รีเซต

ติดง่ายกว่าเดลตา! ฮ่องกงแยกเชื้อ "โอไมครอน" สำเร็จ ล่าสุดพบผู้ป่วยรายที่ 4

ติดง่ายกว่าเดลตา! ฮ่องกงแยกเชื้อ "โอไมครอน" สำเร็จ ล่าสุดพบผู้ป่วยรายที่ 4
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2564 ( 11:09 )
36
ติดง่ายกว่าเดลตา! ฮ่องกงแยกเชื้อ "โอไมครอน" สำเร็จ ล่าสุดพบผู้ป่วยรายที่ 4

วันนี้( 2 ธ.ค.64) South China Morning Post รายงานว่า ศาสตราจารย์ เหยวียน กว๊อก ยุง  ผู้เชี่ยวชาญด้านจุลชีววิทยาอันดับ 1 ของฮ่องกง และเป็นที่ปรึกษาด้านโรคระบาดของรัฐบาลฮ่องกง ระบุ โอไมครอน อาจติดต่อได้ง่ายกว่าเดลตาและติดต่อได้ผ่านทางอากาศ จากกรณีที่ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อโอไมครอน 2 รายแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

โดยศาสตราจารย์เหยวียนตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ติดเชื้อทั้งสองไม่เคยพบหน้ากันเลย ไม่เคยเปิดประตูห้องพักพร้อมกัน และไม่เคยใช้สิ่งของร่วมกันแต่ก็ยังติดเชื้อโอไมครอนได้ แสดงว่า เชื้อสามารถล่องลอยอยู่ในอากาศ และทำให้คนได้รับเชื้อไป ศาสตราจารย์เหยวียน เรียกกรณีนี้ว่า “การติดต่อในระยะไกลที่น่าแปลกใจ”

อย่างไรก็ตาม แขกคนอื่นๆกว่า 10 คนที่พักอยู่ชั้นเดียวกับผู้ติดเชื้อโอไมครอนทั้งสอง ได้รับการตรวจโควิด-19 แล้ว ปรากฏว่า ผลออกมาเป็นลบหมายความว่าไม่ติดเชื้อ

ผู้ติดเชื้อโอไมครอน 2 รายแรกของฮ่องกงดังกล่าว เป็นนักเดินทางที่กำลังถูกกักตัวตามมาตรการโควิดหลังเดินทางมาถึงฮ่องกง โดยพักอยู่ในโรงแรมเดียวกัน คือโรงแรมรีกัล แอร์พอร์ต และห้องพักอยู่ใกล้กัน 

ขณะเดียวกัน ฮ่องกงรายงานพบผู้โดยสารที่รอเปลี่ยนเครื่องในฮ่องกง ติดเชื้อโอไมครอนเป็นรายที่ 4 ของฮ่องกง เป็นผู้โดยสารชายอายุ 38 ปีที่เดินทางมาจากกาตาร์ถึงฮ่องกงตั้งแต่เมื่อวันพุธสัปดาห์ก่อน (24 พฤศจิกายน) แต่ตรวจพบติดเชื้อโอไมครอนอีก 4 วันถัดมาในวันอาทิตย์ (28 พฤศจิกายน) หลังจากที่อยู่ในบริเวณที่กำหนดไว้ภายในสนามบินนานาชาติฮ่องกงนาน 4 วัน ทำให้เจ้าหน้าที่สนามบิน 20 คนที่สัมผัสใกล้ชิดผู้โดยสารคนนี้ ต้องถูกกักตัวด้วย 

ก่อนหน้านี้ มหาวิทยาลัยฮ่องกง หรือ HKU เพิ่งประกาศความสำเร็จในการสามารถแยกเอาโอไมครอน จากโควิดสายพันธุ์อื่นๆได้ และประกาศว่า จะจับมือกับบริษัทหลายแห่งในจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อพัฒนาวัคซีนตัวใหม่ที่มีเป้าหมายป้องกันโอไมครอนโดยเฉพาะ

ภาพจาก Reuters

 

ด้านผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายคนจากมหาวิทยาลัยฮ่องกง กระตุ้นเตือนชาวฮ่องกงว่า อย่ามัวรอให้ถึงวัคซีนต้านโควิดรุ่นหน้า ในการป้องกันโอไมครอน เพราะวัคซีนต้านโควิดที่มีอยู่ในปัจจุบัน ยังมีประโยชน์ แม้กับโอไมครอนที่มีการกลายพันธุ์สูง





ภาพจาก Reuters/AFP



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง