รีเซต

UNICEF เผยมีเด็กพลัดพรากจากครอบครัว ท่ามกลางสงครามตาลีบันยึดอัฟกานิสถาน

UNICEF เผยมีเด็กพลัดพรากจากครอบครัว ท่ามกลางสงครามตาลีบันยึดอัฟกานิสถาน
TNN World
8 กันยายน 2564 ( 17:25 )
115
UNICEF เผยมีเด็กพลัดพรากจากครอบครัว ท่ามกลางสงครามตาลีบันยึดอัฟกานิสถาน

Afghanistan: UNICEF เผยว่า มีเด็กจำนวนมากพลัดพรากจากครอบครัว ท่ามกลางสภาพความสับสนอลหม่านในอัฟกานิสถาน หลังตาลีบันเข้ายึดอำนาจ และมีเด็กหลายร้อยคนต้องอพยพออกจากประเทศโดยที่ไม่มีพ่อแม่ผู้ปกครองเดินทางไปด้วย
เมื่อวันอังคาร (7 กันยายน) องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ UNICEF แถลงว่า UNICEF และพันธมิตรได้ลงทะเบียนเด็กที่พลักพรากจากพ่อแม่ผู้ปกครอง ประมาณ 300 คน ซึ่งถูกอพยพออกจากอัฟกานิสถานตามลำพัง ตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา
เฮนเรียตตา โฟร์ ผู้อำนวยการขององค์การ UNICEF ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า คาดว่าจำนวนน่าจะสูงกว่านี้ จากความพยายามที่จะระบุตัวตนของเด็กอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งแสดงความห่วงใยเกี่ยวกับสวัสดิภาพและความปลอดภัยของพวกเขาด้วย 
เนื่องจากมีเด็กจำนวนมากถูกแยกออกจากครอบครัว ขณะที่ประชาชนหลายหมื่นคน ทะลักเข้าสู่สนามบินกรุงคาบูล ด้วยความพยายามที่จะเดินทางออกนอกประเทศ ก่อนกองทัพสหรัฐฯ ถอนกำลังทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานตามกำหนดเส้นตายภายในสิ้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

 

 


สหรัฐฯ อพยพผู้คนมากกว่า 123,000 คน ออกจากสนามบินกรุงคาบูลในช่วงไม่กี่วันสุดท้าย ซึ่งมีทั้งพลเมืองสหรัฐฯ และล่าม รวมถึงคนอื่น ๆ ที่สนับสนุนภารกิจของสหรัฐฯ และผู้ที่ถือวีซ่าอพยพชนิดพิเศษด้วย   

 

 


อย่างไรก็ตาม UNICEF ระบุว่า มีเด็กหลายคนที่พลักพรากจากพ่อแม่ ถูกอพยพขึ้นเที่ยวบินไปเยอรมนี, กาตาร์ และประเทศอื่น ๆ 
โฟร์ ยังกล่าวว่า เธอสามารถจินตนาการได้ว่า เด็กเหล่านี้จะหวาดกลัวเพียงใด ที่จู่ ๆ ก็พบตัวเองไม่มีครอบครัว ขณะที่วิกฤตที่สนามบินคลี่คลาย หรือขณะที่พวกเขาถูกพาตัวออกไปด้วยเที่ยวบินอพยพ

 

 


เธอบอกด้วยว่า เด็กที่พลักพรากจากครอบครัวเหล่านี้ อยู่ในกลุ่มเด็กที่ถือว่าเปราะบางที่สุดในโลก เธอเรียกร้องให้ทุกประเทศ ที่มีเด็กอพยพลำพังคนเดียวที่อาจจะมีสมาชิกในครอบครัว ให้อำนวยความสะดวกให้พวกเขาได้อยู่ด้วยกันและอพยพอย่างปลอดภัยและถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อประโยชน์ที่ดีที่สุดของเด็ก และเด็กเหล่านี้ ซึ่งเดินทางไปพร้อมกับผู้ใหญ่ที่ไว้ใจได้ ก็ควรได้รับอนุญาตให้อยู่ด้วยกันต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง