รีเซต

เร่งชันสูตร! พระวัดสัมพันธวงศ์ มรณภาพหลังฉีดวัคซีนโควิด

เร่งชันสูตร! พระวัดสัมพันธวงศ์ มรณภาพหลังฉีดวัคซีนโควิด
TNN ช่อง16
2 เมษายน 2564 ( 07:03 )
715
เร่งชันสูตร! พระวัดสัมพันธวงศ์ มรณภาพหลังฉีดวัคซีนโควิด

 

 

ข่าววันนี้ 2 เมษายน 2564 เฟซบุ๊ก นิติพงษ์ ทำมา ได้โพสต์แจ้งข่าวว่า "พระครูสิริปัญญาเมธี" (เชาวรา ธมฺมปุญฺโญ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร กรุงเทพมหานคร ได้มรณภาพ

 

 

สาเหตุคาดว่า น่าจะเกิดจากผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีโรคประจำตัวคือเบาหวานอยู่แล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจพิสูจน์ศพ

 

ส่วนความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไปในภายหลัง

 

 

สธ.เผยประวัติ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ เพิ่งรับวัคซีนโควิด ก่อนมรณะ

 

 

จากกรณีพบพระผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดสัมพันธวงศ์ เสียชีวิต ซึ่งพบว่าก่อนหน้าเพิ่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไป ทำให้ต้องส่งชันสูตร รพ.ตำรวจ ผลส่ง คณะกรรมการวินิจฉัยเกี่ยวข้องรับวัคซีนโควิด

 


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการมรณภาพของพระสงฆ์ วัดสัมพันธวงศ์หลังรับวัคซีนโควิด 19 ว่า ขณะนี้ รพ.ตำรวจ กำลังชันสูตรสาเหตุการมรณภาพของพระครูสิริปัญญาเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ซึ่งเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้รับวัคซีนโควิด 19 ทั้งนี้ ลูกศิษย์ได้พบท่านมรณภาพในกุฏิเมื่อช่วงเวลาบ่ายสองที่ผ่านมา จึงไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดได้ว่าช่วงเวลาใด และเกี่ยวข้องกับเรื่องใด

 

 

เบื้องต้นทราบว่า ท่านมีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน ประกอบกับอายุมาก ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องรับวัคซีน ซึ่งท่านรับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า เนื่องจากอายุ 71 ปี อย่างไรก็ตาม คาดว่าอาจเป็นเหตุบังเอิญร่วม แต่ต้องรอนิติเวช รพ.ตำรวจชันสูตร เพื่อให้ทราบสาเหตุ ส่วนพระรูปอื่นที่ได้รับวัคซีนไม่ได้รับรายงานว่ามีรูปใดมีอาการอาพาธหรือเกี่ยวข้องกับวัคซีน

 

 

 

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า พระรูปดังกล่าวได้รับวัคซีนตั้งแต่เวลา 10.00 น. วันที่ 31 มี.ค. สังเกตอาการจนครบ 30 นาที ตามหลักเกณฑ์ที่วางไว้ จากนั้นได้รับการถวายภัตตาหารเพล อาการปกติทุกอย่าง จากการสอบถามลูกศิษย์วัดแจ้งว่า พระครูสิริปัญญาเมธี อาพาธโรคเรื้อ ทั้งเบาหวาน ความดันโลหิดสูง และไขมัน และช่วงเย็นสังเกตว่า ท่านมีอาการเพลียจึงขอตัวไปจำวัด และเมื่อช่วงเช้า ทางวัดไม่เห็นว่าท่านลงมาฉันภัตตาหารเช้า จนสายเกิดความสงสัยจึงไปดูที่กุฎิพบว่ามรณภาพ จึงได้แจ้ง รพ.ตำรวจ นำร่างท่านชันสูตร ซึ่งต้องรอว่าสาเหตุที่มรณภาพมากจากอะไร

 

 

อนุทิน เศร้า พระวัดสัมพันธวงศ์ มรณภาพ แนะ รอผลชันสูตรก่อน​

 

 

นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี​ และรมว.สาธารณสุข​ ให้สัมภาษณ์กรณีที่ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ มรณภาพหลังฉีดวัคซีน โควิด-19​ ได้เพียงวันเดียว​ ว่า​ เป็นสิ่งที่น่าเสียใจ และเราทุกคนรู้สึกไม่ดี โดยวันนี้จะนำร่างมาชันสูตรหาสาเหตุส่วนรายละเอียดทางอธิบดีกรมการแพทย์จะรายงานให้ทราบต่อไป

 

 

"ตนยังมั่นใจว่า การมรณภาพของท่านไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน แต่อาจจะเป็นช่วงเวลาที่จังหวะมาตรงกันพอดี เพราะวัคซีนที่นำมาฉีดป้องกัน โควิด-19 ผ่านการทดสอบความปลอดภัยมาหลายขั้นตอน ทั้งจากองค์การอาหารและยา และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขอย้ำว่าประชาชนอย่าตระหนกตกใจกับเรื่องนี้ และสมควรที่จะต้องรับวัคซีน" นายอนุทิน กล่าว

 

 

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ขอให้รอผลการชันสูตรถึงสาเหตุของการมรณภาพ และจะมีการชี้แจงต่อไป ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่เคยปิดบังข้อเท็จจริงในทุกเรื่อง ส่วนกรณีที่มีพระรูปอื่นในวัดเดียวกันมีไข้ขึ้นสูงหลังการฉีดวัคซีน อาจเป็นไปได้ที่ผลจากการฉีดวัคซีนจะมีอาการไข้รุม ๆ ปวดหน่วง แต่เมื่อสังเกตอาการข้ามคืนก็ไม่มีอะไร และจากการที่ตนถามหลายคนที่ได้รับวัคซีนก็มีอาการในลักษณะนี้บ้าง

 

 

เมื่อถามถึงการนำแพลตฟอร์มเข้ามาช่วยเรื่องการกระจายวัคซีนจะมีรูปแบบอย่างไร​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีความหวังดี และเกรงว่าวัคซีนที่นำเข้ามาเป็น 10 ล้านโดส จะนำไปฉีดให้ไม่ทัน จึงพยายามหาช่องทางให้ประชาชนมีวิธีจองและลงทะเบียน ผ่านแอปพลิเคชันเพื่อให้แพทย์ได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นของผู้ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนแต่ละคน โดยยกตัวอย่างว่า กระทรวงการคลัง มีแอปพลิเคชันเป๋าตัง ดำเนินการผ่านธนาคารกรุงไทย

 

 

นายอนุทิน กล่าวต่อไปว่า ตนจึงอยากให้ไปคุยเพื่อหาแนวทางการใช้แอปพลิเคชันดังกล่าวให้เกิดประโยชน์ และใช้ทุกแอปพลิเคชันที่สามารถทำได้ รวมไปถึงกลไกของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน​ (อสม.)​ เข้ามาช่วย โดยเราต้องใช้ทั้งระบบดิจิทัลและอนาล็อกควบคู่กันไป ส่วนแอปพลิเคชันเราพร้อมนั้น เป็นแอปพลิเคชันที่แนะนำให้ประชาชนเข้าใจและรู้จักวัคซีน

 

 

"ซึ่งการใช้แอปพลิเคชัน เพื่อเป็นการบันทึกข้อมูลและประวัติในเบื้องต้น และอำนวยความสะดวกที่จะสามารถติดตามอาการและมีการออกใบรับรอง แต่หากใครไม่มีสมาร์ทโฟนก็ยังสามารถออกใบรับรองได้ ยืนยันว่าไม่ว่าใครที่เข้ามาเราพร้อมที่จะฉีดให้" นายอนุทิน กล่าว

 

 

 

 

ข้อมูล : ข่าวสด

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง