รีเซต

"ผู้ว่าฯเชียงใหม่" สั่งดำเนินคดีคนงานแคมป์ก่อสร้าง7ราย เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงแต่ไม่กักตัว

"ผู้ว่าฯเชียงใหม่" สั่งดำเนินคดีคนงานแคมป์ก่อสร้าง7ราย เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงแต่ไม่กักตัว
มติชน
13 กรกฎาคม 2564 ( 15:42 )
45
"ผู้ว่าฯเชียงใหม่" สั่งดำเนินคดีคนงานแคมป์ก่อสร้าง7ราย เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงแต่ไม่กักตัว

“ผู้ว่าฯเชียงใหม่” สั่งดำเนินคดีคนงานแคมป์ก่อสร้าง7ราย เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงแต่ไม่กักตัว กลายเป็นครัสเตอร์มีผู้ติดเชื้อสูง18ราย สั่งปิด14วัน

 

 

 

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบแคมป์ก่อสร้างของบริษัท ดีแคทลอน (ประเทศไทย) จำกัด บริเวณสี่แยกศาลเด็ก ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง ตำบลหนองป่าครั่ง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งที่ 73/2564 ปิดพื้นที่ก่อสร้างของบริษัทดังกล่าวเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 -23 กรกฎาคม 2564 เนื่องจากพบคนงานก่อสร้างในแคมป์ก่อสร้างแห่งนี้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 18 คน

 

 

 

โดยการตรวจสอบพบว่า คนงานก่อสร้างที่ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงควบคุมสูงสุดและเข้มงวด แต่ไม่รายงานตัวและไม่กักตัว ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่แคมป์ก่อสร้าง กลายเป็นครัสเตอร์ที่มีผู้ติดเชื้อ 18 คน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่จึงมอบหมายให้นายสรพงศ์ เตละวานิช ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง เพื่อดำเนินคดีกับคนงานก่อสร้าง 7 คน ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงแต่ไม่กักตัว ไม่ลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่น CM-CHANA ในฐานความผิดฝ่าฝืนคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 61/2564

 

 

 

สำหรับคนงานทั้ง 7 ราย ที่ติดเชื้อโควิด -19 มี 3 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ ส่วนอีก 4 ราย กักตัวอยู่ในแคมป์คนงาน โดยหลังครบระยะเวลาการรักษาตัวและกักตัวครบ 14 วัน เจ้าหน้าที่จะเรียกตัวทั้งหมดมาแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

 

 

 

ขณะเดียวกันผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และคณะเดินทางไปสถานีขนส่งอาเขตแห่งที่ 3 เพื่อตรวจดูความเรียบร้อยของจุดคัดกรอง และจุด Swab ของเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งมาตั้งจุดตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทุกราย โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจาก 10 จังหวัดพื้นที่สีแดง และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

 

 

นายเจริญฤทธิ์ กล่าวว่า คนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่สีแดงเข้มจะต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองทุกราย โดยจังหวัดเชียงใหม่จัดตั้งจุดคัดกรองที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ สถานีขนส่งอาเขต และสถานีรถไฟ จึงขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางเข้ามาให้ลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่น CM-CHANA โดยผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19 นอกจากลงทะเบียนใน CM-CHANA จะต้อง Swab ทุกราย

 

 

 

“ได้มอบหมายให้ทีมงานโควิด-19 ระดับชุมชน หมู่บ้าน และตำบล ตรวจสอบบุคคลเข้าออกในพื้นที่ว่ามีใครหลบซ่อน หรือไม่ผ่านการตรวจคัดกรอง และคณะกรรมการโรคติดต่อยังมีคำสั่งให้เจ้าบ้าน เจ้าของโรงแรม ที่พัก ต้องรายงานจำนวนผู้เข้าพักให้จังหวัดรับทราบ หากไม่รายงานและตรวจสอบผลถือว่ามีความผิด ฝ่าฝืนคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อฯ จะถูกดำเนินคดีทั้งเจ้าของที่พัก และผู้เข้าพักทุกราย” นายเจริญฤทธิ์ กล่าว

 

 

อย่างไรก็ตามวันนี้ จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 30 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสม 27 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อสะสม 4,436 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 241 ราย แยกเป็นผู้ป่วยสีเขียว 150 ราย ผู้ป่วยสีเหลือง 71 ราย ผู้ป่วยสีส้ม 18 ราย และผู้ป่วยสีแดง 2 ราย โดยช่วงค่ำวันนี้จะมีการแถลงรายละเอียดไทม์ไลน์ของผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง