รีเซต

เปิดภาพดาวเทียมวินาที "ภูเขาไฟใต้ทะเลในตองกา" ระเบิดใต้มหาสมุทรแปซิฟิก

เปิดภาพดาวเทียมวินาที "ภูเขาไฟใต้ทะเลในตองกา" ระเบิดใต้มหาสมุทรแปซิฟิก
TNN ช่อง16
16 มกราคม 2565 ( 19:56 )
209
เปิดภาพดาวเทียมวินาที "ภูเขาไฟใต้ทะเลในตองกา" ระเบิดใต้มหาสมุทรแปซิฟิก

วันนี้ (16ม.ค.65) หลายฝ่ายยังติดตามสถานการณ์ในตองกาด้วยความกังวล หลังจากภูเขาไฟใต้น้ำระเบิดขนาดใหญ่เมื่อวันเสาร์และเกิดสึนามิตามมา 

ล่าสุด มีการเปิดภาพดาวเทียม วินาที "ภูเขาไฟใต้น้ำระเบิด" ใต้มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งคลิปที่เห็นนี้เป็นวินาทีการปะทุอย่างรุนแรงเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนของภูเขาไฟใต้น้ำจะระเบิดที่ตองกา 

ซึ่งจับได้โดยดาวเทียม GOES-West และ Himawari-8 โดยลักษณะของการปะทุ คล้ายกับภาพการระเบิดของนิวเคลียร์ ซึ่งการปะทุของภูเขาไฟใต้ทะเล เกิดขึ้นนาน 8 นาที และได้ยินเสียงไกลถึงฟิจิ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไม่ต่ำกว่า 800 กิโลเมตร 

นอกจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวได้ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิ ถึงประเทศที่มีรอบแนวมหาสมุทรแปซิฟิกหลายประเทศ ได้แก่ อเมริกันซามัว นิวซีแลนด์ เอกวาดอร์ เปรู ชิลี สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น โดยมีคลื่นสูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ระบบการสื่อสารในตองกาทั้งโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตยังคงใช้การไม่ได้ ทำให้ประชาชนกว่า 1 แสนคน ขาดการติดต่อจากโลกภายนอก 

ซึ่งตองกาเป็นราชอาณาจักรที่เป็นหมู่เกาะ  ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของนิวซีแลนด์กว่า 2,300 กิโลเมตร โดยนิวซีแลนด์ได้รับความเสียหายเล็กน้อย 

ทั้งนี้ จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ แถลงในเช้าวันนี้ว่า ได้รับรายงานจากสถานทูตนิวซีแลนด์ในตองกา ว่า กรุงนูกูอาโลฟา เมืองหลวงของตองกาได้รับความเสียหายหนัก ท้องฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยละอองเถ้าถ่านภูเขาไฟหนาทึบ ชายฝั่งทางเหนือของเมืองถูกสึนามิซัดเอาเรือและหินขนาดใหญ่จำนวนมากออกไป แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต และยังไม่สามารถประเมินความเสียหายทั้งหมดได้เนื่องจากการสื่อสารใช้การไม่ได้ อย่างไรก็ดี สถานการณ์โดยรวมยังสงบเรียบร้อยดี 

ด้านกระทรวงกลาโหมนิวซีแลนด์ ทวิตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหายของเกาะแก่งที่อยู่รอบนอก กองทัพจะส่งเครื่องบินสำรวจขึ้นบินทันทีที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย และกำลังตรวจสอบว่าจะสามารถช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านในมหาสมุทรแปซิฟิกได้อย่างไร

เว็บไซต์ข่าวสตัฟฟ์ในนิวซีแลนด์ อ้างคำกล่าวของคนในกรุงนูกูอาโลฟาของตองกา ว่า ชาวเมืองพากันหนีขึ้นที่สูงเพราะสึนามิสูง 1.2 เมตรซัดน้ำท่วมบ้านเรือน อีกทั้งยังมีก้อนหินเล็ก ๆ และละอองเถ้าถ่านภูเขาไฟตกกระจายลงมาจากท้องฟ้า มีรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีตูโปอูที่ 6 ของตองกาได้รับการถวายการอารักขาให้เสด็จออกจากพระราชวังในเมืองหลวงไปยังพระตำหนักที่อยู่ห่างฝั่งแล้ว 


ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง