รีเซต

'สภาฯนายจ้าง'​เผยเห็นด้วยเปิดบางธุรกิจ หากรัฐมั่นใจคุมโควิดได้

'สภาฯนายจ้าง'​เผยเห็นด้วยเปิดบางธุรกิจ หากรัฐมั่นใจคุมโควิดได้
มติชน
17 เมษายน 2563 ( 06:00 )
72
'สภาฯนายจ้าง'​เผยเห็นด้วยเปิดบางธุรกิจ หากรัฐมั่นใจคุมโควิดได้

‘สภาฯนายจ้าง’​เผยเห็นด้วยเปิดบางธุรกิจ หากรัฐมั่นใจคุมโควิดได้

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) กล่าวว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดีขึ้นแนวโน้มคนติด และเสียชีวิตลดลง ก็เห็นด้วยที่จะมีการเปิดให้บริการบางธุรกิจ อาทิ ร้านเสริมสวย เป็นต้น มองว่าเป็นธุรกิจที่ไม่มีการมั่วสุม แต่อาจจะต้องมีการดูแลเรื่องความสะอาดภายในร้านมากขึ้น ซึ่งหากมีการอนุญาติให้เปิดคาดว่าจะสามารถช่วยเหลือผู้ที่มีคนประกอบอาชีพนี้กว่า 3.6 แสนคน ให้กลับมาประกอบอาชีพนี้ได้ นอกจากนี้ ยังเห็นว่าอาชีพที่ควรมีการพิจรณาให้เปิด อาทิ ร้านขายโทรศัพท์ ร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง และร้านขายเสื้อผ้า เป็นต้น

“ผมค่อนข้างเห็นต่างจากหลายหน่วยงานที่มองว่า ควรมีการพิจารณาให้เปิดร้านอาหารในช่วงนี้ แต่ผมมองว่ายังไม่ควรเพราะการที่จะควบคุมไม่ให้มีการมั่วสุมกันเป็นเรื่องที่ยาก ในเรื่องของการล้างภาชนะก็เป็นเรื่องที่มียังมีความกังวลอยู่ เพราะเราไม่รู้เลยว่าแต่ละร้านมีความสะอาดแค่ไหน มองว่าอยากให้ทุกฝ่ายอดทนอีกนิด รัฐบาลดำเนินการมาถูกทางแล้ว ยอดผู้ติดเชื้อมีการลดลงแล้ว แต่อยากให้จำนวนลดลงกว่านี้จำเหลือแค่ 10 คน หรือไม่มีเลย ตอนนั้น ถึงค่อยพิจารณาให้เปิดร้านอาหารให้นั่งทานในร้านได้ แต่ตอนนี้ใช่ว่าจะไม่มีการให้บริการเลย ยังมีการให้บริการอยู่แต่เปลี่ยนเป็นการให้ซื้อกลับบ้านแทน ถึงแม้รายได้จะหายไปแต่ก็ช่วยลดจำนวนการติดเชื้อได้” นายธนิต กล่าว

นายธนิต กล่าวว่า การเปิดบางธุรกิจในช่วงนี้จะช่วยให้รัฐบาลลดภาระในการช่วยเหลือประชาชนลงได้ และจะทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจกลับมาดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ต้องดูความชัดเจนของสถานการณ์ อยากให้มีความมั่นใจว่าสามารถควบคุมโรคได้ กลัวว่าหากรีบอนุมัติให้มีการเปิดให้บริการแล้วตัวเลขการติดเชื้อกลับมาสูงขึ้นอีกมองว่าไม่คุ้ม เพราะในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลค่อยข้างใช้ยาแรงมาเกือบหมดแม็ก เรียกได้ว่าในหลายธุรกิจโดยเฉพาะท่องเที่ยวค่อนข้างที่จะเจ็บตัวอย่างมาก จึงอยากให้มีความั่นใจอีกนิดก่อนที่จะตัดสินใจ เพื่อที่จะให้ทุกธุรกิจฟื้นตัวไปพร้อมๆ กัน

นอกจากนี้ อยากเสนอแนะภาคเอกชนเกี่ยวกับเรื่องข้อเสนอบางข้อ อาทิ เรื่องการเสนอให้ภาครัฐยกเว้นภาษีนิติบุคคล ให้กับผู้ประกอบการหรือประชาชนที่ได้รับผลกระทบเท่านั้น เช่น ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เป็นต้น หากธุรกิจใดยังพอมีกำไรก็ไม่อยากให้มีขอลดหย่อนภาษีฯ อยากให้มีการจ่ายตามปกติ เพื่อที่จะได้ช่วยรัฐให้ได้มีรายรับจากส่วนนี้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง