รีเซต

ผู้ว่าฯ เมืองคอน เรียกประชุมด่วน หลังพบผู้ป่วยโควิด ชายวัย 74 เสียชีวิตรายแรกของจังหวัด

ผู้ว่าฯ เมืองคอน เรียกประชุมด่วน หลังพบผู้ป่วยโควิด ชายวัย 74  เสียชีวิตรายแรกของจังหวัด
มติชน
12 เมษายน 2563 ( 20:47 )
82
ผู้ว่าฯ เมืองคอน เรียกประชุมด่วน หลังพบผู้ป่วยโควิด ชายวัย 74  เสียชีวิตรายแรกของจังหวัด

ผู้ว่าฯ เมืองคอน เรียกประชุมด่วน หลังพบผู้ป่วยโควิด ชายวัย 74 เสียชีวิตรายแรกของจังหวัด

เมื่อวันที่ 12 เมษายน มีรายงานข่าวว่าในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช วาระพิเศษ ซึ่งมีนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุม ได้รับทราบสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในพื้นที่นครศรีธรรมราช ว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายวัย 74 ปี ในพื้นที่อำเภอบางขัน ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อโควิด- 19 รายที่ 7 ของจังหวัด และเป็นผู้เสียชีวิตรายแรก พบประวัติมีโรคประจำตัว อาทิ โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ขณะเดียวกันจากการสอบสวนโรค พบพฤติกรรมไปร้านน้ำชา การรวมกลุ่มกันของคนในบ้าน

ทั้งนี้ โรงพยาบาลบางขันได้รับผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา ก่อนส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลทุ่งสง และโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ตามลำดับ และตรวจพบติดเชื้อไวรัสโควิด- 19 เมื่อวันที่ 8 เมษายน ที่ผ่านมา คณะแพทย์ได้ทำการรักษาอย่างเต็มที่ และผู้ป่วยราบนี้ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา

ล่าสุด ที่ประชุมได้รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด- 19 เพิ่ม 1 ราย ในพื้นที่อำเภอบางขัน ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 8 ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นหลานสาววัย 49 ปี ผู้เสียชีวิตรายแรกขณะนี้ได้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่ง ส่วนบุตรสาวของผู้เสียชีวิตรายนี้ ตรวจแล้วไม่พบเชื้อไวรัสโควิด-19 เพียงแต่ป่วยเป็นไข้หวัดเท่านั้น

นอกจากนี้ ในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้มีมติให้ปิดตลาดนัดบ้านลำนาว ต.บ้านลำนาว อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช เป็นเวลา 2 วัน คือ วันที่ 14 และ 15 เมษายน นี้ เพื่อ BIG CLEANING ล้างทำความสะอาดตลาด และมีมติสั่งงดจำหน่ายจ่ายแจกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั่วทั้งจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 13 – 30 เมษายน 2563

นายศิริพัฒ กล่าวว่า มาตรการต่อไป จะเน้นไปที่ “นายอำเภอ” ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรค ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 นายอำเภอจะต้องแสดงบทบาท “ภาวะผู้นำ” อย่างเต็มที่ ในการปกป้องดูแลทุกข์สุขของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องอันตรายจากโรคระบาดในครั้งนี้ ความเชื่อมั่นของประชาชนจะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อ นายอำเภอลงพื้นที่ ใช้ความรู้ความสามารถบูรณาการการทำงานเพื่อป้องกัน ควบคุม และรักษาโรค ในเขตอำเภอที่อยู่ในความรับผิดชอบของตนให้ดีที่สุด

“ไม่ว่าจะเป็นอำเภอชายขอบ อำเภอห่างไกล อำเภอเล็ก อำเภอใหญ่ ล้วนอยู่ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน คือ มาตรฐานในความเป็น “นครศรีธรรมราช นครแห่งอารยธรรม”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง