รีเซต

ปรับลดคาดการณ์ GDP จีน หลังเศรษฐกิจส่อเค้าทรุดตัว

ปรับลดคาดการณ์ GDP จีน หลังเศรษฐกิจส่อเค้าทรุดตัว
TNN ช่อง16
19 สิงหาคม 2565 ( 09:24 )
76
ปรับลดคาดการณ์ GDP จีน หลังเศรษฐกิจส่อเค้าทรุดตัว

โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จีนในปี 2565 ลงสู่ระดับ 3% จาก 3.3% ขณะที่โนมูระ โฮลดิงส์ ปรับลดคาดการณ์ GDP จีนในปี 2565 ลงเหลือ 2.8% จากระดับ 3.3%

ซึ่งเป็นสาเหตุมาจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวอย่างมากในเดือนกรกาคมที่ผ่านมา จากการทรุดตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ และการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 และด้วยเหตุนี้ ธนาคารกลางจีน (PBOC) จึงตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายแบบเหนือความคาดหมายในสัปดาห์นี้ เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นเตรียมขายพันธบัตรเพิ่มอีก เพื่อระดมทุนในการใช้จ่าย


นักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระได้เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีนย่ำแย่ลงเมื่อไม่นานมานี้ และข้อมูลกิจกรรมเศรษฐกิจในเดือนสิงหาคมอาจทรุดตัวลงมากกว่าในเดือนที่ผ่านมา จากการที่จีนสั่งล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ เพิ่มขึ้น และภาวะคลื่นความร้อนในปัจจุบัน ยังเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่า GDP จีนจะขยายตัวเพียง 2.9% ในไตรมาส 3/2565 เมื่อเทียบเป็นรายปี และขยายตัว 3.3% ในไตรมาส 4/2565 

และนักเศรษฐศาสตร์ มีมุมมองเชิงลบมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ โดยคาดว่ารัฐบาลจีนจะพลาดเป้าการเติบโตของ GDP ที่ระดับ 5.5% เท่านั้น ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ในปีนี้เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวเพียง 3.8%

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง