รีเซต

เจ้าหน้าที่ลุยตรวจ รีสอร์ท สร้างแนวกันคลื่นรุกชายหาด 200 ม. อ้างมีเอกสารสิทธิ์

เจ้าหน้าที่ลุยตรวจ รีสอร์ท สร้างแนวกันคลื่นรุกชายหาด 200 ม. อ้างมีเอกสารสิทธิ์
มติชน
25 พฤศจิกายน 2565 ( 18:19 )
60
เจ้าหน้าที่ลุยตรวจ รีสอร์ท สร้างแนวกันคลื่นรุกชายหาด 200 ม. อ้างมีเอกสารสิทธิ์

เจ้าหน้าที่ลุยตรวจ รีสอร์ท สร้างแนวกันคลื่นรุกชายหาด 200 ม. อ้างมีเอกสารสิทธิ์ เตรียมตรวจสอบหากผิดดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 25 พ.ย.65 นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 พร้อมด้วย นายคเชนค์ แจ่มใส นายกเทศมนตรีตำบลสุนทรภู่ นายเศรษฐชัย อาภาขจร ปลัดอำเภอแกลง นายสกุล เขียนด้วงผู้อำนวยการส่วนป่าชายเลน ว่าที่ร้อยตรี วิษณุพงศ์ วิเชียรรัตนกุล ผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรทางทะเล นายนกร ไกรพงษ์ กำนันตำบลกร่ำ ชุดปฏิบัติการพิเศษปกครองจังหวัดระยอง ผู้ใหญ่บ้าน เข้าตรวจสอบ กรณีที่มีชาวบ้านร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดระยอง ว่ามีเจ้าของธุรกิจรีสอร์ทชื่อดัง ริมชายหาดแหลมแม่พิมพ์ ม.3 ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยองสร้างแนวกั้นคลื่นริมชายหาดทะเล โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

เมื่อเดินทางไปถึงบริเวณชายหาดแหลมแม่พิมพ์ พบมีรถโม่ปูน และ ช่างกำลังเทปูก่อสร้าง อยู่ริมชายหาด เป็นการก่อสร้างเป็นพื้นปูนยาวประมาณ 200 เมตร เจ้าหน้าที่จึงสั่งให้หยุดการกาอสร้าง และ ให้เรียกเจ้าของรีสอร์ท มาพบทันที

 

ต่อมานายวิริศัลก์ โชติวีระนนท์ อายุ 78 ปี ได้เดินทางมา พร้อมชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ว่า ที่ดินที่กำลังก่อสร้าง มีเอกสารสิทธิ์ นส.3 ก. และ หนังสือคำคัดค้านโต้แย้งระหว่างเทศบาลสุนทรภู่กับตนเอง เรื่องข้อพิพาทที่ดินจากศาลปกครองระยอง โดยที่ดินปืนนี้ มีโฉนดติดกับทะเลและได้ก่อสร้างซุ้มร้านอาหาร มานานกว่า 30 ปีแล้ว ต่อมาเกิดพายุพัดคลื่นทะเลเซาะชายฝั่งบริเวณร้านทำให้เกิดการพังทลายของหน้าดิน จึงได้ทำหนังสือขออนุญาติไปยังเทศบาลสุนทรภู่ เพื่อก่อสร้างแนวกั้นคลื่น แต่ทางเทศบาลไม่ได้อนุญาต จึงได้ยื่นร้องต่อศาลปกครองว่าที่ดินดังกล่าวเป็นของตนเองสามารถก่อสร้างได้ ไม่ใช่ที่ดินสาธารณะ ซึ่งเรื่องนี้ศาลปกครองกำลังพิจารณาอยู่ แต่ถ้าเจ้าหน้าที่สั่งระงับการก่อสร้างตนเองก็พร้อมที่จะหยุดการก่อสร้างไว้ก่อน เพื่อให้มีการตรวจสอบ

 

     

ด้านนายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 กล่าวว่า เบื้องต้นได้ตรวจสอบพบว่ามีการก่อสร้างบุกรุกในพื้นที่สาธารณะริมหาดทะเลจริง จึงได้ให้เจ้าของสั่งระงับการก่อสร้างทั้งหมดเพื่อตรวจสอบเอกสารให้ถูกต้องพร้อมกับให้เจ้าของที่ดินประสานกับเจ้าหน้าที่ที่ดินมาทำการรางวัดว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สาธารณะหรือพื้นที่ส่วนบุคคล โดยจะให้เจ้าของที่ดินมายื่นเรื่องคัดค้านพร้อมหนังสือคัดค้านมาแสดงต่อเจ้าพนักงานใน 30 วัน ถ้าพบว่าไม่มีเอกสารถูกต้องจะสั่งติดป้ายรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดพร้อมปรับพื้นชายหาดให้กลับสู่สภาพเดิมและดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง