รีเซต

เตือน! รับมือ "ไข้เลือดออก" ล่าสุดป่วยแล้วกว่า 2.5 หมื่นราย

เตือน! รับมือ "ไข้เลือดออก" ล่าสุดป่วยแล้วกว่า 2.5 หมื่นราย
TNN ช่อง16
13 กรกฎาคม 2563 ( 06:45 )
132
เตือน! รับมือ "ไข้เลือดออก" ล่าสุดป่วยแล้วกว่า 2.5 หมื่นราย

วันนี้( 13 ก.ค.63) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปี 63 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 8 ก.ค.63 มีรายงานผู้ป่วยทั่วประเทศ 25,708 ราย เสียชีวิต 15 ราย กลุ่มอายุที่พบมากที่สุดคือ 15-24 ปี รองลงมาคือ 10-14 ปี และ 25-34 ปี 

จากข้อมูลการกระจายของผู้ป่วย พบมีการกระจายทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยภูมิภาคที่พบอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุด คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รองลงมาคือภาคกลาง ภาคเหนือและภาคใต้ ส่วนจังหวัดที่พบอัตราป่วยสูงสุด คือ ชัยภูมิ รองลงมา คือระยอง ขอนแก่น แม่ฮ่องสอน และนครราชสีมา 

สำหรับการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพ ประจำสัปดาห์นี้ คาดว่า ในช่วงนี้มีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น แม้ว่าจำนวนผู้ป่วย ณ ช่วงเวลาเดียวกันในปี 63 จะมีรายงานผู้ป่วยน้อยกว่าปี 62 ก็ตาม แต่จากข้อมูลพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงนี้ประเทศไทยจะมีฝนตกหนักและฝนตกสะสมหลายพื้นที่ ซึ่งฝนตกอาจทำให้เกิดน้ำขังตามภาชนะและวัสดุต่างๆเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลายได้

ดังนั้น กรมควบคุมโรค ขอแนะนำให้กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายบริเวณบ้านและในชุมชน ตามมาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” ดังนี้  1.เก็บบ้านให้สะอาด ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง  2. เก็บขยะรอบบ้าน และ 3. เก็บภาชนะใส่อาหารหรือน้ำดื่มต้องปิดฝาให้มิดชิด เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่ ซึ่งจะป้องกันได้ 3 โรคคือ โรคไข้เลือดออก , โรคติดเชื้อไวรัสซิก และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือ โรคชิคุนกุนยา

นอกจากนี้ ประชาชนสามารถป้องกันไม่ให้ยุงกัดได้ โดยสวมเสื้อแขนยาวและกางเกงขายาว ใช้สารไล่ยุงชนิดต่างๆ หากมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หน้าแดง มีผื่น มีรอยจ้ำเลือด หรือจุดเลือดออกตามลำตัว แขน ขา เบื่ออาหาร จุกแน่นลิ้นปี่ หรือสงสัยว่าป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ให้ไปพบแพทย์โดยเร็ว หรือสอบถามเพิ่มเติมสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.สั่งเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่-ไข้เลือดออก หวั่นป่วยแทรกซ้อนโควิด

ยุงโคราชดุ! ป่วย "ไข้เลือดออก" เกือบ 2 พันรายแล้ว


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง