรัฐมนตรีลี และผู้ก่อตั้งประเทศเพิ่งถึงแก่อสัญกรรมได้เพียง 6 เดือน ด้าน พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นฝ่ายค้านเพียงพรรคเดียวที่มีที่นั่งในสภาจะหาทางปกป้องเก้าอี้ที่มีอยู่เพียง 6 ที่นั่ง จากทั้งหมด 93 ที่นั่ง

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง