รีเซต

ชิงไห่พลิกฟื้น 'พื้นที่แห้งแล้ง' กว่า 3.5 ล้านไร่ใน 5 ปี

ชิงไห่พลิกฟื้น 'พื้นที่แห้งแล้ง' กว่า 3.5 ล้านไร่ใน 5 ปี
Xinhua
16 กรกฎาคม 2564 ( 20:00 )
68
ชิงไห่พลิกฟื้น 'พื้นที่แห้งแล้ง' กว่า 3.5 ล้านไร่ใน 5 ปี

ซีหนิง, 16 ก.ค. (ซินหัว) -- สำนักป่าไม้และทุ่งหญ้ามณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เปิดเผยระหว่างการประชุมว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทรายว่า ชิงไห่ฟื้นฟูพื้นที่ที่กลายสภาพเป็นพื้นที่แห้งแล้งแล้วประมาณ 574,000 เฮกตาร์ (ราว 3.58 ล้านไร่) ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

 

มณฑลชิงไห่ ตั้งอยู่บนที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต โดยเป็นแหล่งต้นน้ำของแม่น้ำแยงซี แม่น้ำเหลือง และแม่น้ำหลานชาง รวมถึงสัตว์ป่าหายากหลายชนิด ทว่าสภาพทางนิเวศวิทยาของชิงไห่มีความเปราะบางอย่างยิ่ง เนื่องจากมีพื้นที่แห้งแล้งกระจายตัวเป็นบริเวณกว้าง

 

หลี่เสี่ยวหนาน หัวหน้าสำนักฯ ระบุว่าชิงไห่ลงทุนประมาณ 1.89 พันล้านหยวน (ราว 9.56 พันล้านบาท) ระหว่างปี 2016-2020 เพื่อต่อสู้กับการแปรสภาพเป็นทะเลทราย อีกทั้งประยุกต์ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงด้านการควบคุมทรายและการปลูกป่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาด้วย

 

เกษตรกรและคนเลี้ยงสัตว์ในชิงไห่มีชีวิตดีขึ้นเนื่องจากการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในชาวบ้านท้องถิ่น เผยว่าผลผลิตมันฝรั่ง ถั่วเหลือง และข้าวสาลีที่เขาเพาะปลูกนั้นเพิ่มขึ้นถึงสองเท่า ขณะคนหนุ่มสาวที่เคยเดินทางไปทำงานไกลหมู่บ้านก็พากันกลับบ้านมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง