รีเซต

คลังยืนยัน ค้ำประกันกองทุนน้ำมัน ไม่เป็นภาระงบประมาณ

คลังยืนยัน ค้ำประกันกองทุนน้ำมัน ไม่เป็นภาระงบประมาณ
TNN ช่อง16
18 สิงหาคม 2565 ( 10:08 )
78
คลังยืนยัน ค้ำประกันกองทุนน้ำมัน ไม่เป็นภาระงบประมาณ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หรือนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณี คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และการกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด ซึ่งเป็นข้อเสนอจากกระทรวงพลังงาน เพราะกองทุนฯ มีสถานะติดลบค่อนข้างสูง อีกทั้งการที่กองทุนไปกู้เงินกับธนาคารต่างๆ จะมีความเสี่ยงในเรื่องชำระหนี้ จึงได้มีการขอให้กระทรวงการคลังเข้าไปค้ำให้ ส่วนผลกระทบต่อหนี้สาธารณะจะมากน้อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับกองทุนฯ จะกู้เงินไปใช้เท่าไหร่

โดยการกู้จะต้องดูเรื่องการบริหารกองทุนฯ ด้วย ไม่ว่าจะลดรายจ่ายจากการอุดหนุน และการบริหารเพื่อหารายได้ รวมทั้งติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมัน ส่วน พ.ร.ก.ค้ำประกันวงเงิน 1.5 แสนล้านบาทนั้น กองทุนนั้นไม่จำเป็นต้องกู้ออกมาใช้ทั้งหมดในคราวเดียว

และตามปกติแล้ว ไม่ว่ากระทรวงการคลังจะเข้าไปค้ำหรือไม่ เงินที่กองทุนฯ กู้ถูกนับเป็นหนี้สาธารณะอยู่แล้ว โดยก่อนหน้านี้ครม.เคยอนุมัติเงินกู้ไว้ให้แล้ว 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะกระทบกับหนี้สาธารณะเวลาใดเวลาหนึ่ง แต่กระทรวงการคลังก็มีเงื่อนไขว่ากองทุนฯ ต้องจัดการชำระเงินกู้นี้ภายใน 7 ปี 

สำหรับเรื่องที่หลายคนกังวล ขอยืนยันว่า การที่กองทุนฯกู้เงินนั้น จะไม่เป็นภาระของงบประมาณรัฐบาล เพราะกองทุนจะเป็นผู้บริหารและจัดหาเงินมาชำระหนี้คืน ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องงบประมาณใดๆ

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง